Mua ô tô cũ chơi Tết, cần kiểm tra những gì?

04/01/2017 11:30 GMT+7

Chọn mua ô tô cũ đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận mạo hiểm, tuy nhiên nếu nắm trong tay một số "bí quyết" kiểm tra xe, sẽ giúp bạn chọn được chiếc xe ưng ý, hợp túi tiền.

Chọn mua ô tô cũ đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận mạo hiểm, tuy nhiên nếu nắm trong tay một số "bí quyết" kiểm tra xe, sẽ giúp bạn chọn được chiếc xe ưng ý, hợp túi tiền. 

Vào dịp cuối năm nhu cầu mua ô tô tăng mạnh, vì vậy không ít đại lý kinh doanh ô tô rơi vào cảnh "cung không kịp cầu". Người mua nóng lòng sở hữu một chiếc ô tô để đi lại trong dịp Tết, trong khi lượng đơn đặt hàng tăng nhanh khiến nhiều đại lý kéo dài thời gian bàn giao xe cho khách đặt mua. Đây là một trong những lý do, khiến những người eo hẹp về tài chính chuyển sang phương án mua ô tô đã qua sử dụng, vừa nhanh lại vừa tiết kiệm tiền. 
Tuy nhiên, giữa bạt ngàn những mẫu xe cũ được rao bán trên thị trường ô tô đã qua sử dụng, làm sao mua được một chiếc xe chất lượng tốt là nỗi băn khoăn lớn của đa số người mua.
Rất khó nhận biết bởi chiếc xe nào cũng long lanh như mới 
Theo lời khuyên của những người có kinh nghiệm, việc đầu tiên phải làm là kiểm tra thông tin về chiếc xe bạn có ý định mua. Khi lựa chọn được mẫu xe phù hợp với tiêu chí sử dụng cũng như túi tiền, hãy lưu ý các bước sau đây để kiểm tra xe:
Tra cứu thông tin về xe
Chỉ cần dạo qua một vòng các diễn đàn, trang mạng xã hội về ô tô, bạn có thể nắm sơ qua những lỗi thường gặp của từng dòng xe cụ thể. Đây sẽ là chú ý quan trọng khi kiểm tra xe thực tế. Thế nhưng, trước tiên hãy kiểm tra thông tin về xe. Chú ý xem chiếc ô tô cũ mà bạn muốn mua có đầy đủ giấy tờ hay không, xe đã trải qua bao nhiêu đời chủ. Bên cạnh đó, nên xem số km mà xe đã đi được trên bảng đồng hồ công tơ mét. Con số này theo một số người chỉ mang tính “tham khảo” vì tua đồng hồ là một điều rất đơn giản. Tuy nhiên, hãy xem xét và đối chiếu với tình trạng ngoại nội thất của xe, sẽ giúp bạn đánh giá được phần nào tình trạng của xe. Thông thường xe gia đình đã đi 800 - 1.000 km/tháng được xem là ít, trên dưới 2.000 km/tháng được xem là mức trung bình.
Kiểm tra ngoại thất xe
Tuyệt đối không nên mua xe đã bị rỉ sét 
Ngoại thất của chiếc xe nói lên rất nhiều điều về lịch sử của chiếc xe. Bạn hãy để ý tới những chiếc lốp xe, liệu có chiếc lốp nào khác nhãn hiệu với những chiếc còn lại? Nếu nhận thấy lốp xe đã quá mòn, đừng ngại đưa điều này vào những tiêu chí để mặc cả giá bán xe. Bởi chi phí để thay lốp xe không hề nhỏ. 
Bên cạnh đó, hãy kiểm tra xe thân xe có dấu vết va chạm nào không? Có vị trí nào trên thân xe bị mất ốc, vít không? Tại cản sau ở vị trí gần ống xả, có dấu những vệt đen hoặc dầu bám lại không? Đặc biệt, nếu trên thân xe có vết rỉ sét thì tuyệt đối không nên mua. Để xác định chiếc xe đã bị va chạm hay chưa, người mua nên kiểm tra các điểm ghép nối ở phần đầu xe, đuôi xe, hốc bánh, mép cửa và thân xe, nếu có hiện tượng khe hở không đồng đều nghĩa là xe đã bị gò hàn lại. Hãy lưu ý đến nước sơn của xe. Nếu xe đã sơn lại nó sẽ có đường nứt, bong tróc rất nhỏ và rất dễ bị lem màu sơn ở các điểm ghép nối.
Kiểm tra nội thất xe
Kiểm tra kỹ nội thất và sàn xe - Ảnh: Carintrend
Ngoài các chi tiết dễ nhìn thấy bằng mắt như vết rách bẩn trên da ghế, bạn hãy nhớ bật tất cả các thiết bị như radio, kính gạt, điều khiển gương, kính chắn, điều hòa không khí… để kiểm tra tổng thể. Cần chú ý tới chân phanh, nếu chân phanh quá cứng hoặc phải đạp “sát sàn” mới có tác dụng thì đó là biểu hiện hệ thống phanh đang có vấn đề.
Trường hợp trong khoang xe có mùi mốc, chua, hoặc có dấu vệt nước lưu lại thì lập tức bỏ qua. Chú ý từng chi tiết nhỏ trong khoang nội thất. Nếu xe dùng nhiều, các nút bấm điều khiển chức năng có thể sẽ bị bong tróc, việc sơn lại cũng dễ nhận biết nếu người xem tinh mắt. Ngoài ra, nên kéo hết dây đai an toàn để xem nó có bị ngả màu không. Chú ý đường chỉ khâu, vân da trên ghế, bảng táp lô, bệ cửa... Nếu xe ít sử dụng vân da ghế sẽ không bị đen, bề mặt da căng đàn hồi tốt.
Gầm xe
Kiểm tra kỹ vết dầu rỉ - Ảnh: PakWheels
Nếu cần thiết, bạn nên mang theo đèn pin để kiểm tra gầm xe cho chính xác. Chú ý các vết rỉ sét dưới gầm xe, các dấu hiệu cong vênh do va chạm, các vết hàn do sửa chữa…
Quan sát vị trí ở trống phanh và calip phanh xem có chất lỏng thấm ra không? Mặt đất dưới sàn xe có dầu hay chất lỏng nhỏ xuống không?
Kiểm tra động cơ
Xe bị thủy kích là nỗi kinh hoàng với người mua xe cũ
Việc kiểm tra động cơ xe đặc biệt quan trọng bởi nếu sau này gặp phải vấn đề bạn sẽ tốn rất nhiều tiền để khắc phục. Ở các xe bị thủy kích phải rã máy để sửa chữa, có thể dễ dàng nhận thấy các dấu vết còn lại như ốc vít bị trầy xước, các khe của vỏ máy vẫn dính keo còn xót lại. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc thợ sửa chữa bôi keo lắp máy thủ công bằng tay nên không thể đẹp như nguyên bản sản xuất từ nhà máy.
Bước tiếp theo hãy mở nắp dầu của động cơ. Thử lau que thăm dầu lên một miếng giẻ khô xem có bị lưu lại các vệt nhỏ màu đen không? Trong dầu có lẫn các mảnh kim loại nhỏ không? Nắp bình dầu phụ có bị đầy, đen không? Nếu là xe số tự động, hãy thử ngửi xem que thăm dầu có mùi khét hay không? Đó là những dấu hiệu bất thường từ động cơ mà bạn cần phải tránh. Những xe động cơ có màu đen hoặc thấy nhớt rỉ ra thấm bên ngoài thường đã “chinh chiến” khá nhiều và máy đã có trục trặc.
Quá trình khởi động
Kiểm tra hệ thống báo hiệu trên cụm đồng hồ của xe
Thông thường khi bật chìa khóa khởi động xe, các đèn cảnh báo sẽ sáng lên khoảng vài giây. Cần chú ý xem hệ thống đèn cảnh báo có hoạt động bất thường không? Ví dụ mở khóa nhưng các đèn báo không sáng hoặc sáng lên nhưng không tắt đi, đèn túi khí nhấp nháy...
Nếu là xe số sàn khi nhả chân côn để ý xem có bị giật, rung hay không. Còn nếu là xe số tự động hãy chú ý tới tiếng động lạ khi chuyển sang chế độ lái. Nên xoay vô lăng vài vòng để kiểm tra, nếu xe đi ít vô lăng sẽ còn rất mới, vô lăng không có độ rơ. Khi xe đã khởi động, nên gạt về số N và nhấn ga, nếu phát hiện động cơ rung lắc mạnh có thể cao su chân máy đã bị vỡ.
Lái thử
Thử lái xe qua các gờ giảm tốc
Các chi tiết bất thường trong quá trình chạy thử cũng thể hiện tình trạng của chiếc xe. Hệ thống phanh có ổn định hay không? Xe khi chạy qua các gờ giảm tốc có bị rung lắc không? Hệ thống treo có phát ra các tiếng động lạ? Xe có bị nghiêng sang một bên ? Xe có bị giật tại các thời điểm sang số? Nếu trong quá trình chạy thử động cơ xe phát ra tiếng đập mạnh thì tuyệt đối không mua chiếc xe đó.
Mua xe cũ tại thời điểm này ưu điểm lớn nhất là có xe dùng ngay. Thế nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bởi dân buôn thường lợi dụng tâm lý nôn nóng của khách hàng để tung ra những chiếc xe bị thủy kích, hỏng nặng hoặc taxi hoàn lương. Nếu còn nhiều điều băn khoăn sau khi kiểm tra xe, hãy thỏa thuận với chủ xe để mang xe đến các trạm dịch vụ kiểm tra toàn diện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.