TNO

Xem máy bay trinh sát U-2 bị tháo tung từng mảnh để bảo dưỡng

06/12/2015 07:22 GMT+7

(Tin Nóng) Sau 4.700 giờ bay, chiếc máy bay trinh sát U-2 của Mỹ được đưa vào xưởng bảo dưỡng và bị tháo rời ra thành 1.800 mảnh để kiểm tra, bảo trì trước khi lắp ráp lại.

(Tin Nóng) Sau 4.700 giờ bay, chiếc máy bay trinh sát U-2 của Mỹ được đưa vào xưởng bảo dưỡng và bị tháo rời ra thành 1.800 mảnh để kiểm tra, bảo trì trước khi lắp ráp lại.

Xem máy bay trinh sát U-2 bị tháo tung từng mảnh để bảo dưỡng - ảnh 1
Đưa U-2 vào xưởng bảo trì

Theo Gizmodo ngày 3.12, cứ mỗi 4.700 giờ bay, một chiếc U-2 phải được bảo trì để có thể hoạt động lại. Các kỹ sư cho tháo rời toàn bộ máy bay và xem xét kỹ lưỡng các bộ phận này. Ước tính họ phải tháo gỡ 40.000 chiếc đinh tán và 1.800 bộ phận của máy bay, từ cánh, đuôi, thân… Sau khi xem xét kiểm tra cẩn thận để dò tìm hỏng hóc hay khuyết tật, các bộ phận máy bay được sơn lại, lắp ráp lại và sẵn sàng cất cánh.

Nhờ vậy mà U-2 vẫn bay đều đặn hơn hàng chục năm qua mà ít bị hỏng hóc.

Máy bay trinh sát U-2 được sản xuất cách đây 60 năm nhưng mức độ an toàn và năng lực của nó vẫn khiến U-2 chưa bị loại khỏi hoạt động trinh sát thu thập thông tin từ trên trời cao. Năm ngoái, Không lực Mỹ phải cân nhắc việc tiếp tục duy trì U-2 hay thay thế bằng loại máy bay không người lái Global Hawk. Một chiếc Global Hawk chỉ tốn ít hơn 8.000 USD/giờ bay so với U-2, nhưng U-2 hơn hẳn do có không gian rộng rãi để chứa nhiều thiết bị thu thập tin tức, trinh sát hơn Global Hawk.

Ngoài ra U-2 không bị tấn công mạng giành quyền điều khiển như máy bay không người lái.

Xem máy bay trinh sát U-2 bị tháo tung từng mảnh để bảo dưỡng - ảnh 2
Xem máy bay trinh sát U-2 bị tháo tung từng mảnh để bảo dưỡng - ảnh 3
Tháo tung U-2 thành từng mảnh để kiểm tra rồi sơn lại, lắp ráp…

U-2 do hãng Lockheed Martin chế tạo, bay ra mắt năm 1955, và đây là loại máy bay bay cao nhất so với các máy bay hiện nay: hơn 21,3 km, tốc độ 805 km/giờ, tầm hoạt động 10.300 km, bay liên tục 12 giờ. Do bay ở độ cao như vậy, phi công phải mặc bộ đồ giảm áp như của phi hành gia. U-2 dài 19,2 m, sải cánh dài đến 32 m, có 1 chỗ ngồi.

Thay thế U-2 hiện nay có các vệ tinh do thám, UAV do thám, nhưng U-2 vẫn còn bay chụp ảnh độ phân giải cao bằng phim hay bằng radar xuyên mây tại các khu vực ở Triều Tiên, Ukraine và các điểm nóng khác. Thông tin tình báo và radar thu thập theo thời gian thực thông qua vệ tinh giúp các nhà phân tích có thể phân biệt xe bọc thép và các khu vực bố trí pháo binh từ các hình ảnh đen trắng của U-2 gửi về. Mỹ hiện duy trì đội bay gồm 33 chiếc U-2, đều thuộc Không lực Mỹ.

Xem quy trình tháo tung chiếc U-2 để bảo dưỡng:

Anh Sơn

>> Máy bay tuyệt mật của Mỹ đã trinh sát châu Á 2 năm qua?
>> Phi công U-2 và thời điểm sống chết ở rìa không gian
>> Máy bay trinh sát U-2 vẫn còn bay sau 60 năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.