Xe máy để lâu không sử dụng, cần bảo quản thế nào?

Hoàng Cường
Hoàng Cường
16/04/2020 13:37 GMT+7

Đối với xe máy, xe tay ga để lâu ngày không sử dụng, chủ xe cần thực hiện một số mẹo bảo quản để tránh những hư hỏng không đáng có hay tình trạng khó khởi động lại xe khi cần dùng đến.

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly xã hội nhằm phòng chống nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19, thời gian gần đây, người dân đã hạn chế ra ngoài. Mật độ phương tiện tham gia giao thông trong đó chủ yếu là xe máy tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đã giảm mạnh.

Xe máy, mô tô ít được sử dụng trong những ngày cách lya xã hội cần được bảo quản để tránh hư hỏng

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, các loại xe máy, xe tay ga... vốn là phương tiện đi lại hằng ngày của người dân Việt Nam, nay đã ít được sử dụng trong suốt thời gian cách ly xã hội. Tương tự các loại máy móc cơ khí khác, khi không sử dụng trong thời gian dài, xe máy, xe tay ga cần được bảo quản để tránh những hư hỏng không đáng có hay tình trạng khó khởi động lại xe khi cần dùng đến.
Dưới đây là một số phương pháp giúp bảo quản xe máy khi để lâu ngày không sử dụng:

Rửa sạch xe

Xe máy sử dụng hàng ngày thường bám nhiều bụi bẩn, đất cát... Vì vậy, trước khi xác định để xe lâu ngày, không cần sử dụng đến, bạn nên rửa sạch xe làm sạch bùn đất bám ở vè chắn, gầm máy…

Nên rửa sạch xe làm sạch bùn đất bám trên xe

Đổ đầy bình xăng, vặn chặt nắp bình

Nên đổ đầy bình xăng đồng thời bổ sung chất ổn định nhiên liệu để bảo vệ bình xăng khỏi gỉ sét, đồng thời đảm bảo chất lượng nhiên liệu. Chú ý vặn chặn nắp bình để tránh tình trạng hơi xăng lọt ra ngoài, gây mùi khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng ăng trong bình.

Tháo bình ắc quy để sặc hoặc thỉnh thoảng khởi động xe

Ắc quy là chi tiết qua trọng trên xe. Nếu lâu ngày không hoạt động sẽ làm giảm lượng điện bên trong bình, nhất là đối với bình cũ. Vì vậy, nếu không cần dùng đến xe trong thời gian dài, nên tháo ắc quy ra để sạc. Trường hợp không tiện tháo lắp, bạn có thể dùng đến phương án thỉnh thoảng đề máy để xe khởi động trong một vài phút.

Thay dầu động cơ, hộp số, nước làm mát

Nếu để xe lâu ngày, nên thay dầu động cơ, hộp số hay nước làm mát

Xe máy, xe máy ga sau một thời gian sử dụng sẽ khiến dầu nhớt động cơ, hộp số hay nước làm mát hao hụt và giảm dần chất lượng so với ban đầu. Khi tiếp tục để lâu ngày không sử dụng đến có thể khiến lượng dầu nhớt động cơ, hộp số hay nước làm mát còn lại đóng cặn, tạo màng... làm ảnh hưởng hoạt động của động cơ.
Vì vậy, khi xác định không thường xuyên sử dụng đến, bạn nên chú ý theo dõi lịch bảo dưỡng xe định kỳ theo khuyến cao của nhà sản xuất. Nếu để xe lâu ngày, nên thay dầu động cơ, hộp số hay nước làm mát (đối với một số dòng xe tay ga) để đảm bảo chất lượng.

Bơm lốp xe đúng áp suất quy định, dựng chân chống đứng

Nên chú ý kiểm tra áp suất lốp đồng thời bơm lốp đúng áp suất quy định ghi trên thành lốp

Nếu để xe máy lâu ngày không sử dụng trong tình trạng lốp xe thiếu hơi (không đủ áp suất)... theo thời gian trọng lượng xe sẽ làm cao su lốp hư hỏng, biến dạng. Vì vậy, bạn nên chú ý kiểm tra áp suất lốp đồng thời bơm lốp đúng áp suất quy định ghi trên thành lốp để tránh tình trạng bánh xe bị xuống hơi, biến dạng… Bên cạnh đó, khi đỗ xe lâu ngày không sử dụng nên dựng chân chống đứng góp phần giúp bánh sau xe không bị đè nặng liên tục, đồng thời giúp cho hệ thống giảm xóc không bị hư hỏng.

Xịt dầu chống gỉ lên chi tiết kim loại, để xe nới khô ráo thoáng mát

Nếu cần thiết, sau khi rửa sạch, lau khô nên xịt dung dịch bảo quản lên các chi tiết kim loại, hệ thống cao su, dây điện, dây dẫn động hay các khu vực khí tiếp cận… để tránh tình trạng chuột gián trú ngụ, làm tổ. Bên cạnh đó, nên trùm áo xe để tránh bụi bặm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.