Nguyên nhân phổ biến khiến xe tay ga, xe số chết máy khi lội nước

Hoàng Cường
Hoàng Cường
07/08/2020 12:25 GMT+7

Nước xâm nhập làm ẩm ướt bugi, ngập ống xả hay hệ thống lọc gió... chính là những nguyên nhân phổ biến khiến nhiều xe tay ga, xe số ngừng hoạt động khi đi qua những cung đường ngập nước vào mùa mưa.

Cơn mưa lớn kéo dài hàng giờ đồng hồ tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận trong giờ tan tầm chiều 6.8 làm nhiều cung đường ngập “trong biển nước”. Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, lượng mưa đo được tại một điểm ở quận 1. TP.HCM lên tới 203.2mm.
Ghi nhận của Phóng viên báo Thanh Niên vào chiều tối 6.8, tình trạng mưa to đường ngập kéo dài khiến hàng loạt phương tiện tham gia giao thông, trong đó chủ yếu là xe máy, xe tay ga bị ngập nước, chết máy… làm nhiều người phải dắt bộ giữa trời mưa. Đến sáng ngày 7.8, nhiều đại lý trạm dịch vụ, sửa chữa của Honda, Yamaha… tại TP.HCM tấp nập khách hàng mang xe đến sửa chữa, bảo dưỡng. Nguyên nhân chủ yếu do xe bị ngập nước chết máy.

Nhiều xe tay ga, xe số bị chết máy sau khi lội qua các đoạn đường ngập

Theo bộ phận kỹ thuật, dịch vụ của một đại lý Honda tại quận Bình Thạnh, TP.HCM một phần do mưa lớn đường ngập sâu, nhưng bên cạnh đó còn xuất phát từ tâm lý chủ quan, nóng vội và không nắm rõ những nguyên nhân có thể làm xe chết máy của người điều khiển phương tiện.

Sáng ngày 7.8, nhiều đại lý trạm dịch vụ, sửa chữa của Honda, Yamaha… tại TP.HCM tấp nập khách hàng mang xe đến sửa chữa do ngập nước

Trên những dòng xe tay ga, xe số… bộ phận đánh lửa, hút gió, nhiên liệu sẽ đóng vai trò thiết yếu và đặc biệt quan trọng để đảm bảo khả năng vận hành ổn định của xe. Khi nước xâm nhập vào các bộ phận này, chắc chắn chiếc xe của bạn sẽ "chết yểu" và khó có thể sử dụng được. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến việc xe tay ga, xe số chết máy khi đi qua đường ngập nước:

Nước xâm nhập làm ướt, ngập lọc gió

Được ví như lỗ mũi mũi con người, lọc gió trên xe số, xe tay ga có tác dụng lọc bụi bẩn trong gió, không khí trước khi đưa vào bộ chế hoà khí, buồng đốt. Trên các dòng xe tay ga, bộ phận lọc gió thường được bố trí bằng một hốc nhỏ, đặt trên hệ thống dẫn động (hay còn gọi là bộ nồi). Trong khi đó, trên xe số phổ thông hay các dòng xe côn tay lọc gió thường được đặt phía trước, gần lóc máy.

Bộ phận lọc gió trên xe tay ga

Khi đi qua đường ngập nước, nếu người điều khiển để nước ngập quá bộ phận lọc gió… nước sẽ dễ dàng làm ẩm ướt “màng lọc” và xâm nhập vào bộ chế hoà khí, buồng đốt. Hơi ẩm, nước vào từ lọc gió sẽ khiến quá trình đốt hỗn hợp nhiên liệu, không khí bên trong động cơ bị ảnh hưởng và có thể khiến động cơ ngừng hoạt động.

Nước ngập quá bộ phận lọc gió… sẽ dễ dàng làm ẩm ướt “màng lọc” và xâm nhập vào bộ chế hoà khí, buồng đốt

Bugi đánh lửa bị ẩm ướt

Bugi có nhiệm vụ đánh lửa cho chiếc xe và liên quan trực tiếp đến quá trình hoạt động của động cơ. Trên các dòng xe số, xe côn tay…bugi được bố trí phía trước cạnh lốc máy. Khi nước xâm nhập làm ướt đầu gugi hoặc tẩu bugi, bộ phận này sẽ không thể truyền điện tới bộ phận đánh lửa để có thể đốt cháy hỗn hợp xăng và khí ở trong buồng đốt. Chiếc xe của bạn máy của bạn theo đó sẽ không thể khởi động được.

Bugi bị ẩm ướt sẽ khiến xe không thể hoạt động

Vì vậy, khi đi qua các cung đường ngập nước sâu, nên chú ý quan sát. Nếu đường ngập sâu và mức nước có thể ngập quá bugi… thì không nên chủ quan cho xe lội nước.

Nước vào lap (hộp số) trên xe tay ga

Được bố trí cạnh trục bánh sau, láp (hộp số) là bộ phận có vị trí thấp nhất trong thiết kế của một số dòng xe ga hiện nay. Do đó, khi đi qua các đoạn đường ngập nước sâu, bộ phận này sẽ rất dễ bị nước xâm nhập thông qua các đai ốc, ống thông hơi…

Khi đi qua các đoạn đường ngập nước sâu, lap hộp số trên xe tay ga rất dễ bị nước xâm nhập thông qua các đai ốc, ống thông hơi…

Khi bị nước xâm nhập, chất lượng dầu láp sẽ bị ảnh hưởng, xuống cấp, làm mất khả năng bôi trơn, tản nhiệt, dẫn đến các bánh răng bên trong dễ bị hư hỏng và làm mất khả năng di chuyển của xe tay ga.

Nước làm ngập hệ thống ống xả

Khi đi qua đường ngập nước với cả xe tay ga hoặc xe số phổ thông… nếu người lái vặn ga không đều, hoặc ga yếu sẽ khiến nước dễ dàng xâm nhập vào hệ thống ống xả. Qua đó, làm tắc đường thoát của quá trình đốt cháy bên trong động cơ, dẫn đến khả năng chết máy.

Nước ngâph ống xả, làm tắc đường thoát của quá trình đốt cháy bên trong động cơ, dẫn đến khả năng chết máy.

Vì vậy, khi đi qua đường ngập nước nên chú ý về số thấp (số 1 – 3 với xe số, xe côn tay) đi đều ga. Với các đoạn đường ngập sâu, lái xe nên chú ý quan sát, nếu mực nước ngập quá ống xả… thì không nên chủ quan cho xe lội nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.