Dấu hiệu cảnh báo phải thay phuộc càng sớm càng tốt

Gia Linh
Gia Linh
22/04/2020 16:10 GMT+7

Nếu trong quá trình vận hành ô tô mà xuất hiện dấu hiệu rung lắc, dằn xóc mà tài xế không thay phuộc ngay tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trên đường.

Bộ phuộc có vai trò quan trọng và là thiết bị phải hoạt động xuyên suốt trong quá trình vận hành của ô tô. Thông thường, theo quy định của nhà sản xuất thì xe vận hành được quãng đường từ 48.000- 64.000 km thì tài xế cần phải thay giảm xóc để đảm bảo an toàn. Nếu trường hợp không thay kịp thời hiện tượng giảm xóc sẽ bị chảy dầu và không còn hấp thụ được rung xóc khi xe vận hành trên đường xấu. Điều này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Vậy dấu hiệu nào cho thấy hệ thống giảm xóc đang gặp vấn đề cần phải thay ngay lập tức:

Lốp xuất hiện những vết mòn không đều

Lốp xe ô tô là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường thường xuyên nên việc bị mòn là chuyện bình thường. Nhưng nếu khi kiểm tra lốp xe nhận thấy các lốp mòn không đều cũng nên xem xét đến bộ giảm xóc. Các lốp mòn không đều đồng nghĩa với khả năng bám đường không tốt. Trách nhiệm này thuộc về bộ giảm xóc. Hãy lưu ý kiểm tra, thay thế ngay để đảm bảo xe hơi sẽ luôn vận hành trơn tru, an toàn trên mọi nẻo đường.

Phuộc còn tốt luôn khô ráo, sạch sẽ khi nhìn bằng mắt


Xe lắc lư mạnh khi đi trên đường xấu
Vai trò của bộ giảm xóc là hấp thụ rung xóc, giúp xe vận hành êm ái. Nếu xe ô tô bị lắc lư mạnh hơn bình thường như đi trên những đoạn đường xóc, nhiều ổ gà, nguyên nhân đầu tiên nên nghĩ đến là có vấn đề xảy ra với bộ giảm xóc.

Xe trượt và lệch hướng trên đường

Trong khi vận hành ô tô, nếu thấy xe bị trượt và lệch hướng trên đường ngay cả khi gặp những cơn gió nhẹ thì có thể đây là một dấu hiệu cảnh báo bộ giảm xóc trên ô tô đang gặp trục trặc.

Trường hợp phanh gấp nhưng đầu xe bị nhún mạnh

Mỗi khi phanh gấp đầu xe xuất hiện tình trạng nhún mạnh là lúc hệ thống giảm xóc có vấn đề cần kiểm tra. Khi đầu xe bị nhún khi phanh gấp hoặc lắc lư khi chuyển hướng có thể làm giảm khả năng kiểm soát tay lái, gây nguy hiểm cho tài xế, đặc biệt là lái trên đường trơn.

Thay giảm xóc kịp thời giúp tăng tuổi thọ của xe

Các rung động truyền đến tay lái khi vận hành 

Nếu thấy xuất hiện dấu hiệu này khi lái xe hãy thận trọng, đặc biệt khi tài xế đang lái xe ở tốc độ cao. Bởi khi bộ giảm xóc ô tô hoạt động tốt sẽ giữ cho bánh xe tiếp xúc tối ưu với mặt đường, và không tạo ra các rung động như vậy. Do đó, cần kiểm tra bộ giảm xóc để sửa chữa, thay mới ngay nếu không sẽ nguy hiểm tới tính mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.