Cách bảo quản ô tô khi không sử dụng giữa mùa đại dịch Covid-19

Hoàng Cường
Hoàng Cường
21/04/2020 10:58 GMT+7

Thực hiện việc các ly xã hội, trong suốt thời gian này nhiều người hạn chế ra ngoài, chiếc “xế cưng” theo đó cũng ít được sử dụng thậm chí không dùng đến... Trong trường hợp này chú ý thực hiện một số mẹo bảo quản ô tô, tránh những hư hỏng không đáng có.

Để phòng chống nguy cơ lâu lan dịch bệnh Covid-19, nhiều tỉnh thành, địa phương đang tiếp tục triển khai thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc cách lý xã hội. Trong thời gian này, người dân một số tỉnh thành có nguy cơ lây lan cao được khuyến cáo hạn chế ra ngoài trong các trường hợp không thực sự cần thiết. Các phương tiện như ô tô, xe máy theo đó cũng ít được sử dụng và thậm chí không dùng đến.

Ô tô trong thời gian dài không sử dụng cần được chăm sóc, bảo quản để hạn chế những sự cố, hư hỏng

Đối với ô tô, trong thời gian dài không sử dụng, nếu không được chăm sóc, bảo quản có thể phát sinh những sự cố, hư hỏng ở một số bộ phận. Vì vậy, nếu xác định ít dùng đến, bạn nên thực hiện một số mẹo chăm sóc, bảo quản chiếc “xế cưng” của mình. Dưới đây là một số phương pháp giúp bảo quản ô tô khi để lâu ngày không sử dụng:

Dọn dẹp khoang nội thất, phòng nguy cơ cháy nổ

Đầu tiên bạn nên dọn dẹp, vệ sinh khoang nội thất

Đầu tiên bạn nên dọn dẹp, vệ sinh khoang nội thất. Kiểm tra, lau dọn các hộc chứa đồ ở các hàng ghế, sàn xe… chú ý dọn sạch rác, thức ăn tồn đọng để tránh chuột gián bắt mùi xâm nhập vào xe. Nên lấy các cật có nguy cơ cháy nổ như bật lửa, điện thoại, bộ đàm, lon nước… ra khỏi xe. Ngắt các thiết bị điện tử gắn thêm trên xe như camera hành trình, sạc điện thoại…

Rửa sạch xe, kiểm tra chống hoen rỉ các chi tiết dưới gầm xe

Ô tô sử dụng hàng ngày thường bám nhiều bụi bẩn, đất cát... Vì vậy, trước khi xác định để xe lâu ngày, không cần sử dụng đến cùng với việc vệ sinh nội thất bạn nên rửa sạch ngoại thất xe để loại bỏ đất cát, bụi bẩn, phân chim bám trên bề mặt sơn xe.

Cùng với việc vệ sinh nội thất bạn nên rửa sạch ngoại thất xe để loại bỏ đất cát, bụi bẩn trên bề mặt sơn xe

Ngoài ra, nên quan sát, kiểm tra các hốc bánh xe, gầm xe. Đối với ô tô sử dụng hệ thống phanh đĩa, trong điều kiện ẩm và lâu ngày không sử dụng bề mặt đĩa phanh thường hay bị ố màu hoen rỉ. Dùng chai xịt chống rỉ để bảo quản các chi tiết dưới gầm xe, đĩa phanh…

Tránh đỗ xe ở những nơi ẩm thấp

Sau khi rửa sạch xe, nếu để lâu ngày không sử dụng đến bạn không nên đỗ xe tại những khu vực ẩm thấp, hay dưới bóng cây… để tránh hơi ẩm xâm nhập, hay phanh chim, côn trùng rơi đọng làm ảnh hưởng lớp sơn xe hay các chi tiết nhựa, cao su trên xe. Nên đỗ xe tại khu vực thoáng mát, gara có mái che. Trường hợp phải đỗ xe tại khu vực không mái che nên sử dụng tấm che, bạt phủ để bảo vệ bề mặt sơn.

Tháo cao su gạt mưa, dùng dụng cụ chèn lốp thay cho phanh tay cơ

Ô tô để lâu ngày không sử dụng, tác động từ các yếu tố môi trường có thể làm lớp cao su trên gạt mưa kính lái bị biến chất, hư hỏng… nhất là khi đỗ xe ngoài trời, không che phủ. Vì vậy, bạn nên tháo cần gạt mưa khi để xe lâu ngày không sử dụng.

Nên tháo cần gạt mưa khi để xe lâu ngày không sử dụng

Bên cạnh đó, với các xe sử dụng phanh tay cơ (cần kéo, thanh kéo…) nếu đỗ xe lâu ngày không sử dụng bạn nên dùng dụng cụ chèn lốp và hạ phanh tay. Bởi việc kéo phanh tay khi xe không sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến lực ép từ má phanh lên đĩa phanh làm cho khu vực này lõm lại, thậm chí dính vào đĩa phanh dẫn đến hiện tượng kẹt hay bó cứng phanh khi sử dụng lại.

Nếu đỗ xe lâu ngày không sử dụng bạn nên dùng dụng cụ chèn lốp và hạ phanh tay

Bơm lốp xe

Khi đỗ xe trong thời gian dài không sử dụng, bề mặt lốp ép xuống nền sẽ bị cố định ở một vị trí. Nếu lâu ngày không được sử dụng, bảo quản... áp suất lốp sẽ bị ảnh hưởng, bề mặt cao su tiếp xúc với mặt đất, nền nhà chịu tải trọng của xe cũng như tác động của các yếu tố môi trường sẽ rất dễ hư hỏng, biến dạng.

Nếu đỗ xe lâu ngày, không sử dụng nên bơm lốp với áp suất cao hơn một chút so với mức tiêu chuẩn

Vì vậy, để hạn chế điều này, bạn nên chú ý kiểm tra áp suất lốp. Nếu đỗ xe lâu ngày, không sử dụng nên bơm lốp với áp suất cao hơn một chút so với mức tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, có thể sử dụng chai xịt giúp bảo vệ chất lượng cao su của lốp. Khi sử dụng xe, chú ý điều chỉnh áp suất lốp về dúng mức tiêu chuẩn thường được dán trên khung cửa xe, phía người lái.

Kiểm tra, vệ sinh bình ắc quy

Nên tháo cọc “âm” bình ắc-quy nếu xe của bạn là xe đời cũ

Ắc quy là chi tiết qua trọng trên xe. Nếu lâu ngày không hoạt động sẽ làm giảm lượng điện bên trong bình, nhất là đối với bình cũ. Vì vậy, với ô tô lâu ngày không sử dụng bạn nên tắt hết các thiết bị điện trên xe. Nên tháo cọc “âm” bình ắc-quy nếu xe của bạn là xe đời cũ. Trường hợp không tiện tháo lắp, bạn có thể dùng đến phương án thỉnh thoảng (khoảng 1 tuần 1 lần) đề máy, khởi động xe tối thiểu trong vòng 10 – 15 phút để ắc quy hoạt động.

Đổ nhiêu liệu, thỉnh thoảng khởi động xe

Nên đổ đầy bình xăng (dầu) để hạn chế khoảng trống lớn tạo ra trong bình nhiên liệu có thể khiến khí ẩm xâm nhập vào gây ngưng tụ hơi nước, ản hưởng chất lượng xăng (dầu) khiến xe khó khởi động khi cần sử dụng lại.

Nên đổ đầy bình xăng (dầu) để hạn chế khoảng trống lớn tạo ra trong bình nhiên liệu

Ngoài ra, để đảm bảo động cơ, hộp số được bôi trơn và hoạt động trơn tru, thỉnh thoảng bạn nên đề máy khởi động xe với vòng tua dưới 1.500 vòng/phút trong khoảng thời gian 10 – 15 phút. Đạp mạnh ga tối thiểu 10 lần để loại bỏ hơi ẩm trong ống xả.
Bên cạnh đó, khi tốc độ vòng tua máy ổn định, nên bật hệ thống điều hoà, quạt gió ở mức cao trong ít nhất 2 phút. Điều này sẽ giúp loại bỏ hơi ẩm trong hệ thống điều hoà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.