Từ vụ Mercedes ‘điên’, đi giày cao gót lái xe sao cho an toàn?

Việt Đức
Việt Đức
22/11/2019 09:42 GMT+7

Lái xe khi đi giày cao gót cực kỳ nguy hiểm, rất dễ gây ra những sự cố đáng tiếc, thậm chí đặc biệt nghiêm trọng như vụ nữ tài xế lái Mercedes GLC. Vậy phụ nữ nên làm gì khi đi giày cao gót nhưng buộc phải lái xe?

Như Thanh Niên đã đưa tin sáng ngày 20.11 đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và hy hữu. Chiếc Mercedes GLC 250 mới tậu đã bị cháy trơ khung sau khi đâm liên tiếp vào nhiều xe máy kéo lê hàng chục mét khiến 1 phụ nữ 27 tuổi tử vong và 3 người khác bị thương. Tại cơ quan công an, nữ tài xế Vũ Thị Hồng Thái cũng là chủ nhân chiếc Mercedes GLC 250 khai nhận khi tới điểm dừng đèn đỏ do mất bình tĩnh và chiếc giày cao gót nên đã đạp nhầm chân ga. Chiếc xe của bà Thái là xe chính chủ, mới mua được ít ngày.
Không rõ đây là tình tiết được nữ tài xế khai để giảm tội hay không nhưng việc giày cao gót là tác nhân gây tai nạn giao thông với nữ giới không phải là chuyện lạ. Thậm chí, ở một số nước đi giày cao gót lái xe là hành vi bị cấm tương tự như không thắt dây an toàn.

Bỏ giày cao gót lái xe có an toàn?

Đi chân trần lái xe hay đi dép lê, tông nguy hiểm không kém giày cao gót
Câu trả lời là Không nếu trong trường hợp bạn bỏ giày cao gót để lái xe với đôi chân trần hoặc dép lê dự phòng. Với những người có ý thức về sự nguy hiểm của giày cao gót hoặc cảm thấy bất tiện khi lái xe với loại giày này họ thường bỏ ra khi ngồi vào vị trí lái. Tuy nhiên, nếu lái với chân trần không giúp lái xe bớt rủi ro hơn bởi bàn đạp ga và phanh vốn làm bằng kim loại có độ lồi lõm để tạo ma sát khiến việc thao tác khó khăn, kém dứt khoát hơn, đặc biệt là khi cần phanh gấp. Việc luân chuyển giữa hai bàn đạp với chân trần cũng có thể khiến lái xe bị thương tiềm ẩn nguy cơ mất bình tĩnh gây tai nạn.
Trong trường hợp tài xế sử dụng dép lê hay những loại dép phổ thông đi trong nhà cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chẳng kém gì giày cao gót. Bởi dép lê có thể bị tuột, mũi dép hở có thể bị mắc vào bàn đạp khiến hành động phanh hay đạp ga diễn ra không chính xác. Chưa kể tới việc mồ hôi chân có thể khiến dép dễ trơn trượt hay tiết diện dép lớn gây vướng víu, làm tăng nguy cơ nhầm lẫn trong các thao tác xử lý tình huống khẩn cấp.
Để giày cao gót không sử dụng trên sàn xe khoang lái còn nguy hiểm hơn đi giày cao gót lái xe
Ngoài ra, nhiều phụ nữ mới chỉ cẩn thận 1 nửa khi bỏ giày cao gót nhưng lại để ngay ở sàn xe. Điều này còn nguy hiểm hơn bởi trong lúc di chuyển rất có thể những chiếc giày cao gót không được sử dụng sẽ tung tăng “đi lại” và có thể bị kẹt trong chân phanh bất kỳ lúc nào. Nếu trường hợp này xảy ra, ngay cả khi tài xế không nhầm lẫn cũng không thể phanh khi cần dễ gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Làm thế nào để lái xe an toàn khi đi giày cao gót?

Đơn giản là bỏ giày cao gót và thay thế nó bằng các loại giày phù hợp. Trong đó, điều kiện tiên quyết là giày thay thế phải có đế bằng, có phần cố định gót chân, tiết diện đế nhỏ gọn không quá mỏng cũng không quá dày, cứng và hạn chế tối đa dây buộc lòng thòng hay khó sử dụng. Đáp ứng tốt nhất cho những tiêu chí kể trên là loại giày búp bê hay giày lười dành cho phụ nữ.
Khi lên xe giày cao gót nên được cất gọn gàng thay thế bằng loại giày phù hợp lái xe
Đây là loại giày rất phù hợp khi lái xe bởi đeo và tháo nhanh, mũi giày và đế gọn gàng có độ dày vừa phải, độ bám tốt giúp lái xe linh hoạt trong mọi thao tác bao gồm cả việc… tháo giày khi xuống xe. Với loại giày “hỗ trợ” này không cần thiết phải quá đẹp hay đắt tiền để không khiến lái xe phân tâm khi sử dụng. Tất nhiên, sau khi thay giày mới đôi giày cao gót luôn phải được để tách biệt với sàn khoang lái, khoang ghế phụ lúc này có thể nói là giải pháp tốt nhất.
Trên đây là những cảnh báo cũng như mẹo nhỏ giúp chị em chọn được đôi giày phù hợp nhất thay thế giày cao gót khi ngồi sau vô lăng khi lái xe để có một chuyến đi an toàn nhất nhưng không bỏ lỡ những bữa tiệc, sự kiện nơi giày cao gót là phụ kiện không thể thiếu của phái đẹp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.