Cách khử mùi hôi trên ô tô trong mùa mưa ẩm

17/07/2017 11:02 GMT+7

Không khí ẩm ướt khi vào mùa mưa cùng khói thuốc lá, để quên thức ăn hay chở những đồ vật nặng mùi khiến khoang nội thất ô tô có mùi khó chịu khi sử dụng. Vậy làm sao để loại bỏ chúng?

Với nhiều tính năng tiện ích, không gian khoang nội thất ô tô là nơi mang lại sự thoải mái cho người lái và hành khách trên ô tô. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, sự bất cẩn trong việc ăn uống, hút thuốc lá, hay để xe ẩm mốc trong mùa mưa... khiến không ít người bị ám ảnh bởi mùi hôi khó chịu khi bước vào khoang nội thất. Để loại bỏ chúng, hãy cùng tham khảo một số mẹo vặt sau đây:
Vào mùa mưa ẩm, khoang nội thất ô tô dễ bốc mùi ẩm mốc
Vệ sinh khoang nội thất
Đây là bước đầu tiên bạn cần làm khi phát hiện mùi hôi trong khoang nội thất ô tô. Hãy chọn thời điểm trời nắng đẹp hoặc những khu vực không bị ẩm thấp để tiến hành các công đoạn này, ánh mặt trời cũng giúp loại bỏ bớt mùi hôi. Nếu có sẳn dụng cụ rửa xe, máy hút bụi, dung dịch vệ sinh ô tô... bạn có thể tự tay thực hiện để tiết kiệm đôi chút chi phí. Còn không, hãy mang xe ra các tiệm rửa xe, chăm sóc xe.
Tuy nhiên, dù chọn cách nào, đầu tiên bạn nên dọn sạch rác và những thứ gây mùi như tàn thuốc lá, thức ăn thừa còn xót lại trên xe. Thông thường, mùi hôi xuất phát từ việc hút thuốc lá, thức ăn, mồ hôi trên ghế ngồi, thức uống đổ xuống sàn xe hay do chở những đồ vật nặng mùi trên xe… Trong mùa mưa ẩm, việc một số chi tiết từ hệ thống điều hòa bị ẩm mốc, đặc biệt là các xe sử dụng lâu năm cũng có thể tạo ra mùi khó chịu.
Nên dọn sạch rác và những thứ gây mùi cho khoang nội thất xe
Tiến hành hút bụi toàn bộ nội thất, chú ý trong các ngỏ ngách hẹp giữa các ghế ngồi và sàn xe. Dùng khăn ướt lau qua toàn bộ bề mặt ghế và nhựa, nếu nội thất xe trang bị ghế nỉ, bạn có thể sử dụng dung dịch xà bông khô chuyên dùng để giặt nội thất xe. Với ghế da, nên sử dụng chất làm sạch da thích hợp. Khi thực hiện, chú ý hạ các cửa kính để tạo sự thông thoáng. Hãy mang các chi thiết như thảm lót sản, thảm che nắng bảng táp lô hay kính xe… ra khỏi xe để vệ sinh khử mùi và phơi dưới ánh nắng mặt trời.
Sau khi hút bụi, bạn nên sử dụng chất tẩy mùi chuyên dụng cùng máy hút ẩm hoặc máy sấy để làm sạch hơi nước đọng lại trên các bộ phận trong khoang nội thất.
Kiểm tra và khử mùi hôi
Sau khi dọn rác, vệ sinh nội thất nếu vẫn còn mùi hôi hãy kiểm tra từng chi tiết. Nếu mùi ẩm mốc phát ra từ hệ thống điều hòa, sàn xe… hãy xịt thuốc khử mùi lên thảm, các cửa gió điều hòa hay những nơi xuất phát mùi mốc. Sau đó, khởi động xe, bật điều hòa, cài đặt quạt gió ở mức cao nhất và chỉnh về chế độ lấy gió ngoài.
Dùng dung dịch khử mùi để loại bỏ mùi hôi trên xe
Nếu khoang nội thất xe bạn sau khi vệ sinh vẫn nặng mùi thuốc lá. Hãy chuẩn bị khăn bông khô, dấm trắng và bát nhựa. Tẩm dấm trắng vào khăn rồi cho vào bát, đặt chiếc bát này ở những sàn xe vị trí ghế phụ, ghế lái phía trước hay những khu vực nặng mùi nhất trong vài giờ đồng hồ. Cách làm này sẽ giúp bạn khử mùi thuốc lá trong xe.
Nếu mùi hôi từ khoang động cơ lọt vào khoang nội thất. Hãy mở nắp capô để kiểm tra bộ phận cửa nạp gió của điều hòa. Nếu chi tiết này bốc mùi ẩm mốc hay bám bụi bẩn, hãy tiến hành vệ sinh sau đó xịt dung dịch khử mùi vào cửa nạp gió của điều hòa. Khởi động xe, bật điều hòa và quạt gió ở mức cao nhất để đảm bảo hất khử mùi đã lưu thông trong hệ thống điều hòa. Lưu ý, tùy vào điều kiện, môi trường sử dụng xe, hệ thống lọc gió của máy lạnh trên xe thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, dễ bị ẩm mốc và bốc mùi. Vì vậy bạn nên bảo dưỡng, thay bộ phận này định kỳ.
Chú ý hệ thống điều hòa có thể bốc mùi ẩm mốc
Trong trường hợp gặp phải những mùi hôi khó chịu, bạn nên sử dụng một số mẹo vặt sau đây:
Dùng Baking Soda
Với mùi thức ăn, đồ uống hay mùi nôn trớ bám trên ghế, bệ cửa hay sàn xe… Trong trường hợp đã tiến hành vệ sinh nhưng vẫn còn mùi, bạn hãy dùng một ít bột Baking Soda. Đây là loại bột thường được sử dụng để tẩy mùi và vết dơ. Hãy rắc một ít bột Baking Soda lên các khu vực cần khử mùi trong khoảng 3 tiếng, rồi dùng máy hút bụi hút hết phần bột này và dùng khăn lau sạch.
Dùng cà phê
Mùi hương từ hạt cà phê có thể át các mùi hôi trong khoang nội thất ô tô. Hãy tận dụng bã cà phê, để chúng vào một chiếc khay nhỏ và đặt dưới sàn xe phía trước, phía sau khoang hành khách. Bạn nên để ít nhất vài giờ đồng hồ hoặc để qua đêm, nên cẩn thận không để đổ cà phê vương vãi trên sàn xe làm ố màu. Chất cafein trong cà phê sẽ “át” các mùi khó chịu, đồng thời tạo mùi hương dễ chịu trong khoang nội thất.
Dùng túi đựng hạt cà phê để "át" mùi trong khoang nội thất xe
Bên cạnh đó, bạn có thể dùng túi cà phê khử mùi treo trong xe, hoặc để hạt cà phê đựng trong cốc nhỏ và đặt cẩn thận trên khay đựng đồ trên xe.
Dùng trái thơm
Nếu phát hiện ô tô có mùi khó chịu, bạn nên chuẩn bị một trái thơm, có thể để nguyên trái hoặc khoét bỏ phần ruột và đặt ở một góc trong xe. Hương thơm tạo ra từ trái thơm sẽ át mùi ẩm mốc, mùi mồ hôi khó chịu trong khoang nội thất. Phương pháp đơn giản nhưng khá hiệu quả này thường rất nhiều lái xe sử dụng để khử mùi hôi trên ô tô.
Ngoài cách làm truyền thống này, bạn cũng có thể sử dụng các túi thơm, bình lọc không khí mini hay máy khuếch tán tinh dầu dành cho xe hơi để khử mùi hôi khó chịu trong khoang nội thất ô tô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.