Hyundai Grand i10: Vượt mưa thu ngao du vịnh Hạ Long

21/08/2017 07:00 GMT+7

Giữa ngun ngút gió trời Hà Nội một sớm chớm hương thu, vi vu cùng bạn đường Hyundai Grand i10 xuôi về miền di sản, chúng tôi có dịp khám phá vẻ đẹp Hạ Long đồng thời trải nghiệm khả năng vận hành của mẫu xe cỡ nhỏ bán chạy nhất VN.

Đến Thủ đô vào những ngày mưa rả rích, ghé vội góc phố cổ thưởng thức cốc nâu nóng trong một sớm chớm hương thu. Rồi theo cái gu của những thanh niên thuộc “chủ nghĩa xê dịch” chúng tôi lại lỉnh kỉnh ba lô, máy ảnh… chất đầy khoang hành lý Grand i10, xuôi theo những con đường còn ướt đẫm mưa thu vi vu về miền tiên cảnh Hạ Long, trong hành trình mà Hyundai ví von “Grand i10 Drive Style”.
Hyundai Grand i10 hatchback 1.2 AT - bạn đồng hành trong hành trình đến với Hạ Long
Vi vu cùng Grand i10
Cơn mưa chớm thu không nặng hạt nhưng cũng đủ ướt át để xua tan đi cái nóng oi nồng của những ngày hạ dần xa. Lướt qua những tuyến đường nội đô Hà Nội, rồi hẹn hò nhau ở cửa ngỏ phía đông nam Thủ đô. Xăng đổ đầy bình, hành trình hơn 160 km vạch sẳn trên bản đồ định vị dẫn đường của Hyundai Grand i10… cứ thế chúng tôi nối đuôi nhau theo tuyến đường Vành đai 3 ra ngoại ô thành phố.
Sau vô lăng Hyundai Grand i10, chúng tôi rời Hà Nội trong ngày mưa rả rích
Với những chiếc SUV hay bán tải, sẽ không hề dễ dàng để thoát khỏi những giao lộ tấp nập người xe giờ cao điểm. Trong khi đó, sau vô lăng Hyundai Grand i10 anh bạn sắm vai tài xế của chúng tôi vẫn thoải mái đánh lái, đệm ga cho xe len lỏi qua từng tuyến phố đông đúc. Quả thực với phong cách của một mẫu xe cỡ nhỏ hạng A, Grand i10 không quá cầu kỳ hoa mỹ để thu hút sự chú ý nhưng bù lại mẫu xe này có thừa sự linh hoạt, gọn gàng giúp người lái dễ dàng điều khiển trong điều kiện giao thông đông đúc. Nhờ vậy chỉ trong phút chốc chúng tôi đã thoát khỏi cảnh ách tắc nội đô theo dòng xe hòa vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Cung đường từ Hà Nội đến Hạ Long qua cao tốc 5B, Quốc lộ 10 và Quốc lộ 18
Còn gọi là Quốc lộ 5B, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2015 với 6 làn xe, chiều dài toàn tuyến 105,5 km nối Thủ đô Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương tới thành phố cảng Hải Phòng. Dọc hai bên tuyến đường này thấp thoáng khung cảnh thanh bình của những làng quê Bắc bộ nằm xen lẫn giữa vườn cây trái bát ngàn. Mặc cho anh bạn đồng nghiệp đang mải mê thả tầm mắt theo khung cảnh hai bên đường, tôi cứ thế nạp ga thử khả năng vận hành của Hyundai Grand i10.
Khung cảnh bạt ngàn vườn cây ăn trái dọc hai bên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Ở tốc độ 60 km/giờ trên cao tốc, thú thật khó có thể phát hiện ra điểm yếu của Grand i10. Xe vận hành khá êm ái, không hề có cảm giác bồng bềnh trong khi vô lăng phản ứng khá chính xác, nhẹ nhàng trong mỗi thao tác đánh lái chuyển làn đường. Có chút độ ì khi xe tạo đà tăng tốc từ 50 - 80 km/giờ, thế nhưng sang số 4 sẽ không quá khó để tận hưởng cảm giác 100 hay 120 km/giờ theo giới hạn tốc độ trên đường cao tốc. Ở tốc độ 80 km/giờ vòng tua máy vào khoảng 2.500 vòng/phút, trong khi đó con số này dao động trong khoảng 3.000 - 3.400 vòng/phút khi kim đồng hồ tốc độ cán mốc 100 km/giờ. Hộp số tự động 4 cấp cho khả năng sang số khá linh hoạt đảm bảo độ êm ái cho xe. Trong mỗi thao tác nạp ga, âm thanh động cơ vọng vào khoang lái nghe khá rõ.
Động cơ Kappa 1.2 lít trên Grand i10 mới cho khả năng tăng tốc không quá ấn tượng
Với tốc độ trung bình từ 80 - 100 km/giờ, chẳng mấy chốc, chúng tôi đến Km 74, rẻ theo nút giao thông ra Quốc lộ 10 nối Quốc lộ 18 qua Thái Bình, thành phố Uông Bí rồi đến với Hạ Long. Đoạn đường này có chiều dài khoảng 80 km nhưng điều kiện giao thông khá phức tạp khi làn đường hẹp và nhiều xe tải, xe container lưu thông. Với động cơ Kappa dung tích 1.2 lít, sản sinh công suất 86 mã lực, mô men xoắn 120 Nm tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút, người lái gặp đôi chút khó khăn trong việc tăng tốc vượt xe phía trước. Bên cạnh đó, ở tốc độ trên 80 km/giờ, Hyundai Grand i10 thế hệ mới vẫn bộc lộ điểm yếu cố hữu về khả năng cách âm. Hệ thống treo kết hợp cùng bộ lốp kích thước 165/65R14 giải quyết khá tốt những dao động đến từ thay đổi của mặt đường, tuy nhiên hạn chế của vật liệu cách âm sàn xe khiến tiếng vọng từ động cơ, mặt đường vào khoang nội thất nghe khá lớn.
Hyundai Grand i10 thế hệ mới vẫn còn đó hạn chế về khả năng cách âm
Bỏ lại sau lưng cung đường gần 160 km, sau 3 giờ hành trình chúng tôi đến với Hạ Long. Khung cảnh thơ mộng, bình yên chứa đựng sự huyền bí, ly kỳ của cảnh quan nơi đây dường như xua tan đi mọi mệt mỏi sau hành trình dài. Dành ít phút nghỉ ngơi chúng tôi tiếp tục cùng Hyundai Grand i10 lên đường ngao du miền tiên cảnh, vùng đất từng được công nhận di sản thiên nhiên thế giới.
Ngao du miền tiên cảnh
Nhường lại vô lăng Grand i10 cho anh bạn đồng nghiệp, tôi đặt mình vào ghế phụ rồi vô tư thả hồn theo những bản nhạc phát ra từ dàn âm thanh 4 loa. Thi thoảng trải tầm mắt ra xa theo sóng nước mênh mông trong làn sương che phủ.
Hyundai Grand i10 đưa chúng tôi qua các địa danh Tuần Châu, Bãi Cháy...
Len lỏi qua các tuyến đường nội đô, hệ thống bản đồ định vị trên Hyundai Grand i10 dẫn chúng tôi qua các địa danh Tuần Châu, Bãi Cháy… Với đặc thù của thành phố biển, công việc hằng ngày của người dân nơi đây chủ yếu liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch cũng như đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản. Ngoài các danh lam thắng cảnh với hệ thống đảo, hang động phong phú, Hạ Long còn có các làng chài truyền thống khá nổi tiếng như Ba Hang, Hoa Cương, Cửu Vạn…
Từ trung tâm thành phố, chúng tôi theo con đường uốn lượn ven biển dẫn ra bến thuyền ở đảo Tuần Châu. Con đường không quá rộng lại tấp nập người xe, tuy nhiên với bán kính vòng quay 5,1 m cùng sự hỗ trợ của hệ thống cảm biến đỗ xe… giúp anh bạn tôi khá dễ dàng trong việc xoay trở hay đỗ xe.
Hyundai Grand i10, mẫu xe phù hợp với những bạn trẻ cá tính thích trải nghiệm
Ghé lại quán xá bên đường chúng tôi dành thời gian thưởng thức tách cà phê nóng, ngắm khung cảnh thiên nhiên đẹp như một bức tranh thủy mặc trên Vịnh Hạ Long rồi tán gẫu về câu chuyện xoay quanh “anh bạn đường” Hyundai Grand i10. Thú thật, với nhiều người có lẻ Grand i10 vẫn tồn tại những điểm chưa hoàn hảo cho những chuyến đi dài, thế nhưng với mỗi chúng tôi, bằng khát khao trải nghiệm của tuổi trẻ, Grand i10 là người bạn đồng hành khá thú vị. Không quá cầu kỳ, hoa mỹ về kiểu dáng, không đầy ắp tính năng, công nghệ nhưng vẫn thể hiện được cá tính, đủ sức chinh phục những hành trình và đặc biệt khá tiết kiệm với tính kinh tế cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.