Năm 2020- một năm đại dịch với quá nhiều biến cố xảy ra, đã thay đổi một Mỹ Tâm theo cách như thế nào?

Với Tâm, mọi thứ gần như thay đổi hoàn toàn. Thật ra, bình thường cứ sau mỗi lần nhìn thấy người thân, bạn bè… đau ốm thì mình đã nhận thức rõ hơn về giá trị sống của bản thân. Huống chi với một năm qua đầy thử thách với đại dịch Covid-19, những biến chuyển từ bên trong nội tâm mình sẽ nhanh chóng, quyết liệt hơn. Đi qua năm 2020, cảm nhận rõ rệt nhất với Tâm là thấy mình may mắn hơn rất nhiều người. Và, một lần nữa, mình xác định rõ có sức khỏe là có tất cả. Con người mình trở nên đằm hơn nữa, quan sát mọi thứ chậm rãi và quan trọng là mình biết mình nên giữ điều gì, từ bỏ những điều gì không còn quá quan trọng với bản thân, thay vì như ngày xưa ôm đồm hết tất cả bằng mọi giá.

Vậy lựa chọn thái độ sống gần nhất để Mỹ Tâm có thể nói đến là…?

Đơn giản là không lựa chọn nữa. Vì mỗi thời điểm sẽ là một khoảnh khắc cảm xúc rất khác biệt. Tâm sẽ làm điều mình thích làm vào đúng thời gian ấy vì quan trọng nhất là bản thân mình phải vui. Chắc chắn sẽ có những ngày như thế này và những ngày như thế kia, không ai có thể tính được nên thôi tốt nhất đừng tính…

Nghĩa là không còn nỗi sợ gì nữa cả?

Không, vẫn còn nhiều chứ. Cái sợ lớn nhất trong bản thân mình chính là mình không còn cái gì hay, cái gì có thể sáng tạo nữa. Không sợ người khác làm được gì mà sợ mình không làm được gì nữa. Như câu chuyện liveshow Tri Âm dự kiến diễn ra vào tháng 3.2021, nhưng giờ vì dịch bệnh bùng phát nên kế hoạch phải chậm lại, sợ rằng mọi thứ không thể đúng như kế hoạch dự tính ban đầu nữa rồi. Vì nếu không, chỉ đơn giản sau một buổi mở bán vé online gần nhất đã định vào ngày 30.1.2021 thì có thể mình biết rõ những khán giả đang yêu thương mình ra sao. Sau một 1 tiếng có thể bán được bao nhiêu vé về mặt định tính cũng là một thứ cảm xúc mà một người nghệ sĩ như mình trông chờ. Còn giờ thì đành phải delay lại phần cảm xúc ấy thôi.

Thế còn cảm xúc lúc này mà Mỹ Tâm có thể nắm bắt được rất rõ?

Tâm đang vui, vui vì những điều tự thân trong mình có sẵn. Sau 40 năm sinh ra trên cuộc đời, mình mỗi ngày vẫn học, vẫn cần mẫn chăm chỉ để tiến bước chưa bao giờ có ý định dừng lại bất chấp khó khăn như thế nào. Và quan trọng, mình chưa bao giờ là một con rối cho cuộc đời giật dây…

Thời gian qua, khi Mỹ Tâm xuất hiện trong cả 2 MV Đúng cũng thành sai và Anh chưa biết đâu, đã có rất nhiều luồng dư luận trái chiều về mặt cảm xúc. Có lẽ hình như cũng chưa bao giờ Mỹ Tâm bị đả kích nhiều đến như vậy, đúng thế không?

Mỗi giai đoạn cuộc đời chúng ta sẽ có những câu chuyện phù hợp để kể. Tâm đã đủ lớn để hiểu mình không còn là đứa trẻ con mà phải đi tranh luận tại sao thế này hay giải thích tại sao thế kia. Thế giới ngoài kia đến lúc này với mình không còn quá quan trọng, quan trọng là mình không bao giờ phủ định niềm vui của bản thân. Yêu hay ghét, thích hay không thích là cảm xúc của từng cá nhân nên dù có muốn chúng ta cũng không áp đặt được. Thành ra, thông điệp sống lúc này của Tâm là không bao giờ phản bội những người đã yêu thương mình và những điều mình đã thích.

Điểm tựa của khái niệm “không phản bội” ấy chính xác sẽ là gì?

Là cuối cùng, sau tất cả mọi chuyện xảy ra, dù cho có như thế nào thì mình cũng sẽ trở về nhà. Ngôi nhà thứ nhất là ngôi nhà mình đang ở, mỗi ngày đều bao bọc và chăm sóc từng khoảnh khắc vui buồn, giấc ngủ… của mình. Ngôi nhà thứ 2 là nơi có ba mẹ đang ở và những người thân yêu ở quê.

Thế nếu có cơ hội quay lại thời điểm trước câu chuyện 2 MV kia, để mình có thể sửa đổi điều gì đó, để bớt đi những phản biện không đáng có, Mỹ Tâm có muốn làm khác đi?

(Cười lớn!). Nếu có quay lại Tâm cũng sẽ làm như vậy, thậm chí không chỉ thay 16 bộ đồ trong một MV mà Tâm còn muốn thay cả 20 bộ trang phục nữa kìa. Nói thật, fan của Mỹ Tâm không phải là fan của xu hướng cày view cho thần tượng nên mình tiếp nhận mọi thứ rất thoải mái. Tâm đã cố tình làm MV như vậy rồi nên mọi người dù có nói ra sao mình thật sự cũng không làm khác đi đâu. Với Tâm, hai MV ấy chỉ là những niềm vui nho nhỏ trên con đường làm nghệ thuật của mình, thật sự không có gì nghiêm trọng cả để đánh giá Mỹ Tâm thế này thế khác… Mọi người làm ơn đừng cực đoan quá như thế! (Cười thoải mái)

Và giống như một phát biểu gần đây nhất của Mỹ Tâm trong buổi họp báo thông tin về live show Tri Âm rằng: “Mình còn phải chứng minh điều gì nữa đây?”?

Đúng là như vậy, 20 năm trong hành trình làm nghề, mình cố gắng mình nỗ lực mình vượt khó… thì điều gì xác tín nên tên tuổi của mình thì cũng đã xác tín rồi. Giờ bắt mình phải chứng minh thêm điều gì nữa đây?

Xin lỗi khi phải nói ra điều này, nhưng từ thời điểm này, Tâm chọn cho mình thái độ sống là thích gì sẽ làm nấy, dĩ nhiên những điều này không gây tổn hại đến lợi ích của bất kỳ ai trong xã hội.

Có thể bật mí chút gì đó những điều Mỹ Tâm chuẩn bị thích làm vào lúc này?

Là live show Tri Âm đó, nhưng giờ thì phải ưu tiên sức khỏe và sự an toàn của khán giả vì không còn lựa chọn nào khác. Lúc này, Tâm hay có ý nghĩ là mọi thứ cứ thuận tự nhiên. Đến bản thân Tâm đây còn thất thường thì đừng cố gắng làm những điều ngoài kia nhất nhất theo ý mình nữa. Còn nói thêm về live show, Tâm nghĩ tên chương trình cũng đã nói lên được tất cả. Điều Tâm mong mỏi lớn nhất trong live show lần này chính là cảm xúc, thứ mà mình và khán giả đã từng thổn thức, từng đồng hành mỗi giai điệu âm nhạc với nhau trong chặng đường 20 năm qua. Đặc biệt là mình mong cảm xúc ấy sẽ giúp mọi người đi qua được những mệt mỏi của dịch bệnh trong suốt thời gian qua. Còn dĩ nhiên, âm thanh, ánh sáng hay thiết kế sân khấu cũng sẽ nâng tầm để đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả đến với live show.

Còn kế hoạch album, phim tài liệu…?

Sau khi live show thì chắc chắn kế hoạch trình chiếu bộ phim tài liệu về chân dung Mỹ Tâm cũng sẽ diễn ra trong năm 2021. Lúc đầu, Tâm không thích làm bộ phim tài liệu này nhưng các bạn trong ekip cứ giục là tại sao chúng ta không làm một bộ phim, cho khán giả thấy được trọn vẹn những gì muốn thấy nhất về Mỹ Tâm, những cái được lẫn không được, cái tốt và thậm chí những điều chưa được… Để mọi người hiểu vì sao cô gái này vẫn giữ được những cảm xúc suốt 20 năm qua đã định hình nên con người mình. Thế nên sau khi các bạn ra sức thuyết phục, Tâm thấy cũng thích và thú vị nên mới quyết định làm.

Ngoài ra, thời gian này Tâm cũng nhận được rất nhiều lời mời tham gia game show, đóng phim điện ảnh… nhưng lại chưa có thời gian để suy nghĩ đến. Hiện tại Tâm đang có cảm hứng nên cũng đang cân nhắc về việc nhận lời nếu cảm thấy dự án phù hợp với mình. Riêng album và MV thì không nói trước được đâu, có khi cảm hứng đến Tâm sẽ làm ngay.

Chúng ta có thể nói rõ hơn một chút về bộ phim tài liệu này được không?

Ngày xưa Tâm chỉ thích làm cô giáo, còn đi hát thì là vì mình thích hát và quan trọng là kiếm được tiền từ công việc đứng trên sân khấu. Lúc nhỏ, Tâm hát gần như bất kể giờ giấc. Nhiều lần Tâm một mình ra biển và cứ thế đứng nghêu ngao, xem bờ là sân khấu và sóng biển là khán giả.

Tâm thi vào Nhạc viện TPHCM cũng là người đầu tiên đi học về nhạc trẻ chứ trước đó Nhạc Viện không có khoa này. Thậm chí, hôm mình đi thi đầu vào, lúc ngồi ghế đá nhìn thấy một thầy giáo đi qua, cảm giác rất thân thuộc và gần gũi nên trong suy nghĩ cũng tự quyết định là mình muốn được học với thầy đó. Mãi sau này hỏi ra mới biết đó là thầy Quốc Trụ- trưởng khoa thanh nhạc. Trong khi mình lại được phân công vào lớp một cô giáo khác, thế là liều mình viết đơn xin đổi để được học thầy Trụ. Để rồi chính thầy Trụ cũng nói với Tâm là thầy sẽ dạy Tâm theo cái khả năng mà Tâm có, chứ trước giờ thầy cũng chưa bao giờ định hình sẽ dạy về nhạc trẻ ở tại trường.

Rồi Tâm được học bổng đi học ở Nga, xong lại từ chối và quyết định nhường suất ấy cho người khác vì biết cái mình thích ở thời điểm ấy là được bước lên sân khấu, hát điều mình có thể hát mà không phải mất thêm mấy năm du học…

Nói như thế để thấy có hàng trăm hàng ngàn quyết định của ngày xưa mới có thể làm nên một Mỹ Tâm bây giờ. Và thật may mắn là mình đi đúng hướng như một duyên may mà cuộc đời đã lựa chọn sẵn, mình chỉ việc dấn bước.

Đó là lý do mà bộ phim tài liệu này nói cho đúng như một câu chuyện truyền cảm hứng. Vì Mỹ Tâm cũng chỉ là một người bình thường, chỉ là cô ấy đã cố gắng làm mọi thứ để đạt được mục tiêu của cuộc đời cô ấy, lắng nghe rõ con tim mình, không nề hà khó khăn. Tâm tin ai trong chúng ta cũng đều có một sứ mệnh riêng khi đến với cuộc đời. Chúng ta đều có thể đạt được ước mơ của mình, miễn là phái cố gắng hết sức trong khả năng của bản thân.

Tâm tin là những chia sẻ, những câu chuyện, những bài học… mà mình đưa vào trong bộ phim tài liệu này sẽ là một điểm tựa cho những ước mơ của những bạn trẻ, để có thể bay cao và bay xa bằng tất cả niềm tin vào giá trị của bản thân.

Có một điều thú vị là đang có nhiều biến chuyển trong sự kế thừa của các thế hệ khán giả lắng nghe âm nhạc của Mỹ Tâm, thậm chí hiện tại này có rất nhiều bạn chỉ đang là tuổi teen. Đây có thể là một điểm nhấn quan trọng trong âm nhạc tới đây của Mỹ Tâm?

Cảm giác của Tâm là cực kỳ hạnh phúc vì âm nhạc của mình đang có tính kết nối các thế hệ. Có những khán giả của Tâm giờ là mẹ của các đứa con, rồi giờ con của họ cũng lại là fan của mình. Mà nếu để Tâm đi lý giải điều này Tâm cũng không thể lý giải tại sao lại thú vị như thế. Có rất nhiều lần Tâm đi hát, gặp các trường hợp khán giả nhí gọi: “Cô Mỹ Tâm ơi! Cô Mỹ Tâm à?, và nhận ra à thì ra mình cũng già thiệt rồi…

Nên quay lại với câu chuyện, cái gì đến với mình tự nhiên thì mình cứ tiếp nhận nó vốn dĩ như là phải thế. Hãy cứ xem âm nhạc là một hạt giống, chúng ta chỉ là những người nuôi trồng của một giai đoạn trong đời sống của mình. Sau đó, chúng ta sẽ lại tiếp tục trao đi hạt giống ấy cho những thế hế kế tiếp để truyền thừa và phát triển…

Báo Thanh Niên
13.02.2021

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.