Lịch sử trăm năm của xe bán tải Chevrolet qua ảnh

05/04/2017 12:06 GMT+7

Sau ngót ngét 100 năm, những hình ảnh dưới đây là các cột mốc đáng nhớ trong suốt hành trình lịch sử của xe bán tải Chevrolet đến từ Mỹ.

Xe bán tải đã có từ lâu đời và câu chuyện về những chiếc bán tải Chevrolet cũng tương tự, nó đã được khởi sinh từ cách đây gần 1 thế kỷ. Đó là vào năm 1918 khi Chevrolet bắt đầu sản xuất Series 490 Light Delivery và xe tải Model T tại Flint, Michigan, Mỹ.
Những gì Chevrolet tạo ra khi đó không phải chỉ là một chiếc xe tải mà nó đã trở thành một di sản trong suốt 1 thế kỷ qua. Cho tới nay, nhiều xe từ lâu năm vẫn vận hành tốt như là một minh chứng cho chất lượng xe Mỹ và độ bền bỉ của những chiếc bán tải từ GM. Cùng nhìn lại lịch sử 100 năm xe bán tải Chevrolet qua những “gương mặt” nổi bật in dấu trên mỗi thời kỳ.
Sau thế chiến thứ nhất, Chevrolet Model 490 half-ton Light Delivery nổi lên khắp nước Mỹ nhờ ưu điểm nhẹ, nhanh và tiết kiệm cho các doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu vận chuyển hàng hóa ít cồng kềnh. Nó thuộc dòng 490 Series với lò xo giảm sóc phía sau cứng hơn và cũng là khởi nguồn của xe bán tải Chevrolet.
Nhằm phục vụ nhu cầu chở hàng hóa, thậm chí chở người quy mô hơn, Chevrolet Canopy 1922 được ra đời dựa trên dòng xe du lịch 490 Series. Chiếc xe sở hữu hộp số 3 cấp đi kèm động cơ 4 xi lanh với trục cam thấp (OHV - overhead valve) và thùng hàng phía sau có mái che.
8 năm sau, Chevrolet Roadster 1930 có khoang lái 2 chỗ ngồi và thùng xe phía sau. Lúc này, thiết kế của xe đã rất gần với kiểu dáng của những chiếc bán tải hiện tại.
Sau thế chiến thứ hai, Advance Design Series (1947-55) là mẫu xe hoàn toàn mới của General Motors (GM) được ra đời mang đặc trưng phong cách thiết kế thời kỳ này. Phiên bản 1955½ lần đầu tiên sở hữu động cơ V8 khối nhỏ. Động cơ này cũng được trang bị cho mẫu xe thể thao Corvette. Advance Design Series là chiếc xe đặt nền móng cho Chevrolet trong phân khúc.
Nếu như Series 490 Light Delivery đánh dấu cho kỷ nguyên bán tải Chevrolet thì Task Force Series (1955-59) dòng xe Task Force gồm chiếc Apache và Cemeo phiên bản nhẹ là những chiếc xe bán tải dành cho khách hàng cá nhân đầu tiên của GM. Với thiết kế sơn và bọc ghế hai tông màu, chiếc Cameo có vẻ ngoài thời trang, sở hữu nhiều điểm giống với thiết kế của chiếc sedan cổ điển Chevrolet Bel Air.
Corvair 95 Rampside 1961-64 mang đến một khái niệm hoàn toàn mới cho dòng xe bán tải với một cửa hông và bản lề gập đôi khi mở để tạo thành một đường lên xuống. Chiếc Rampside khác biệt với những mẫu xe tải trước đó, minh chứng cho khả năng cải tiến của GM. Nó cũng phần nào mở ra hướng đi mới về những chiếc bán tải phục vụ cho nông nghiệp.
El Camino 1970 một lần nữa giới thiệu một khái niệm mới cho phân khúc bán tải khi sở hữu thùng tải mở thay vì cốp sau xe.
C/K Series (1960-99) phiên bản 1988 của dòng bán tải C/K có ảnh hưởng không nhỏ ở thời điểm bấy giờ và là nhân tố tác động vào xu hướng xe tải thể thao phổ biến từ những năm 90 đến hiện tại. Dù chỉ là bán tải nhưng nó có thiết kế thanh lịch, thể thao cuốn hút không kém một chiếc sedan. Chiếc xe Colorado High Country Sport Edition ra mắt gần đây là một ví dụ điển hình.
Chevrolet S10 (1982) - chiếc xe bán tải cỡ nhỏ đầu tiên sản xuất bởi Chevrolet và là dòng sản phẩm thay thế cho bán tải C/K cỡ lớn. Chiếc xe mang đến cho người sở hữu hiệu suất nhiên liệu tốt và kích thước phù hợp hơn.
Mở đầu cho kỷ nguyên mới của bán tải Chevrolet, Silverado Series (1999 đến nay) là một ví dụ. Chiếc Silverado 2001 với động cơ diesel Duramax 6.6 lít đã lập kỷ lục mới về công suất mã lực, mô men xoắn và độ tiết kiệm nhiêu liệu giúp thị phần của GM tăng gấp 3 lần so với năm 2002.
Avalanche 2002 với thiết kế liền thân và hệ thống 1 khoang lái chuyển đổi đã được cấp bằng sáng chế giúp chiếc xe trở nên linh hoạt trong việc chở người hay vận chuyển hàng hóa. Avalanche 2002 cho phép di chuyển từ khoang lái đến thùng xe và cửa xe sau có thể tháo rời. Đây là một trong những bước cải tiến vượt bậc mà GM đưa vào phân khúc bán tải.
Holden Colorado (2012 - 2016) được sản xuất tại Thái Lan và bán ra thị trường tại Úc và New Zealand vào tháng 6.2012. Chiếc xe trở nên cực kỳ phổ biến tại Úc đưa Úc trở thành thị trường hàng đầu trong nhập khẩu xe Colorado của Rayong, Thái Lan.
Chevrolet Colorado High Country (2015) mang nét hầm hố và cơ bắp với kiểu dáng thể thao. Chiếc Chevrolet Colorado nhỏ gọn và linh hoạt hơn phù hợp với cả nhu cầu chở người lẫn chở hàng.
Nếu ở Mỹ, Chevrolet Silverado tạo nên danh tiếng cho GM thì Colorado (2016 đến nay) là chiếc bán tải có vai trò quan trọng trong việc nâng cao danh tiếng của Chevrolet trên toàn cầu.
Chevrolet Colorado ZH2 (2016 đến nay) được sản xuất phục vụ mục đích quân sự, chuyên vận hành trên những địa hình khắc nghiệt mà không gây ra nhiều tiếng ồn và tạo ít nhiệt. Bộ phận pin nhiên liệu có thể tháo rời (EPTO) cho phép các pin nhiên liệu rời cung cấp sức mạnh cho chiếc xe ở ngay cả những khu vực xa xôi không có điện. Với chiếc ZH2 Chevrolet tiếp tục mở rộng giới hạn cải tiến cho xe bán tải của mình.
Chevrolet Colorado High Country Storm (2017) vừa được ra mắt mới đây có thiết kế nam tính và khả năng vận hành cải tiến. Xe có giá từ 29.800 - 31.900 USD tại Thái Lan đi kèm tùy chọn màu sơn Blue Me Away độc đáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.