[VIDEO] Vạn dặm lên ‘Nóc nhà thế giới’ - Tập 2: Ngày đầu trên đất Trung Hoa

09/08/2015 05:11 GMT+7

Với sự hỗ trợ của cán bộ chiến sĩ biên phòng và hải quan VN, cả đoàn làm thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu Lào Cai. Đứng trên cây cầu biên giới nhìn về phía xa xa, trong lòng ai cũng bồi hồi với cảm xúc khó tả.

Với sự hỗ trợ của cán bộ chiến sĩ biên phòng và hải quan VN, cả đoàn làm thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu Lào Cai. Đứng trên cây cầu biên giới nhìn về phía xa xa, trong lòng ai cũng bồi hồi với cảm xúc khó tả.

Video hành trình vạn dặm lên ‘Nóc nhà thế giới’ - Tập 2: Ngày đầu trên đất Trung Hoa
Hôm nay, cả đoàn dậy sớm có mặt tại cửa khẩu Lào Cai chờ làm thủ tục đi vào đất Trung Hoa rộng lớn. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của các cán bộ chiến sĩ biên phòng và hải quan phía Việt Nam, cả đoàn nhanh chóng được làm thủ tục xuất cảnh. Đứng trên cây cầu biên giới nhìn về phía xa xa, trong lòng ai cũng bồi hồi với cảm xúc khó tả. Đây là thượng nguồn sông Hồng, một dòng sông có hạ lưu nằm trên đất Việt Nam gắn bó với đời sống văn hóa của người Việt tự bao đời nay.

Nếu ở Việt Nam có tên là cửa khẩu Lào Cai thì phía Trung Hoa nó lại mang tên Hà Khẩu. Hà Khẩu là thị trấn trung tâm của huyện Hà Khẩu thuộc châu Hồng Hà của tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, nơi đây cảnh quan đẹp nhiều dãy phố mang đậm nét kiến trúc Trung Hoa và nhất là nơi giao thương sầm uất vào bậc nhất giữa hai nước.

Di chuyển đến cửa khẩu Lào Cai, cả đoàn làm thủ tục xuất cảnh để đi vào đất Trung Hoa

Sau hơn 4 giờ đồng hồ chờ làm các thủ tục phía Trung Quốc, cả đoàn đã chính thức được phía bạn chấp thuận cho nhập cảnh với những thủ tục kiểm tra hết sức nghiêm ngặt. Bây giờ cũng đã quá trưa, chúng tôi tạm dừng chân bên quán Thủy Tạ trên dòng Nậm Thi dùng bữa trưa, đây là bữa ăn đầu tiên của đoàn trong Hành trình vạn dặm lên ‘Nóc nhà thế giới’ và cũng thật bất ngờ với bữa ăn hết sức “thịnh soạn” này. Gần 20 món ăn bày biện la liệt trên những chiếc bàn quá khổ, những bữa ăn như thế này thường thấy trong các buổi yến tiệc của người Trung Hoa. Dù khá xa lạ với khẩu vị của người Việt nhưng các thành viên trong đoàn vẫn có thể thưởng thức ngon lành.

Buổi chiều cả đoàn tập trung tại trụ sở Gao thông Vận tải của châu Hồng Hà, hôm nay là chủ nhật, công sở vắng tanh nhưng vẫn có hai nhân viên tận tình làm các thủ tục cho các phương tiện của đoàn để vào nội địa cho kịp tiến độ. Dù khẩn trương nhưng việc kiểm tra diễn ra hết sức nghiêm ngặt, sau hơn hai giờ kiểm tra các phương tiện, các thành viên trong đoàn được hướng dẫn những khác biệt trong quá trình lưu thông trên các tuyến đường ở Trung Quốc. 

Đoàn xe bắt đầu tiến vào đất Trung Hoa rộng lớn

Sau nhiều giờ tập huấn, các bác tài được phía Trung Quốc cấp giấy phép lái xe tạm thời trong thời gian gần 1 tháng xuôi ngược trên những cung đường nơi xứ người. Không thể diễn tả hết niềm vui của những người Việt đang mong mỏi một Hành trình vạn dặm để đến nơi được mệnh danh “Nóc nhà thế giới”.

Gần 5 giờ chiều, sau khi đã hoàn tất các thủ tục, cả đoàn bắt đầu lên đường theo đường cao tốc G8011 để đến Kiến Thủy một trong những trạm dừng chân của đoàn trong ngày đầu trên đất Trung Hoa rộng lớn. Cung đường từ Hà Khẩu đến Kiến Thủy dài 225 km và phải mất gần 4 giờ đồng hồ di chuyển. Dù đường khá tốt, nhưng do ngày đầu tiên lái xe trên cung đường nước ngoài nên vài tay lái có phần e dè, do vậy cả đoàn đến Kiến Thủy muộn hơn dự kiến.

Đoàn đến với Kiến Thủy - một huyện thuộc châu tự trị dân tộc Cáp Nê, Di Hồng Hà, tỉnh Vân Nam

Kiến Thủy là một huyện thuộc châu tự trị dân tộc Cáp Nê, Di Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Thời nhà Đường, nơi đây là Trúc thành (Huệ Lịch thành) của Nam Chiếu. Sau Vương quốc Đại Lý lập quận Kiến Thủy. Thời nhà Minh lập châu Kiến Thủy, thuộc phủ Lâm An. Nhà Thanh chuyển châu thành huyện. Thời cổ đại thành Kiến Thủy là một trong những thành trì quan trọng ở phía nam Vân Nam. Văn miếu Kiến Thủy về quy mô chỉ thua văn miếu tại Khúc Phụ, quê hương của Khổng Tử. Hiện nay văn miếu Kiến Thủy được chính quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa xếp là khu di tích văn hóa - lịch sử cấp quốc gia.

Gần 21 giờ, cả đoàn đến được Kiến Thủy và sẽ lưu lại nơi đây một ngày để chuẩn bị cho hành trình dài xuyên Trung Hoa rộng lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.