Tổng thống Donald Trump dọa xe Đức vì nước này ít mua xe Mỹ

21/01/2017 06:00 GMT+7

Trong bối cảnh “dọa” áp thuế 35% đối với xe Đức, tân Tổng thống Donald Trump đặt câu hỏi với truyền thông nước này rằng, tại sao nhiều người New York lái xe Mercedes-Benz trong khi người Đức mua quá ít Chevrolet?.

Trong bối cảnh “dọa” áp thuế 35% đối với xe Đức, tân Tổng thống Donald Trump đặt câu hỏi với truyền thông nước này rằng, tại sao nhiều người New York lái xe Mercedes-Benz trong khi người Đức mua quá ít Chevrolet?.

Thời gian gần đây, ngành công nghiệp xe hơi thế giới bị tân Tổng thống Mỹ, Donald Trump khuấy động với nhiều chia sẻ cứng rắn nhưng không kém phần gây sốc. Dù những tuyên bố chỉ nói về Mỹ nhưng nó sẽ tác động không nhỏ tới chiến lược của nhiều hãng xe tại các khu vực lân cận, đặc biệt trong vấn đề sản xuất. Những phát ngôn này là một phần của lời hứa đưa sản xuất trở về Mỹ của ông Trump khi còn tranh cử.

Theo đó, ông Trump lên tiếng cảnh cáo các hãng xe Đức sẽ áp thuế nhập khẩu 35% lên xe của hãng này vào thị trường Mỹ. Trump còn chỉ đích danh BMW hay Mercedes-Benz trong phát ngôn của mình như: “Tôi sẽ nói với BMW rằng nếu họ đang xây dựng một nhà máy ở Mexico và có kế hoạch bán sang Mỹ mà không phải chịu thuế 35% thì hãy quên điều đó đi”. Tất nhiên, ngoài xe Đức, Trump cũng cảnh cáo những nhà sản xuất khác điển hình là Toyota về những động thái tăng cường sản xuất tại Mexico thời gian gần đây.
Mỹ là thị trường xe có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới

Những phát biểu của Donald Trump không chỉ xuất phát từ lời hứa trước đây mà còn trong bối cảnh các nhà sản xuất đang đưa sản xuất sang Mexico vốn có chi phí rẻ hơn kha khá. Trong vòng 5 năm gần đây, những nhà máy sản xuất xe hơi tại Mexico tăng đột biến có vốn đầu tư khổng lồ với tham vọng xuất khẩu sang nhiều thị trường đặc biệt là người hàng xóm Mỹ. Được biết, hiện hơn 1 nửa số xe Đức nhập vào Mỹ là từ Mexico.

Cả BMW và Mercedes-Benz đều có những kế hoạch lớn dành cho Mexico. Trong đó BMW đầu tư 2,2 tỉ trong vòng 3 năm để xây nhà máy mới tại nước này, Daimler cũng cho biết sẽ đi vào sản xuất 1 cơ sở đầu tư 1 tỉ USD vào năm 2018. Hay Audi bắt đầu xây dựng nhà máy tại Puebla, Mexico với vốn đầu tư 1,3 tỉ USD. Tất nhiên, ngoài xe Đức còn có hàng loạt thương hiệu xe khác đến từ Nhật/Hàn đang rót hàng tỉ USD để xây dựng nhà máy ở đây.

Các hãng xe đang chuyển dịch sản xuất từ Mỹ sang Mexico

Trên thực tế, những phát biểu của Donald Trump không phải “nói chơi”. Theo Simon Evenett, Giáo sư về thương mại Quốc tế của đại học St.Gallen cho biết Trump không bị hạn chế bởi Quốc hội, ông có thể áp thuế nhập khẩu tới 15% trong 150 ngày. Nếu các công ty nước ngoài tìm cách chống lại luật thuế được đưa ra, họ mất ít nhất 18 tháng để có quyết định chính thức. Thời gian này đủ dài để phá vỡ kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

Như để giải thích cho các chia sẻ của mình, ông Trump cũng đặt câu hỏi mở với giới truyền thông Đức rằng, vì sao người Mỹ lái nhiều xe Mercedes-Benz tại New York trong khi người Đức lại mua quá ít Chevrolet? Ý của tân Tổng thống Mỹ đã quá rõ ràng, đây là một ví dụ mà theo ông là không công bằng, không “có qua có lại”.

Theo ông Donald Trump, người Đức cần mua nhiều xe Mỹ hơn để đảm bảo... công bằng

Tuy nhiên, những người hiểu biết có vặn lại câu hỏi trên bởi General Motors (GM) gần như bỏ rơi thương hiệu này một thời gian dài khi khủng hoảng và tập trung vào Opel và Vauxhall. Người Đức có thể không mua xe Chevrolet bán ở đây nhưng vẫn mua nhiều Opel, một thương hiệu con khác của GM. “Lỗi nhỏ” trong phát ngôn của ông Trump cũng giống như thái độ của nhà phân tích ISI, Evercore: “Điều ngạc nhiên là Trump lại chỉ trích các hãng xe có lượng sản xuất tại Mỹ nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất nào khác”.

“Đáp trả” lại chia sẻ của ông Trump, Bộ trưởng Kinh tế Đức - Sigmar Gabriel cho biết: “Thay vì cố gắng làm khó các hãng xe Đức, Mỹ nên cố gắng sản xuất những chiếc xe tốt hơn để tăng sức cạnh tranh”. Dù vậy, sau những phát biểu “chắc nịch” của Donald Trump, chắc chắn nhiều hãng xe sẽ thay đổi kế hoạch đầu tư trong tương lai theo hướng có lợi cho Mỹ hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.