Thư bạn đọc tuần qua (6 - 12.5)

14/05/2008 10:26 GMT+7

(TNO) Tuần qua, Thanh Niên đã chuyển đến bạn đọc rất nhiều thông tin “nóng”. Phản hồi của bạn đọc xung quanh chuyện về quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam và gần đây nhất là việc 2 nhà báo viết bài chống tiêu cực trong vụ PMU18 vừa bị bắt đã và sẽ được tổng hợp, đăng trên báo. Một nội dung cũng được bạn đọc trong, ngoài nước rất quan tâm là vấn đề mở rộng Thủ đô Hà Nội, cũng là nội dung được đưa vào kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII đang diễn ra.

Nhiều ý kiến của bạn đọc, của chuyên gia và cả của cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt (đăng trên báo khác) đã được đăng và tổng hợp lại trên Thanh Niên Online. Sau đây  thêm những ý kiến khác: 
    
Trần Mạnh <manhtranngoc@gmail.com>: Nên mở rộng thủ đô theo chiều sâu trên cơ sở không gian hiện có. Hà Nội còn có những nơi chưa phát triển mạnh như Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Gia Lâm. Sao không không tập trung quy hoạch phát triển và xây dựng không gian đô thị tại những nơi đó mà lại mở rộng thêm làm gì? Nên mạnh dạn đưa các cơ quan lớn của Nhà nước hoặc các trường đại học về những nơi đó chắc chắn sẽ giảm tải được cho nội thành; hoặc mạnh dạn quy hoạch lại nội đô Hà Nội và thực hiện bằng một loạt các biện pháp mạnh tay, chắc chắn không gian thủ đô sẽ "dễ thở hơn". Ngày xưa các cụ ta lấy tên là Hà Nội (trong sông), nay nếu mở rộng thủ đô với quy mô như thế thì có lẽ phải đổi tên Hà Nội mất!

Nguyễn Khánh <imkhanhnguyen@yahoo.com>: Cần cân nhắc kỹ khi quyết định mở rộng Hà Nội. Tôi ủng hộ những ý kiến từ nhiều ngày qua bày tỏ lo lắng trước dự định mở rộng thủ đô một cách vội vã như Chính phủ dự kiến. Tôi tha thiết mong các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các vị đại biểu Quốc hội có tiếng nói trách nhiệm trước một việc hệ trọng của cả đất nước.

Thuc Nguyen <thucnguyen69@yahoo.com.vn>: Tôi rất tâm đắc với bài viết về trách nhiệm của mỗi đại biểu Quốc hội. Các vị là đại diện của dân, do vậy phải có trách nhiêm vô cùng lớn lao đối với sứ mệnh của đất nước. Khi biểu quyết một vấn đề nào đó xin các vị suy xét kỹ. Tôi cũng rất đồng tình với quan điểm của Ủy ban Pháp luật cũng như bài viết của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt về vấn đề này. Chúng ta phải có lộ trình, phải xem "lực" của chúng ta tới đâu. Bao nhiêu năm nay với Hà Nội hiện nay, vấn đề qui hoạch còn thực hiện chưa đến nơi đến chốn, thử hỏi nếu mở rộng thì với vẫn con người ấy, với nền kinh tế chưa phát triển, Hà Nội rộng gấp mấy lần liệu có tốt hơn không?

Ngọc Thìn <thinnham@yahoo.com>: Tôi cho rằng hiện nay Hà Nội chưa cần mở rộng và vài chục năm tới cũng chưa cần. Thứ nhất, về đất đai Hà Nội còn rất nhiều, đang để hoang hóa và sử dụng lãng phí. Thư hai, chính quyền Hà Nội (như hiện nay) sẽ không quản lý được, còn vô số những vấn đề xã hội, kinh tế, an ninh trật tự chưa giải quyết được, thậm chí những vấn đề rất nhỏ mà vẫn để lình sình từ chục năm này đến chục năm khác vẫn chưa được giải quyết.

Quốc Việt <hoangha53@yahoo.com>: Mở rộng Hà Nội là vấn đề đại sự, liên quan đến lịch sử, văn hóa, kinh tế, môi trường và vận mệnh cũng như tình cảm của toàn thể nhân dân cả nước. Vì vậy, cần lấy ý kiến đóng góp của toàn dân: từ các nhà chuyên môn, các nhà sử học, các vị lãnh đạo lão thành đến người dân cả nước, và cả ý kiến của kiều bào ở nước ngoài. Chúng tôi, những người Việt sinh sống và học tập ở nước ngoài mong muốn một Thủ đô Hà Nội đẹp, sạch và trang nghiêm cổ kính, không có ô nhiễm, không có bụi bẩn và ồn ào, ít tiêu cực và là tấm gương sáng cho cả nước noi theo, là niềm tự hào của mọi người dân Việt Nam ta.

Phạm Thế Tuyền <thetuyen@yahoo.com>: Chúng tôi - những Việt kiều đang sinh sống tại Anh rất đồng ý với ý kiến của Ngài Võ Văn Kiệt và của rất nhiều độc giả trong và ngoài nước đã đóng góp về việc có nên hay không nên mở rộng Hà Nội. Đặc biệt là ý kiến của bạn Quốc Việt đang sống tại Hà Lan góp ý là rất chính xác về những tác động xấu cần nhìn trước nếu mở rộng Hà Nội. Trên bình diện khác, chúng tôi xin có ý kiến như sau: Nên mở rộng Hà Nội theo hướng tập trung xây dựng thành phố hai bên bờ sông Hồng, vừa để bảo vệ đê mùa mưa lũ vừa có thêm nhà ở cho nhân dân, vừa đẹp thành phố.

Vì sao du lịch Đà Lạt vắng khách? - Câu hỏi có lẽ đang làm đau đầu các cấp và các ngành liên quan của địa phương này, sau sự sụt giảm đáng lo ngại về lượng du khách đến Đà Lạt dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua. Một trong số những câu trả lời cho câu hỏi trên nên được tìm từ chính du khách:

Truong Thi Nga <nga.truong@yahoo.com.vn>: Chúng tôi là những người mến mộ Đà Lạt, nhưng nhiều lần bị và chứng kiến cảnh "chặt chém" không thương tiếc ở đây (nhất là vào các ngày lễ), đã thực sự sợ Đà Lạt. Người ta chỉ chăm chăm lấy tiền của du khách mà không nghĩ tới dịch vụ tương ứng. Từ hàng quán, chợ búa, khách sạn cho tới xe cộ, đủ loại "cò" chèo kéo, không còn thấy thơ mộng ở đâu nữa. Các cơ quan chức năng và cả người dân ở đây phải khắc phục những vấn nạn trên mới mong kéo khách trở lại, và xin hãy nghĩ rằng khách du lịch cũng là đồng bào của mình.

Quỳnh Lan <cbquynh@yahoo.com>: Chính quyền Đà Lạt dường như chỉ biết khai thác mà không thiết tha bảo vệ và gìn giữ tài nguyên thiên nhiên của nơi này. Những hàng thông quí giá trong thành phố dần dần tàn lụi, ngay cả những khu đồi nguyên sinh cũng bị xới ủi, tàn phá để xây con đường không nhất thiết phải có. Khách tìm đến Đà Lạt là tìm đến thiên nhiên thơ mộng, trong lành nhưng đi đâu, dù là thác hồ sâu xa cũng toàn là quán xá ồn ào, rác rưởi bẩn thỉu. Du khách tìm đến Đà Lạt không vì những công trình xây dựng thô thiển, xâm hại thiên nhiên. Chúng tôi muốn tìm đến những đồi thông vi vu trên bãi cỏ xanh mát, những hồ nước trong trên núi. Chúng tôi muốn có những con đường hồng rực những cây mai anh đào, chứ không phải chỉ vài cây sống vất vưởng trên đường lên phố Hòa Bình và lèo tèo hai cây ở hồ Xuân Hương. Chúng tôi muốn thấy một rừng mai anh đào và mimosa cùng khoe sắc với muôn ngàn hoa dại thay vì đi đâu cũng thấy những công viên hoa trồng ngay hàng thẳng lối như ngày duyệt binh. Thiên nhiên của Đà Lạt không được tôn trọng, đang bị xâm hại một cách không thương tiếc! 

Nguyen Hong Hue <ana116_2003@yahoo.com>: Tôi là một khách du lịch rất yêu thích Đà Lạt, ngày trước mỗi lần được nghỉ làm là tôi lại đến với Đà Lạt. Nhưng giờ thì không muốn về với Đà Lạt nữa, vì cảnh quan không được như xưa, không còn nhiều sương mù và thông reo như trước nữa. Chợ m Phủ thì lại bán đồ ăn quá đắt đỏ, hay "chặt đẹp" khách. 1 tô cháo trắng giá 20.000đ, 1 ly Atiso 15.000đ, 1 buồng trứng gà non 80.000đ... Rất mong các cấp chính quyền và ban ngành quan tâm đến tình trạng này để du khách lại muốn trở về Đà Lạt.

Nhiều bài viết của bạn đọc về các vấn đề khác đã được đăng trong mục Ý kiến.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được một số thư phản ảnh những lỗi kỹ thuật và nội dung trên trang web từ các địa chỉ mail: Nguyen Linh Quang <nquangarch@yahoo.com>; Nguyen Thi Hien Luong <hienluong143@yahoo.com>; nguyen van minh mvnbd79@yahoo.com.

TNO cảm ơn sự quan tâm, góp ý và tín nhiệm của bạn đọc và mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.