Phải đầu tư cho giáo dục

2
Muốn nền giáo dục phát triển thì nhà nước phải đầu tư để lực lượng nhà giáo có đủ chuyên môn, đời sống tốt hơn. Đây là ý kiến của nhiều bạn đọc phản hồi bài Giảng viên trái ngành trên Báo Thanh Niên ngày 29.11.

Muốn nền giáo dục phát triển thì nhà nước phải đầu tư để lực lượng nhà giáo có đủ chuyên môn, đời sống tốt hơn. Đây là ý kiến của nhiều bạn đọc phản hồi bài Giảng viên trái ngành trên Báo Thanh Niên ngày 29.11.

>> Giảng viên trái ngành

Khó có thể dạy hay được

Theo tôi biết không chỉ bậc đại học giảng viên dạy trái ngành mà ở các bậc phổ thông tình trạng này cũng tương tự. Đã có chuyện trong một tiết học công nghệ, khi học sinh hỏi thêm kiến thức ngoài SGK, giáo viên đã không trả lời được vì giáo viên không hiểu sâu về lĩnh vực đó. Là giáo viên dạy môn toán, đã nghiên cứu về môn học này nhiều năm nhưng tôi thấy nhiều nội dung còn đau đầu, huống chi một môn trái với ngành học thì làm sao dạy hay, dạy tốt cho HS.

Trần Cao Phúc
(Giáo viên một trường THPT ở Đồng Nai)

Cần quy định rõ về trình độ chuyên môn

Tôi rất đồng ý với tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh - Phó giám đốc Trung tâm bồi dưỡng và hỗ trợ chất lượng giáo dục là: Cần phải có sự quy định rõ về trình độ chuyên môn gắn với văn bằng của giảng viên với các lĩnh vực họ giảng dạy. Hiện nay có rất nhiều giảng viên học cử nhân ngành này nhưng lại thi và học thạc sĩ ngành khác, thậm chí làm nghiên cứu sinh (tiến sĩ) ở một ngành khác nữa. Bao giờ các trường lấy chất lượng đào tạo làm cơ sở thì may ra giáo dục mới phát triển được.

 Hoàng Linh
(hoanglinhpt@gmail.com)

Chọn người có thực lực

Tôi có người bạn học rất giỏi quay cóp. Thế rồi mọi người ra trường còn anh ta được nhà trường giữ lại làm giảng viên vì điểm khá tốt, viết chữ rất đẹp. Sau thời gian bặt tin, thì nay tôi biết anh ta giờ là một tiến sĩ, cũng hướng dẫn làm luận văn tốt nghiệp, thạc sĩ; được mọi người ngưỡng mộ nhưng khi nói chuyện thì toàn những kiến thức trong sách. Chỉ thương cho các sinh viên thế hệ sau, về mặt hình thức thì được học toàn thầy là tiến sĩ, nhưng thực ra lượng kiến thức hôm nay và 10 năm trước không khác nhau là mấy.

Trung Nghĩa
(trungnghialongxuyen@gmail.com)

 Phải đầu tư cho giáo dục - ảnh 1

Đinh Trung Hưng (Công ty Vietway): Tôi thấy làm trái ngành cũng rất hay. Tuy nhiên nghề giáo lại khác bởi đòi hỏi người dạy phải có kiến thức sâu, khi giảng mới có sức hấp dẫn để truyền niềm đam mê đến người học.

Tôi thấy làm trái ngành cũng rất hay. Tuy nhiên nghề giáo lại khác bởi đòi hỏi người dạy phải có kiến thức sâu, khi giảng mới có sức hấp dẫn để truyền niềm đam mê đến người học.

 Phải đầu tư cho giáo dục - ảnh 2

Mai Thu Huyền: Tôi thấy tình trạng giảng viên có bằng thạc sĩ của ngành này rồi đi dạy ngành khác cũng phổ biến lắm. Cứ đến các trường ngoài công lập tìm hiểu thì sẽ rõ.

 Phải đầu tư cho giáo dục - ảnh 3

Vũ Nguyễn Di Linh: Giảng viên dạy trái ngành sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo như thế nào chắc mọi người có thể hình dung ra. Không khéo đào tạo ra những người “nửa thầy nửa thợ”.

 

 

Thiên Long (ghi)

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê Anh chới

Lê Anh chới

Không biết đào tạo và phân bổ giáo viên kiểu gì mà nhiều trường Trung học cơ sở chuẩn quốc gia trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột vẫn có tình trạng giáo viên dạy chéo ban.
biên

biên

Muốn đầu tư là phải làm từ công đoạn tuyển dụng. Mới đây tại Khánh Hòa tổ chức thi tuyển viên chức nhưng khi xét tuyển thì lại dựa vào bằng cấp để lấy mà không dựa vào kết quả thi tuyển thực tế. Như vậy thì chất lượng ở đâu???

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thay đổi cách định giá

Thay đổi cách định giá

Nhiều bạn đọc đồng tình với việc thay đổi cái nhìn về con chó để định giá trị đúng, trừng trị những kẻ trộm chó một cách thích đáng như tinh thần của bài viết Thay đổi quan niệm để dẹp nạn trộm chó trên Thanh Niên số ra ngày 27.6.