Phân biệt sự khác nhau giữa Sunroof và Moonroof

14/03/2018 14:22 GMT+7

Vì sao đã có khái niệm cửa sổ trời Sunroof, người ta còn khai sinh thêm Moonroof? Sự khác nhau giữa hai khái niệm này như thế nào?

Cửa sổ trời ngày nay là một trong những trang bị rất phổ biến trên ô tô, dần xuất hiện trên cả các mẫu xe phổ thông rẻ tiền chứ không còn là một tính năng cao cấp như trước. Cửa sổ trời có nhiều loại và cũng có nhiều tên gọi khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là 2 khái niệm Sunroof và Moonroof đang bị nhiều người nhầm lẫn.
Công dụng của cửa sổ trời trên ô tô
Sunroof xuất hiện lần đầu vào những năm 30 của thế kỷ trước với nhiệm vụ chính là lấy ánh sáng và không khí trong lành vào trong khoang cabin. Khác với việc mở kính cửa bên, việc mở sunroof giảm thiểu đáng kể tiếng ồn từ bên ngoài và cũng không làm người ngồi trong xe bị gió thổi vào tóc gây khó chịu. 
Cửa sổ trời giúp không gian trong xe thoáng đãng, dễ chịu hơn cho hành khách

Ngoài ra, ai cũng biết nguyên tắc lưu thông của không khí: “Khí nóng ở trên, khí lạnh ở dưới” nên trong khoang nội thất, toàn bộ khí nóng, hơi người sẽ tích tụ ở phía trên trần xe (ngay đầu người ngồi). Điều này gây ra không ít khó chịu cho người ngồi bên trong, nếu mở sunroof ra sẽ giúp giải phóng lượng khí này, hành khách bên trong sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, chức năng chỉ mở 1 phần phía sau sunroof đặc biệt bổ ích trong trường hợp đậu xe lâu ngoài nắng: khoang nội thất ít nóng hơn nhưng vẫn đảm bảo an ninh và không sợ những cơn mưa không quá lớn do phần đuôi sunroof là phần cao nhất của mui xe.
Sự khác nhau giữa Sunroof mà Moonroof

Đến năm 1970, Ford là hãng xe đầu tiên tạo ra Moonroof và nó dần trở nên cực kỳ phổ biến. Hiện nay xe được trang bị Moonroof nhiều hơn so với xe được trang bị Sunroof. Ban đầu, người ta phân biệt moonroof và sunroof qua vật liệu chế tạo. Nếu như sunroof thường sử dụng kim loại hoặc cùng chất liệu cấu tạo mui xe thì moonroof lại sử dụng kính.
Sunroof ban đầu được làm bằng kim loại

Sau đó, vì ưu điểm về khả năng truyền sáng mà không cần mở ra nên người ta chuyển dần sang dùng thủy tinh cho tất cả các loại “cửa sổ trời”. Người ta lại phân biệt sunroof và moonroof qua cách vận hành của nó. Sunroof sẽ có cách mở lên trên, tách biệt với trần xe trong khi moonroof khi mở sẽ chạy vào bên dưới trần xe.
Cũng có một số ý kiến cho rằng, moonroof chỉ có thể mở được 1 phần sau như một số xe nhỏ. Ví dụ như trên xe Volkswagen Sicrocco hoặc Moonroof là loại trần xe bằng kính nhưng không thể mở ra được, giống như cách chế tạo của mẫu Range Rover Evoque.
Moonroof được định nghĩa là kiểu cửa sổ trời trượt vào trong phần mui
Kiểu mở cửa sổ trời tách biệt khỏi phần mui của Sunroof

Do có quá nhiều định nghĩa khác nhau về Moonroof nên hiện tại khái niệm phổ biến nhất vẫn là cửa sổ trời Sunroof, nay nó còn được kết hợp với cửa sổ trời Panorama hiện cũng đang dần được phổ biến trên nhiều loại xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.