Cách sử dụng đèn ô tô, bài học vỡ lòng cho ‘tài mới’

Hoàng Cường
Hoàng Cường
02/11/2019 13:18 GMT+7

Nắm rõ tác dụng cũng như cách bật tắt, điều chỉnh hệ thống đèn pha, cos, xi nhan hay đèn sương mù... trên ô tô, sẽ giúp “tài mới” sử dụng đúng trong từng điều kiện vận hành, đảm bảo an toàn cho bản thân và phương tiện tham gia giao thông.

Sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng trên ô tô tưởng chừng là điều rất đơn giản, nhưng trong thực tế một số tài xế, đặc biệt là “tài mới” vẫn rất lúng túng trong việc bật/tắt, điều chỉnh các loại đèn. Điều này, dẫn đến việc sử dụng đèn pha - cos không đúng cách khi điều khiển xe vào ban đêm hay qua hầm đường bộ… gây ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác. Thậm chí một số trường hợp còn mất tiền do bị cảnh sát giao thông phạt vì lỗi sử dụng đèn chiếu sáng không đúng.
Vì vậy, nắm rõ tác dụng cũng như cách bật tắt, điều chỉnh hệ thống đèn pha, cos, xi nhan hay đèn sương mù... trên ô tô được xem như bài học vỡ lòng quan trọng với những “tài mới”.

Các loại đèn cơ bản trên ô tô

Về cơ bản, hệ thống chiếu sáng trên mỗi chiếc ô tô gồm có các loại đèn như: đèn chiếu sáng phía trước với hai chế độ pha (chiếu xa) và cos (chiếu gần), đèn xi nhan (signal), đèn định vị ban ngày DRL, đèn hậu và đèn sương mù (hay còn gọi là đèn gầm). Ngoài ra, còn một số loại đèn khác như đèn phanh đèn biển số, đèn trần…
Công tắc tắt/bật một số loại đèn cơ bản trên ô tô
Trong đó, đèn xi nhan (signal) thường được tích hợp cùng đèn hậu, đèn gương, đèn chiếu sáng phía trước có chức năng phát tín hiệu cho các phương tiện khác khi bạn chuyển làn, chuyển hướng. Đèn chiếu sáng phía trước với 2 chế độ pha, cos được ví như đôi mắt của xe, có chức năng cung cấp ánh sáng, soi đường cho người lái…
Đèn định vị DRL ngoài việc tăng hiệu quả chiếu sáng, thẩm mỹ cho xe còn có chức năng cảnh bảo, giúp các phương tiện khác nhận biết phương tiện khi tham gia giao thông khác. Hiện nay, loại đèn này thường được nhà sản xuất ô tô ứng dụng công nghệ đèn LED vào thiết kế. Trong khi đó, đèn sương mù giúp các tài xế tăng khả năng nhận biết các phương tiện tham gia giao thông trong điều kiện khói bụi, mưa phùn, sương mù…
Đèn chiếu sáng phía trước với 2 chế độ pha, cos được ví như đôi mắt của xe

Cách bật/tắt, sử dụng hệ thống đèn trên ô tô

Trên hầu hết các mẫu ô tô hiện nay, công tắc bật/tắt, điều chỉnh đèn pha (chiếu xa), đèn cos (chiếu gần), đèn xi nhan, đèn định vị ban ngày DRL hay đèn sương mù… thường được bố trí trên cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng.
Mỗi dòng xe có thiết kế công tắc điều khiển đèn khác nhau
Trên cần điều khiển này, thường có các ký hiệu bật/tắt (on/off) đèn pha, ký hiệu đèn định vị, đèn sương mù và ký hiệu Auto (đèn tự động)… Người lái chỉ cần xoay công tác điều khiển để tắt/mở từng loại đèn. Tuy nhiên, trên một số dòng xe, công tắc bật tắt các loại đèn này thường được thiết kế theo dạng núm xoay, tích hợp trên bảng táp-lô đặt phía bên trái vô lăng. Vì vậy, trước khi khi sử dụng một chiếc ô tô người lái, đặc biệt là các “tài mới” nên chú ý quan sát, làm quen để thao khi lái xe.
Để mở đèn chiếu sáng phía trước, người lái chỉ cần xoay công tắc điều khiển về ký hiệu đèn pha (thường có biểu tượng ba vạch ngang theo hình của đèn pha). Khi được bật, đèn chiếu sáng phía trước của xe sẽ thường mặc định ở chế độ chiếu gần (cos). Để chuyển sang chế độ đèn chiếu xa (pha), người lái chỉ cần đẩy cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng về phía trước. Lúc này, trên mặt đồng hồ sẽ hiển thị biểu tượng đèn sáng xanh (biểu tượng ba vạch ngang theo hình của đèn pha) để báo hiệu cho người lái xe đang bật đèn pha. Ngược lại khi đẩy cần về phía sau (phía người lái) đèn sẽ chuyển sang chế độ chiếu gần (cos).
Để chuyển sang chế độ đèn chiếu xa (pha), người lái chỉ cần đẩy cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng về phía trước
Trong một số trường hợp, để phát tín hiệu cảnh báo cho xe phía trước, người lái có thể nháy đèn pha, thông qua việc đẩy, trả cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng ít nhất 1 - 2 lần liên tiếp về phía sau (phía người lái).
Khi muốn chuyển làn đường, chuyển hướng di chuyển của xe… người lái chỉ cần gạt cần điều khiển tích hợp bên trái trụ vô lăng để mở đèn xi nhan. Cụ thể, để bật đèn xi nhan phải, người lái chỉ cần gạt cần điều khiển này lên trên. Ngược lại, khi gạt xuống phía dưới, xi nhan trái sẽ được mở.
Để bật đèn xi nhan phải, người lái chỉ cần gạt cần điều khiển này lên trên. Ngược lại, khi gạt xuống phía dưới, xi nhan trái sẽ được mở
Tượng tự, để bạt đèn sương mù, đèn định vị ban ngày DRL… người lái chỉ cần xoay công tắc điều khiển lần lượt về ký hiệu chỉ biểu tượng hai loại đèn này. Mỗi xe có cách thiết kế công tắc điều chỉnh đèn khác nhau, vì vậy để có thể nắm rõ, người dùng nên đọc sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.
Lưu ý, khi sử dụng đèn chiếu sáng phía trước ô tô di chuyển trong nội thành, có khá nhiều người dân, phương tiện đi lại… người lái nên để chế độ chiếu gần (đèn cos) để tránh làm chói mắt, ảnh hưởng đến người và phương tiện đi ở chiều ngược lại. Khi bạn di chuyển trên đường cao tốc, đường trường ngoại ô, đường 2 chiều có dải phân cách có thể để ở chế độ đèn chiếu xe (đèn pha) để có tầm nhìn được bao quát hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.