Những ngư dân cuối cùng bị bắt ở Philippines đã về nước

16/11/2011 08:31 GMT+7

(TNO) Vào lúc 0 giờ 10 phút sáng nay 16.11, bảy chiếc tàu cá và 34 ngư dân (có bảy thuyền trưởng) bị bắt ở Palawan (Philippines) đã về đến cảng Phú Quý (xã Tam Thanh, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận) trong niềm vui mừng khó tả của người thân và gia đình.

(TNO) Vào lúc 0 giờ 10 phút sáng nay 16.11, bảy chiếc tàu cá và 34 ngư dân (có bảy thuyền trưởng) bị bắt ở Palawan (Philippines) đã về đến cảng Phú Quý (xã Tam Thanh, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận) trong niềm vui khôn xiết của người thân và gia đình.

>> 7 tàu cá và 34 ngư dân cuối cùng trở về nước
>> Đón ngư dân bị bắt tại Philippines về nước


Thuyền trưởng Đỗ Thanh Hảo xuống tàu đầu tiên, bước vào cầu cảng sau 5 tháng rưỡi xa quê - Ảnh: Châu Thọ

Về đến cảng Tam Thanh, Đồn Biên phòng cửa khẩu Phú Quý đã kiểm tra các thủ tục nhập cảnh và cho ca nô ra đón ngư dân vào bờ do sóng to tàu không vào tận cảng được.

Thượng tá Ngô Xuân Bờ, chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Phú Quý, cho biết theo quy định chúng tôi phải làm các thủ tục kiểm tra theo Nghị định 161/CP của Chính phủ. Nhưng do bà con đã gặp nạn và xa quê khá lâu rồi nên chúng tôi tập trung lại kiểm tra một lần cho nhanh để bà con mau về đoàn tụ với gia đình.


Thuyền trưởng Phạm Hồng (giữa) đại diện làm thủ tục với cán bộ biên phòng cửa khẩu Phú Quý - Ảnh: Châu Thọ

Ngư dân Đỗ Thanh Hảo vừa xách tư trang lên bờ vừa xúc động nói: Cho đến hôm nay là đúng 5 tháng rưỡi xa quê. Sống xa quê đã khốn khó, hơn nữa sống trong sự sợ hãi và lo lắng khi bị nước ngoài kết án đã làm chúng tôi nhiều đêm không thể ngủ được. Được trở về nước, chúng tôi biết ơn Đại sứ quán VN tại Philippines, cảm ơn Đại sứ Nguyễn Vũ Tú và cán bộ sứ quán đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Cám ơn sự quan tâm của bà con quê nhà và nhất là các cấp đã tìm đủ mọi cách để chúng tôi được trở về.

Thuyền trưởng Phạm Hồng không kiềm được xúc động khi nhìn thấy vợ anh đứng chờ dưới chân cầu cảng trong đêm lạnh. Anh Hồng nói, nhất định mình sẽ làm lại từ đầu, nhất quyết không bỏ nghề, bỏ biển.

Chiều 11.11, nhờ những nỗ lực của Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, bảy tàu cá này rời Bộ tư lệnh quân cảng miền tây Philippines để về nước.

Trước đó, ngày 24.10, Văn phòng Phủ tổng thống Philippines đã có quyết định trao trả bảy con tàu này cho Đại sứ VN tại Philippines.

Ngày 30.5, cả bảy tàu cá và 122 ngư dân vừa đến cảng Palawan thì bị Hải quân Philippines bắt giữ với tội xâm nhập và đánh cá trái phép tại vùng bi̓