‘Đố Toyota rút khỏi thị trường Việt Nam’

09/12/2015 06:31 GMT+7

Đó là phát biểu của ông Đào Phan Long, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Cơ khí VN vào hôm qua (8.12), tại hội thảo “Thực trạng và chính sách ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô”.

Đó là phát biểu của ông Đào Phan Long, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Cơ khí VN vào hôm qua (8.12), tại hội thảo “Thực trạng và chính sách ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô”.

Ông Long cho rằng thị trường ô tô VN vẫn là thị trường đầy tiềm năng. “Tôi đố Toyota rút khỏi thị trường VN đấy vì các ông đã ở VN 20 năm rồi, ông cứ chê nhưng những năm tới, khi các đường cao tốc được nối, mạng đường sá cơ bản phát triển, một thị trường 100 triệu dân là rất béo bở cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh ô tô”, ông Long nói.
Dù chê nhưng Toyota vẫn khó lòng từ bỏ thị trường béo bở như Việt Nam - Ảnh: Bá Hùng
Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp, Bộ Công thương cho rằng, tuy VN đã sản xuất, xuất khẩu được một số phụ tùng linh kiện nhưng tỷ lệ mua trong nước khá thấp, quy mô thị trường khá nhỏ và giá xe còn quá cao (do chính sách thuế). Trong khi đó, ngành công nghiệp hỗ trợ - một yếu tố quyết định để phát triển thị trường lại rất yếu kém. Riêng với chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, bà Thúy cho rằng, Bộ Tài chính cũng nên xem kỹ, nếu không chỉ mang lại lợi ích cho các nhà nhập khẩu. Về giảm thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện, nên tập trung phát triển linh kiện không sản xuất được ở trong nước.
Đại diện cho Công ty Toyota VN, ông Phạm Anh Tuấn, cho biết theo thống kê hiện nay thị trường ô tô VN chỉ bằng 5 - 10% về quy mô so với Thái Lan và Indonesia. Chi phí sản xuất linh kiện và ô tô của VN quá cao khiến năng lực cạnh tranh kém và nguy cơ khó tồn tại được DN sản xuất trong nước.
Đại diện một số DN sản xuất ô tô khác như Ford VN, Mercedes... cho rằng, các chính sách thuế, phí ở VN cần ổn định để phù hợp với các hiệp định FTA mà VN đã cam kết. Chính phủ cần xem lại việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt vì nếu thuế này tăng cao như đề nghị vừa qua (chưa được Quốc hội thông qua) sẽ khiến các DN phá sản hàng loạt chứ không thể tồn tại được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.