Các dòng xe thể thao đa dụng phổ biến, tại sao Crossover cũng là SUV?

06/11/2017 09:59 GMT+7

Xe thể thao đa dụng (SUV) là dòng xe kết hợp ưu điểm vận hành của xe tải nhẹ cùng với tính sang trọng, tiện nghi như một chiếc sedan, SUV cũng có nhiều loại khác nhau thường được nhận biết theo kích thước.

Có thể nói xe thể thao đa dụng SUV là một khái niệm khá rộng lớn bởi nó được coi là cha đẻ của dòng xe crossover. Dù được chia làm 2 khái niệm khác nhau nhưng giữa SUV và crossover vẫn có sự nhập nhèm qua lại. Tuy nhiên, khi nói đến SUV có thể bao gồm cả crossover nhưng tuyệt nhiên, trong crossover không thể bao gồm cả SUV. Chính vì vậy trong khuôn khổ bài viết về những biến thể cơ bản của SUV sẽ bao gồm cả xe crossover.

Có thể ít người để ý hoặc chưa từng nghĩ đến nhưng những chiếc xe thể thao đa dụng từng có thời kỳ chỉ sử dụng thiết kế 2 cửa.Thậm chí, tới năm 1999 chiếc SUV full-size như Chevrolet Tahoe vẫn sử dụng thiết kế 2 cửa chưa kể phải tới năm 2007 chiếc SUV 2 cửa có kết cấu thân trên khung Jeep Wrangler mới bị dừng sản xuất chuyển sang thiết kế 4 cửa tiện lợi hơn như hiện nay. Tất nhiên, xu hướng này còn kéo dài hơn trên các dòng xe đa dụng cỡ nhỏ sử dụng kết cấu khung liền thân unibody.
Ban đầu SUV chỉ có 2 cửa ra vào
Xét theo kích thước to lớn nhất phải kể đến Extended-Length SUV, đây là phiên bản mở rộng của SUV Full-size với chiều dài lớn hơn đáng kể cung cấp tới 8-9 chỗ ngồi cho người lớn đi kèm khoang hành lý rộng rãi hơn. Dòng xe này được sinh ra để đáp ứng nhu cầu sử dụng đặc biệt hơn của người tiêu dùng, xe bán chạy tại Bắc Mỹ và Trung Đông.
Khá phổ biến và vẫn giữ được chất SUV (thân trên khung) là những chiếc SUV kích thước đầy đủ (Full-size SUV). Ngoại trừ phiên bản lớn hơn của nó, Full-size SUV có khả năng vận chuyển hành khách và hàng hóa lớn, độ an toàn cao hơn so với các phiên bản cỡ nhỏ.
Những chiếc SUV full-size vẫn giữ được nét hầm hố có phần hơi thô của dòng xe thể thao đa dụng
Tuy nhiên, phổ biến nhất là lại SUV cỡ trung (Mid-size SUV) khi sở hữu kích thước vừa phải dễ dàng di chuyển trong cả đô thị lẫn đường trường. Dù khả năng off-road kém hơn đàn anh nhưng nó vẫn sở hữu khả năng vận chuyển tốt thường có 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi. Phần nhiều SUV cỡ trung vẫn sử dụng thiết kế thân trên khung nhưng cũng có không ít nhà sản xuất chuyển đổi sang kết cấu thân liền khung như crossover nên đôi khi có sự nhầm lẫn khái niệm khi gọi tên những chiếc SUV dạng này.
Nhỏ hơn SUV cỡ trung chắc chắn phải là SUV cỡ nhỏ (Compact SUV) hay còn được biết đến phổ biến với khái niệm crossover cỡ trung. Đây là dòng xe cực kỳ hưng thịnh thời gian gần đây nhờ thừa hưởng khả năng vận hành đa dụng, nội thất rộng rãi của SUV nhưng lại êm ái giống sedan và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ tận dụng kết cấu thân liền khung cho trọng lượng nhẹ kết hợp với động cơ nhỏ hơn. Ở Việt Nam những chiếc compact SUV này vốn không hề xa lạ như Honda CR-V, Mazda CX-5…
SUV cỡ nhỏ hay còn gọi là crossover cỡ trung đang ngày càng thịnh hành
Nhỏ hơn nữa chắc chắn là Mini SUV hay còn gọi là Subcompact SUV nhưng được biết đến phổ biến với tên gọi crossover cỡ nhỏ. Đây là dòng xe đa dụng phát triển dựa trên nền tảng của những chiếc xe hạng B nên có kích thước khá khiêm tốn chủ yếu phục vụ nhu cầu di chuyển linh hoạt trong đô thị. Nó khá được ưa chuộng tại châu Âu và đang dần trở lên phổ biến ở các thị trường đang phát triển. Tại Việt Nam dòng xe này cũng đang dần được chú ý với sự mở đường của Ford EcoSport.
Ngoài kích thước, SUV còn có một số biến thể khác nhằm phục những nhu cầu sử dụng đặc biệt hơn. Trong đó phải kể đến những chiếc SUV cực kỳ cơ bản chú trọng vào khả năng vận hành hơn là trang bị để phục vụ nhu cầu di chuyển tại vùng sâu vùng xa, nơi khan hiếm phụ tùng thay thế. Đây thường là những chiếc SUV full-size hơn là những chiếc crossover vốn được sinh ra để cho những con đường rải nhựa hơn là sỏi đá, băng tuyết hay sa mạc. Những chiếc xe dạng này cũng thường được độ để tham sự các sự kiện thể thao, giải đua off-road.
SUV hạng sang cũng đang rất được ưa chuộng
Trái ngược với những chiếc SUV hết sức cơ bản là SUV hạng sang (Luxury SUV). Dòng xe này thường được sinh ra bởi những thương hiệu cao cấp có mặt trên tất cả các kích cỡ khác nhau. So với xe đa dụng thông thường, SUV hạng sang sẽ có hiệu suất hoạt động lớn hơn, thiết kế đẹp hơn và đặc biệt là nhiều tiện nghi, công nghệ hỗ trợ vận hành, an toàn hơn đi kèm cái giá cao hơn nhiều lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.