Volkswagen lao dốc vì thừa nhận lừa dối khách hàng

21/09/2015 17:26 GMT+7

Tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu hạng sang như Audi, Bentley... đang phải đối mặt với đà tuột dốc không phanh vì thừa nhận cài phần mềm lừa đảo thay đổi mức phát thải CO 2 của động cơ.

Tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu hạng sang như Audi, Bentley... đang phải đối mặt với đà tuột dốc không phanh vì thừa nhận cài phần mềm lừa đảo thay đổi mức phát thải CO2 của động cơ.
Ngay sau khi ông Martin Winterkom thừa nhận đang hợp tác với Cơ quan môi trường Mỹ EPA và lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng vì đã lừa dối họ bấy lâu nay cổ phiếu của công ty này đã tụt dốc không phanh. Cụ thể, giá trị cổ phiếu của công ty này giảm sâu tới 17% xuống còn 134,5 euro/cổ phiếu, thấp nhất kể từ tháng 11.2008. Nếu tính từ đầu năm, Volkswagen đã mất trắng 73,9 tỉ USD do cổ phiếu của công ty mất giá tới 25%.
Cổ phiếu Volkswagen bất ngờ lao dốc sau scandal gian dối
Theo công bố của Cơ qua Môt trường Mỹ, Volkswagen đã cài một phần mềm lừa đảo vào trong xe và chỉ hoạt động khi kiểm tra chỉ số phát thải. Khi xe hoạt động bình thường phần mềm này sẽ không hoạt động, phần mềm này đã giúp Volkswagen “tiết kiệm” được kha khá lượng khí thải CO2 trong khi thực tế con số này cao gấp 10 thậm chí là 40 lần. Đối với các thị trường phát triển như Mỹ, châu Âu, việc làm trên của Volkswagen là không thể chấp nhận và hãng có thể bị kiện với khoản bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỉ USD.
Volkswagen từng nổi tiếng với "con bọ" Beetle tại VN nhưng phiên bản hiện đại lại không mấy thành công
Tại Việt Nam, Volkswagen không phải là “lính mới” những “con bọ” Beetle đã từng được du nhập vào nước ta từ trước năm 1975 và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các “dân chơi”. Tuy nhiên, sự nghiệp kinh doanh của Volkswagen tại Việt Nam do công ty World Auto phân phối lại không mấy suôn sẻ, một phần xuất phát từ chiến lược kinh doanh, marketing và giá bán. Nhiều tin đồn trước đây cho biết, Công ty THHH ô tô Á Châu đơn vị nhập khẩu Audi (thương hiệu con của Volkswagen) và Tân Thành Đô (nhà nhập khẩu Jaguar Land Rover) đã từng lên kế hoạch thay thế World Auto đảm nhận nhiệm vụ phân phối xe Volkswagen tại thị trường Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.