Vụ tai nạn của Nissan Navara và bài học cho tài xế Việt

27/08/2016 05:00 GMT+7

Vụ việc Nissan Navara bị hai chiếc container "kẹp thịt" dù không gây thiệt hại về người những cũng góp phần không nhỏ trong việc "thức tình" ý thức lưu thông của nhiều tài xế Việt bên cạnh gã khổng lồ.

Vụ việc Nissan Navara bị hai chiếc container "kẹp thịt" dù không gây thiệt hại về người những cũng góp phần không nhỏ trong việc "thức tình" ý thức lưu thông của nhiều tài xế Việt bên cạnh gã khổng lồ.

Mới đây nhất, vụ chiếc Nissan Navara gần như biến dạng do bị kẹp giữa hai chiếc container đã dấy lên nhiều tranh cãi quanh chuyện lưu hành bên cạnh những chiếc xe to lớn, tải trọng cao. Phải nói thêm rằng, những vụ tai nạn liên quan đến xe container không phải là hiếm chỉ là tình trạng “bánh mỳ kẹp thịt” kể trên khá hy hữu mà thôi.

Vụ tai nạn hy hữu khiến chiếc Nissan Navara hư hỏng nặng

Được biết, vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 18 qua khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh. Chiếc Nissan Navara đứng phía sau một chiếc xe container bị một chiếc container khác bất ngờ đâm từ đằng sau. Bị kẹp đằng trước bởi chiếc container giống như đứng trước một bức tường bê tông cốt thép khổng lồ, chiếc bán tải Nissan dù cứng cáp nhưng cũng bị hư hỏng nặng, khung gầm bị uốn cong, nắp ca pô bị cày nát do húc vào đuôi xe trước. Rất may mắn không có thương vong về người.

Nhiều khả năng chiếc container đã phanh lại trước khi húc vào chiếc Nissan bởi với trọng lượng và tốc độ lưu thông bình thường trên cao tốc, tình trạng của xe bán tải có thể sẽ tệ hơn nhiều. Càng “may mắn” hơn đây là chiếc xe bán tải với kích thước lớn và bộ khung gầm chắc chắn bởi nếu là chiếc sedan hoặc hatchback cỡ nhỏ thì có thể đã bị nghiền nát dưới bánh xe hoặc bị ép bẹp dúm giữa hai gã khổng lồ.

Vụ tại nạn cũng dấy lên nhiều tranh cãi về ý thức chạy xe bên cạnh xe container nói riêng và xe cỡ lớn, “siêu trường, siêu trọng” nói chung. Nhiều ý kiến cho rằng một số bác tài chạy ẩu vẫn không nhận thức hết được sự nguy hiểm của xe container khi cùng tham gia giao thông. Những hành động như bám đuôi, đi song song “tránh nắng”. Ngoài ra, với chiều dài gấp mấy lần xe thường, việc vượt xe container cũng không hề đơn giản nếu không tính toán khoảng cách, tốc độ hợp lý. Đây cũng là tình huống dễ dẫn đến va chạm nhất trong các vụ tai nạn.

Chiếc xe bán tải to lớn so với mặt bằng chung nhưng vẫn rất nhỏ bé giữa những gã khổng lồ container

Những ví dụ trên đây thường xảy ra với những tài xế lái ô tô chạy ẩu bởi hầu hết những người sở hữu xe “bốn bánh” đều hiểu rõ sự nguy hiểm khi lưu thông cùng xe container. Tuy nhiên, đa số những người điều khiển xe hai bánh lại không lường hết được khả năng “sát thương” của con quái vật khổng lồ này. Nhiều xe vô tư đi bên cạnh gã không lồ, bám đuôi và vượt xe vô tội vạ cả bên trái lẫn bên phải ở những đoạn đường không có vạch chia làn.

Nguy hiểm nhất là tình huống “ôm cua” cùng xe container của nhiều người điều khiển xe hai bánh. Lợi dụng khoảng trống lớn khi xe container vào cua nhiều người có xu hướng len lỏi để tiết kiệm thời gian. Nhưng ít ai biết rằng đây là lúc tài xế container có nhiều điểm mù nhất, đặc biệt là các khoảng trống khi ôm cua để lại. Đây cũng là trường hợp dễ xảy ra va chạm bởi khi vào cua xe container phải ép sát vào phần tâm đường dễ va chạm với xe đi cùng sát hai bên hông.

Nhìn chung, việc lưu thông bên cạnh xe container vốn dĩ là nguy hiểm, dù là hai bánh hay bốn bánh thì việc lái xe cẩn trọng, không hấp tấp và cố gắng tránh gã khổng lồ càng xa càng tốt là việc nên làm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.