Yêu cầu hỗ trợ lao động Việt Nam tại Malaysia khó khăn do Covid-19

Thu Hằng
Thu Hằng
14/08/2021 09:24 GMT+7

Tình trạng lao động Việt Nam tại Malaysia thiếu việc làm, không có việc làm do dịch Covid-19 đang diễn ra trên diện rộng. Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu các doanh nghiệp phái cử người hỗ trợ người lao động đang gặp khó khăn.

Ngày 14.8, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết, theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, do ảnh hưởng Covid-19, đến nay số lao động Việt Nam tại Malaysia thiếu việc làm, không có việc làm đã diễn ra trên diện rộng (chiếm khoảng 60 - 70% tổng số lao động tại đây), đời sống của người lao động gặp nhiều khó khăn.
Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Cục Quản lý lao động ngoài nước gửi công văn đến các doanh nghiệp phái cử lao động sang làm việc tại Malaysia yêu cầu hỗ trợ lao động trong bối cảnh dịch Covid-19.
Theo đó, Cục này yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường quản lý và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; thống kê và báo cáo danh sách lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp Malaysia, tình trạng việc làm hiện nay... gửi về Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Malaysia.
Đặc biệt, các doanh nghiệp cần hỗ trợ tối đa người lao động gặp khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19. Ngoài động viên, triển khai thủ tục cần thiết, cần can thiệp để người lao động được hưởng các chính sách trợ giúp của sở tại (nếu có); can thiệp về chỗ ở đối với lao động đã kết thúc hợp đồng,...
Cục này cũng khuyến khích người lao động sử dụng các kênh thông tin chính thức dưới đây để nhận được hỗ trợ nhanh nhất:
Liên lạc theo số điện thoại hỗ trợ công dân/lao động của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia: 01136682866 và 01123740453.
Truy cập trang thông tin/website chính thức của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia: https://vnembassy-kualalumpur.mofa.gov.vn để biết thông tin về thủ tục lãnh sự, xuất nhập cảnh, bảo hộ công dân, các chuyến bay giải cứu,...
Tải ứng dụng/app WFW (working for workers) để phản ánh, khiếu nại trực tiếp tới Bộ Nguồn nhân lực Malaysia về các vấn đề liên quan đến lao động tại doanh nghiệp hoặc ứng dụng/app MySejahtera để phục vụ quản lý dịch Covid, đặc biệt là để người lao động đăng ký tiêm vắc xin và theo dõi sức khỏe theo yêu cầu của sở tại.
Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng khuyến cáo và nhắc nhở người lao động không vi phạm luật pháp và các quy định sở tại; không bỏ trốn; nâng cao cảnh giác để tránh bị lợi dụng, bị lừa, bị lôi kéo bởi các hoạt động phi pháp, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.
Về phía người sử dụng lao động, Cục yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19, tiêm vắc xin đối với lao động Việt Nam theo yêu cầu và hướng dẫn của cơ quan chức năng Malaysia.
Đối với lao động Việt Nam đã kết thúc hợp đồng nhưng chưa về nước do chưa có chuyến bay cần tạo điều kiện về nơi ở và các điều kiện sinh hoạt tối thiểu khác; hỗ trợ người lao động thực hiện các thủ tục về cư trú, xuất cảnh, lãnh sự, đăng ký hồi hương, mua vé đối với người lao động trong trường hợp cần thiết.
Theo báo cáo ngày 12.8 của Bộ Y tế Malaysia, hiện nước này ghi nhận trên 1,34 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có trên 11.300 ca tử vong.
Còn theo thống kê của trang worldmeters.info, ngày 13.8, Malaysia ghi nhận số ca bệnh mới cao thứ 3 Đông Nam Á, đồng thời số ca tử vong cũng ở mức đáng ngại với 277 trường hợp không qua khỏi.
Trước làn sóng dịch nguy hiểm mới, Chính phủ Malaysia tiếp tục gia hạn phong tỏa toàn quốc với hy vọng đảo chiều đồ thị dịch bệnh. Malaysia đang là điểm dịch nóng thứ 2 của khu vực sau Indonesia, khi làn sóng dịch mới đã kéo dài và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.