Toyota 'trốn chạy' vì lo ngại an toàn tại Thiên Tân

21/08/2015 05:28 GMT+7

Toyota vừa cho biết dừng mọi hoạt động vận chuyển hàng hóa, sản xuất của công ty và các đối tác liên doanh tại Thiên Tân, Trung Quốc trong một thời gian vì lo ngại đến những khí độc từ vụ nổ hóa chất độc hại.

Toyota vừa cho biết dừng mọi hoạt động vận chuyển hàng hóa, sản xuất của công ty và các đối tác liên doanh tại Thiên Tân, Trung Quốc trong một thời gian vì lo ngại đến những khí độc từ vụ nổ hóa chất độc hại.

Hãng xe Nhật cho biết đã tạm dừng tất cả hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng Thiên Tân, Trung Quốc trong vài ngày tới. Ngoài ra, đối tác Sichuan FAS Toyota Motor Co Ltd.cũng bị buộc đóng cửa nhà máy Trường Xuân ở phía Đông Bắc từ hôm thứ sáu. Hai dây chuyền lắp ráp của Toyota gần cảng Thiên Tân cũng phải nghỉ ngơi chờ lệnh sản xuất.

Hàng ngàn xe bị cháy trong vụ nổ ở Thiên Tân. Trung Quốc

Toyota cho biết, trong tình hình không thể xác định được sự an toàn của Thiên Tân và các khu vực lân cận thì công ty sẽ không cho vận hành các hoạt động ở khu vực này. Theo số liệu từ Chính phủ Trung Quốc, có tới 700 tấn hóa học chết người natri xyanua bị giải phóng vào không khí sau khi nhà kho dự trữ bị thồi tung vào cuối tuần trước.

Để giải quyết vấn đề tại cảng Thiên Tân nhiều hãng xe như Volkswagen, BMW, Subaru… đều đã chuyển hoạt động xuất nhập khẩu của mình sang cảng Thượng Hải và Đại Liên. Phía Toyota cũng cho biết sẽ chuyển sang những cảng này trong thời gian tới bởi nhu cầu luân chuyển hàng hóa không thể dừng lại.

Cảnh tượng này khiến nhiều hãng xe lo ngại

Được biết, trước vụ nổ Thiên Tân là cảng lớn phục vụ tới 40% xe nhập khẩu vào nước này. Toyota cũng đang có nhà máy tại đây với năng suất khoảng 432.340 xe vào năm ngoái. Ước tính mỗi ngày dừng sản xuất tại Thiên Tân, Toyota mất 2.200 xe không thể đưa ra thị trường. Sự thất thủ của Thiên Tân khiến vai trò của cảng Thượng Hải tăng lên đáng kể. Thống kê mới nhất cho thấy số xe thông quan Thượng Hải đã tăng tới 10% trong mấy ngày qua. Được biết, cảng Thượng Hải có thể phục vụ 2-3 triệu xe ra vào mỗi năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.