Yoga và chức năng cải thiện sức khỏe

0 Thanh Niên Online

Yoga gần đây được biết đến như một bộ môn thể dục không chỉ có tác dụng trong việc cải thiện sắc vóc mà còn là liệu pháp cải thiện sức khỏe và phục hồi một số chức năng cơ thể.

Tập yoga đúng cách giúp  duy trì sức khỏe tốt - Ảnh: Shutterstock
Tập yoga đúng cách giúp duy trì sức khỏe tốt - Ảnh: Shutterstock

Yoga gần đây được biết đến như một bộ môn thể dục không chỉ có tác dụng trong việc cải thiện sắc vóc mà còn là liệu pháp cải thiện sức khỏe và phục hồi một số chức năng cơ thể.

Tập yoga đúng cách giúp  duy trì sức khỏe tốt - Ảnh: ShutterstockTập yoga đúng cách giúp duy trì sức khỏe tốt - Ảnh: Shutterstock

Theo bà Sridevi Tố Hải - người có 15 năm kinh nghiệm giảng dạy yoga tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới - yoga là bộ môn liên kết giữa cơ thể, trí tuệ và tinh thần. Khi tập luyện yoga cơ thể sẽ cho nhiều biểu hiện khả quan về dáng vóc, sức khỏe và có một cơ thể săn chắc…

Bà Sridevi Tố Hải cho biết các thế tập yoga còn tác động sâu vào các cơ quan nội tạng, các huyệt đạo, cơ xương khớp, có thể phục hồi tự nhiên các chứng bệnh mà không cần dùng đến thuốc. Ngoài ra, tập yoga sẽ đem lại sự bình tĩnh, tập trung cũng như giải tỏa stress.

Theo chị Thanh Giang (ngụ TP.HCM): “Tôi bắt đầu theo học yoga được 2 năm thấy rất thích đặc biệt là dù động tác nhẹ nhàng nhưng đổ nhiều mồ hôi. Từ khi tập tôi có vóc dáng đẹp hơn, đặc biệt các chứng nhức mỏi, đau lưng của tôi cũng không còn nữa”.

Tập sao cho đúng?

“Dù có nhiều lợi ích trong việc cải thiện sức khỏe nhưng nếu vào thế tập không đúng kỹ thuật thì những lợi ích trên sẽ kém và chúng chỉ có tác dụng là kéo giãn cơ thể”, bà Sridevi Tố Hải chia sẻ. Để có được tác dụng như ý, theo bà Sridevi Tố Hải người tập yoga phải thực hiện đúng kỹ thuật của tư thế.

Tương tự, HLV Yoga Thu Xinh, việc tập yoga cần có sự kiên trì, tập luyện đều đặn và lắng nghe cơ thể vì hiệu quả của nó không thể nhận thấy ngay lập tức. Đặc biệt, yoga phải được tập đúng cách như: chọn giờ giấc tập (tốt nhất là 5 - 7 giờ buổi sáng hoặc chiều tối), mỗi lần từ 1 giờ đến 1 giờ 15 phút; chọn địa điểm tập luyện sao cho yên tĩnh, sạch sẽ và thoáng khí. Khi tập, để hạn chế xóc bụng, ít nhất là sau khi ăn no 2 tiếng và nên khởi động cũng như luyện sinh khí thật kỹ trước khi tập.

Ngoài ra, cũng theo HLV Thu Xinh ngoài việc tác động đến toàn bộ các hệ cơ quan và tạo ra vòng tròn năng lượng, yoga còn giúp phục hồi nhanh chóng những bệnh nhẹ. Tuy nhiên, những trường hợp bệnh nặng có sự chỉ định của bác sĩ như thoát vị, bệnh tim, rối loạn tiền đình,… cần lưu ý khi tập luyện.

Lý do mà yoga có khả năng giúp người tập phục hồi cơ thể theo phân tích của HLV Thu Xinh là do khi thực hành đúng các tư thế yoga sẽ giúp cơ thể linh hoạt, mềm dẻo, phát triển cân bằng hai bên trái - phải của cơ thể, phục hồi các vấn đề lệch vẹo cột sống, gù lưng, điều này rất quan trọng vì lệch vẹo cột sống là một trong những nguyên nhân quan trọng gây tắc khí tạo nên nhiều bệnh cho cơ thể.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm