Kẻ chơi xe 'quái dị'

16/10/2013 20:17 GMT+7

Người thương thì bảo anh này quái, kẻ không thương bảo anh “tạp” bởi thói quen sưu tầm xe quá lạ: sưu tầm từ xe quân sự, xe cổ, rồi cả xe offroad.

Người thương thì bảo anh này quái, kẻ không thương bảo anh “tạp” bởi thói quen sưu tầm xe quá lạ: sưu tầm từ xe quân sự, xe cổ, rồi cả xe offroad. Chỉ biết thú chơi đầy... mâu thuẫn này khiến kho xe của anh ngày càng đầy thêm.

Kẻ chơi xe  
Volkswagent Karmanghia và Triumph TR4 - Ảnh: NVCC

Những người mê xe offroad thích các dòng xe mạnh, xe hiện đại thường khó dành tình yêu cho xe cổ, thế nhưng với anh Phạm Diên thì lại là chuyện bình thường. Anh sẵn sàng lặn lội khắp nơi để tìm cho được mẫu xe độc chỉ nghe nhiều người truyền miệng, chưa thấy bao giờ. Thêm nữa, người nào lỡ yêu các dòng xe quân sự, ít nhiều sẽ không còn chú ý đến kiểu mẫu xe mới, nhưng “kho” xe nhà anh Phạm Diên thì đầy đủ cả: xe mới, xe jeep, xe cổ.

Từ năm 16 tuổi, “tình yêu” của anh Phạm Diên là 1 chiếc mobilette mượn của bố. Kể ngày đầu tiên tiếp xúc với xe máy, rồi nâng lên xe hơi... cứ vậy, niềm đam mê dày hơn, hiện giờ anh trở thành chủ nhân của hơn hai chục chiếc xe.

Anh Diên chia sẻ: “Mê xe là cái máu rồi, khi đã thích lên, tôi phải làm cho bằng được”. Dẫu đến với môn offroad hơi muộn so với bạn bè, mãi đến năm 2006 anh Phạm Diên mới chuyển qua chơi môn thể thao cần sức mạnh, kiên trì và không mấy “sạch sẽ” này. Anh sở hữu 3 chiếc xe dành cho những chuyến đi rừng - một chiếc Mitsubishi Pajero, một chiếc Land Cruiser E76 và chiếc Suzuki Samurai - toàn xe mạnh dành để đi trên địa hình xấu.

Tuy nhiên, người bạn đồng hành yêu thích nhất của anh Diên lại là chiếc Suzuki Samurai, vì theo anh: “Xe offroad không cần hầm hố mà nó phải nhỏ, nhẹ, chỉ cần máy bền bỉ là được. Nhẹ là ưu thế giúp xe khi đi qua vũng bùn ít bị lún, lên dốc nhiều khi kẹt quá thì 2 người xuống đẩy một phát là qua được”.

Tổng trọng lượng chiếc Samurai anh Diên đang lái chỉ có 900 kg, công suất 200 mã lực. Chiếc xe như con cào cào, chân cao, có thể lội nước sâu, đi qua bùn nhão một cách nhẹ nhàng nhờ dàn phuộc nhún được làm lại, xe 4 chỗ nay chỉ còn 2 két nước được đưa ra đằng sau cùng với “đồ chơi” như tời, dây cáp.

Chiếc Suzuki Samurai được anh sắm từ năm 2009, cùng anh trải qua rất nhiều giải đấu như Saigon Adventure 2009, 2012, Hạ Long Challenger 2012, 2013... Một kỷ niệm khá vui là khi tham gia giải thi đấu Challenger 2013, lúc leo lên núi xe bị chảy xăng nên tới nơi thì chết máy. Nhờ xe nhẹ, chỉ cần 2 người phụ xe cột dây cáp, 1 người thả, 1 người kéo mà đưa được xe xuống dốc cao 700 m.

Ngó “con cào cào” khá đơn giản nhưng sau vài năm “độ lai rai chiếc xe cũng ngốn tiền tỉ rồi”, anh Diên cho biết.

 Kẻ chơi xe
Chiếc CJ5 vượt thác Đá Hàn - Ảnh: Nguyễn Đạt

Không chỉ đi offroad bằng xe thể thao, anh Diên là một trong những người tiên phong đưa xe jeep, xe quân sự đi khám phá địa hình. Nhớ lại lần đầu đưa chiếc Jeep MUT 151 A2 thi đấu tại giải VOC 2010, chiếc jeep “lùn” của anh đã làm giới chơi offroad phải thay đổi cách nhìn trước đó rằng “Jeep không thể nào dùng đi offroad”.

Tại giải đó, chiếc A2 của anh Phạm Diên giành được giải đặc biệt xe thi đấu tốt nhất giải. Từ một lời thách đố của người bạn, anh Diên mê thêm xe jeep và khám phá ra khả năng không ngờ của nó, sau giải đó “kho” nhà anh còn có thêm một chiếc Jeep Cj5.

Có dịp đến thăm nhà anh Phạm Diên, chỉ nhìn thôi cũng mê bởi quá nhiều xe đẹp mà độc. Một chiếc Cadilac Eldorado 1979, một chiếc Triumph, một chiếc Volkswagent Golf phiên bản đầu tiên mà hãng xe con bọ quyết định chuyển máy từ đằng sau đưa lên trước... Và đặc biệt là chiếc Mercedes SL280 đời 1971, phiên bản chỉ sản xuất 800 chiếc mà hiện nay ở Việt Nam chỉ có 3 chiếc mà thôi.

Có thể với nhiều người mất 5 năm để “dọn” một chiếc xe cổ cho nó trở lại nguyên bản và chạy được là quá dài, nhưng ít người biết rằng, để sở hữu được chiếc SL280, anh Diên đã mất 7 năm thuyết phục người chủ chuyển nhượng cho mình chiếc xe độc. Đúng là đã chơi thì chơi đến cùng!

Nguyên Trang

>> Những tay chơi xe "độc
>> Xe độc của tỉ phú James Glickenhaus
>> Xe nguyên thủ: Xe “độc” của giáo hoàng
>> Điểm mặt “xe độc” tại Essen Show 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.