Túi khí liệu có an toàn?

30/12/2012 06:11 GMT+7

Túi khí được cho là phát minh quan trọng để đảm bảo an toàn trong xe hơi, nhưng túi khí cũng có thể gây chết người vì khí độc bên trong.

Túi khí được cho là phát minh quan trọng để đảm bảo an toàn trong xe hơi, nhưng túi khí cũng có thể gây chết người vì khí độc bên trong.

Ron Smith là người đã tử nạn trong một tai nạn giao thông nghiêm trọng tháng 11 năm 2010 tại Scotland, nguyên nhân là do túi khí. Chính chiếc túi khí này đã bơm phồng, cứu mạng ông khỏi sự cố va chạm.

Nhưng ngay sau đó, túi khí đã rách và vỡ do bị mảnh kính của xe đâm vào. Sau khi vỡ, túi khí tung ra bột màu trắng, khiến ông ho nhiều và khó thở khi đã về nhà. Sau đó không lâu, ông đã qua đời do viêm phế quản và viêm phổi.


 Ron Smith hít phải quá nhiều chất độc trong túi khí, mất vào cuối tháng 1-2011.


Vợ ông, bà Smith bày tỏ sự phẫn nộ và đau xót khi kể lại, chính phương tiện an toàn trong xe hơi chỉ đứng sau dây đai an toàn này đã lấy đi mạng sống của chồng bà. Được biết đây là trường hợp đầu tiên tử nạn vì hít phải quá nhiều chất độc trong túi khí.

Sự cố này đã làm dấy lên sử lo ngại của người sử dụng xe hơi trên thế giới, Bộ phận đảm bảo an toàn này hóa ra lại không an toàn như người ta vẫn nghĩ, mà nó có chứa chất độc hại có thể gây chết người.

Theo các chuyên gia, hợp chất được cho là gây chết người này có tên hóa học là Sodium Azide (NaN3), có màu trắng bạc, được sử dụng trong túi khí với mục đích khi được sấy nóng nó sẽ giải phóng khí nito (nitrogen gas) và bơm phồng túi khí trong nháy mắt. Phản ứng hóa học này là NaN3 = 2 NA + 3 N2.

Sodium Azide đã được biết đến là một chất cực độc đối với cơ thể con người, nhưng người ta vẫn sử dụng vì nó có hiệu quả trong việc khiến túi khí phồng ra nhanh chóng, bảo đảm an toàn cho con người trước những va đập vật lý khi gặp tai nạn giao thông. Người ta cũng đã nghiên cứu để lượng Sodium Azide trong túi khí không đủ để gây chết người.

Và đây mới là trường hợp đầu tiên ghi nhận có người chết do hít phải quá nhiều Sodium Azide. Có lẽ túi khí của chiếc xe trên đã chứa quá nhiều chất độc hại này.

Dù gì túi khí cũng đã cứu mạng rất nhiều người trên khắp thế giới vì sự hữu dụng của mình. Vì vậy nó vẫn sẽ được ứng dụng trên tất cả những chiếc xe hơi.

Chúc bạn lái xe an toàn, và luôn nhớ cài dây an toàn, bởi nếu không có dây an toàn thì túi khí trên xe chỉ khiến bạn gặp phải chấn thương nghiêm trọng hơn mà thôi!

Theo Tô Tùng / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.