Truyện ngắn hay Tuổi Trẻ Chủ nhật

29/09/2005 21:22 GMT+7

Đó là tập sách dày 418 trang, in lại 34 truỵện ngắn được tuyển chọn trên Báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật ba năm 1996, 1997, 1998. Chỉ với danh sách tác giả, có thể thấy sự góp mặt hùng hậu của các nhà văn phía Nam: Lê Văn Thảo, Ngô Khắc Tài, Vũ Hồng, Nguyễn Trọng Nghĩa, Xuân Sách, Phan Thị Vàng Anh, Quế Hương, Đỗ Phước Tiến...,

điểm xuyết vài tên tuổi của  phía Bắc: Nguyễn Quang Thân, Võ Thị Xuân Hà, Trần Thanh Hà. Có nhà văn đã có thâm niên nửa thế kỷ cầm bút như Trần Kim Trắc, lại có người mới thử tay nghề ở những truyện ngắn đầu tiên như Hoa Ngõ Hạnh, Tiến Đạt... Tập sách trình bày một hệ thống nhiều loại nhân vật với những số phận khác nhau, từ chiến tranh sang hòa bình, từ những trắc trở yêu đương tới những dằn vặt về nhân tình thế thái, về số phận con người dù với tư cách cá nhân hay tư cách cộng đồng. Có thể nhận ra bộ mặt xã hội Việt Nam trong thời điểm những năm cuối thế kỷ 20, mà qua cách thể hiện của từng tác giả, bộc lộ những góc nhìn rất riêng, hoàn toàn khác với cách dựng truyện vài thập niên trước đó. Nói như Tiến sĩ Lê Ngọc Trà, khi "Văn học chấp nhận sự đa dạng của cuộc sống là văn học đã trở lại chính mình".

Ngoài lĩnh vực văn học, một số cây bút trẻ từ những truyện ngắn được chọn in và giới thiệu trên Tuổi Trẻ Chủ Nhật, đã tìm được chỗ đứng trong cuộc sống, dù sau đó họ có tiếp tục nghiệp sáng tác hay không.

T.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.