Xử lý thế nào với cán bộ, công chức đã nghỉ hưu bị tố cáo?

29/05/2017 10:12 GMT+7

Luật Tố cáo bổ sung nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo với cán bộ đã nghỉ hưu là cơ sở pháp lý quan trọng để giải quyết tố cáo đối với các đối tượng này.

Đây là quan điểm của ông Nguyễn Khắc Định, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật tại phiên họp sáng 29.5 của Quốc hội.
Trước đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đã trình bày trước Quốc hội về dự án luật Tố cáo (sửa đổi).
Theo ông Sáu, luật Tố cáo đã được Quốc hội thông qua vào ngày 11.11.2011, có hiệu lực thi hành từ 1.7.2012. Qua hơn 4 năm triển khai, thực hiện cho thấy, luật này đã bộc lộ những hạn chế, bất cập.
Một trong những bất cập là nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết trong nhiều trường hợp còn gặp vướng mắc nhất định, như khi người bị tố cáo đã chuyển công tác, bị mất chức, cho thôi việc, bị thôi việc, về hưu nhưng bị tố cáo lúc đương nhiệm hoặc tố cáo hành vi vi phạm pháp luật tại thời điểm họ giữ chức vụ thấp nhưng hiện tại giữ chức vụ cao hơn…
Thẩm tra dự án luật này, ông Nguyễn Khắc Định cho hay đa số ý kiến Ủy ban Pháp luật nhất trí việc bổ sung trong dự thảo luật Tố cáo nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức xảy ra trong thời gian công tác nay đã nghỉ hưu, đã chuyển công tác hoặc không còn là cán bộ, công chức, viên chức.
Tuy nhiên, ông Định cũng cho biết có ý kiến đề nghị không bổ sung quy định này, vì luật này quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ nên chỉ áp dụng đối với những người đang là cán bộ, công chức, viên chức.
Tại báo cáo thẩm tra, Ủy ban Pháp luật cũng cho biết đa số tán thành với dự thảo Luật việc không quy định về giải quyết đối với đơn tố cáo nặc danh. Theo ông Định, tố cáo là quyền của công dân, để thực hiện quyền thì công dân phải nhân danh chính mình tham gia vào quan hệ pháp luật và phải chịu trách nhiệm nếu cố tình tố cáo sai sự thật.
“Nếu quy định tiếp nhận và giải quyết đối với đơn tố cáo nặc danh sẽ gây khó khăn cho cơ quan, người có thẩm quyền trong việc xác minh, xử lý thông tin giải quyết tố cáo, gây tốn kém chi phí của nhà nước, dễ xảy ra tình trạng lợi dụng quy định để tố cáo tràn lan, sai sự thật...”, ông Định nói.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng cho hay, một số thành viên Ủy ban này nhất trí về nguyên tắc là không xử lý đơn tố cáo nặc danh, nhưng Luật cần quy định rõ trường hợp tuy là đơn tố cáo nặc danh nhưng có gửi kèm theo chứng cứ, nội dung rõ ràng (như các tài liệu, vật chứng, ảnh, đoạn băng ghi hình, ghi âm…) thì cơ quan, người có thẩm quyền phải có trách nhiệm tổ chức việc xác minh, xử lý nhằm tránh bỏ lọt hành vi vi phạm pháp luật.
Về quy định rút tố cáo, đa số ý kiến Ủy ban Pháp luật tán thành việc bổ sung quy định “rút tố cáo”, bởi vì tố cáo là quyền của công dân, do đó, người tố cáo nhận thấy việc tố cáo không có căn cứ hoặc họ không muốn tiếp tục thực hiện quyền tố cáo thì việc chấp thuận cho họ rút đơn là cần thiết.
Tuy nhiên, đề nghị cần bổ sung quy định tuy người tố cáo đã rút đơn, nhưng trong quá trình xem xét, giải quyết, nếu thấy việc tố cáo là có căn cứ thì cơ quan, người có thẩm quyền vẫn có trách nhiệm kiểm tra, xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Ông Nguyễn Khắc Định cũng cho biết có ý kiến khác cho rằng việc xem xét, xác minh nội dung tố cáo đúng hay sai không thuộc trách nhiệm của người tố cáo, cho dù người tố cáo rút đơn tố cáo thì cũng không chấm dứt trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo. Vì vậy, không cần thiết phải quy định việc “rút tố cáo”.
Hơn nữa, quy định này dễ bị lạm dụng, trên thực tế đã có những trường hợp người tố cáo phải rút đơn do bị đe dọa, dụ dỗ hoặc mua chuộc.
Đề nghị cụ thể hoá quy định bảo vệ người tố cáo
Tại báo cáo thẩm tra dự luật, Ủy ban Pháp luật đánh giá cao việc bổ sung vào dự thảo Luật các quy định về bảo vệ người tố cáo. Tuy nhiên, theo Ủy ban Pháp luật, các quy định này vẫn còn chung chung, chưa xác định rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ người tố cáo.
Dự luật cũng chưa làm rõ cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác này; chưa đánh giá tác động của quy định này về phương thức, biện pháp bảo vệ, về nguồn nhân lực, kinh phí, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho việc bảo vệ người tố cáo.
Do đây là nội dung quan trọng, là một trong những vấn đề trọng tâm trong sửa đổi Luật lần này nên Ủy ban Pháp luật đề nghị cơ quan soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu kỹ thêm để có quy định cụ thể, đầy đủ, dễ hiểu, dễ áp dụng nhằm bảo đảm tính khả thi của Luật, đáp ứng được mục đích sửa đổi luật Tố cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.