>> PHAN CAO TÙNG

Diễn viên Thanh Tú (22 tuổi) đang được xem là “nàng thơ” mới của điện ảnh Việt khi ngày một tỏa sáng qua nhiều vai khó, dù là vai chính hay phụ cũng đều để lại ấn tượng cho khán giả. Trong năm 2018, cô có tới 4 phim chiếu rạp và nhiều vai diễn gây chú ý trong MV ca nhạc của các ca sĩ nổi tiếng.

Thanh Tú trong Tháng năm rực rỡ (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) là một cô nữ sinh nghiện ngập, sẵn sàng làm xấu mình với ánh mắt dữ dội. Trong Song Lang (đạo diễn Leon Quang Lê), vai của Tú cho thấy cô có gương mặt đậm chất điện ảnh. Với Người bất tử (đạo diễn Victor Vũ), Thanh Tú đã thực sự chinh phục người xem khi hóa thân thành một phụ nữ miền biển mặn mà, mang nhiều tâm tư vì đã trải qua quá nhiều sóng gió cuộc đời. Ở Lời kết bạn chết chóc (đạo diễn Roland Nguyễn), Thanh Tú trẻ trung khi vào vai hot girl Thảo Nara - một nữ sinh tham vọng, tìm cách nổi tiếng bằng mọi giá với đủ kiểu tâm lý: ngổ ngáo, sang chảnh, hoang mang và gian xảo.

Tú có vai chính đầu tiên năm 16 tuổi trong bộ phim Dịu dàng của đạo diễn Lê Văn Kiệt, đóng cặp cùng Dustin Nguyễn. Dù còn rụt rè nhưng vai diễn cũng đã cho thấy được tiềm năng diễn xuất của cô bé mới lớn. Tú cho biết khi ấy, cô đi đóng phim chỉ với mục đích kiếm tiền phụ giúp gia đình bởi cảnh nhà quá cực khổ.

Tú là con gái đầu của diễn viên Kiều Trinh (từng đóng vai chính trong phim Mùa len trâu) với người chồng làm công nhân. Khi sinh Tú, Kiều Trinh chỉ mới 20 tuổi. Sau đó, Kiều Trinh lấy chồng thứ hai, cô bị chồng bạo hành, bạc đãi. Không chịu nổi cảnh sống đau khổ của mẹ, Tú phản ứng với cha dượng thì cũng bị hứng đòn. Suốt tuổi thơ, Tú sống rày đây mai đó, khi ở Bình Phước với bên ngoại, lúc ở TP.HCM cùng bên nội. Tú không có nhiều bạn bè vì liên tục chuyển chỗ ở. Năm Tú học lớp 11, cha ruột và ông nội lần lượt qua đời khiến cô bị chấn động tâm lý.

Giây phút đến phim trường đầu tiên của Tú đơn giản là niềm vui có được công việc kiếm ra tiền giúp mẹ Kiều Trinh chăm những đứa em khác cha. Tuy nhiên, càng đóng phim, Tú càng nhận ra đây chính là đam mê của mình và luôn nỗ lực, dốc sức cho từng vai diễn. Và có vẻ như chính cuộc sống cơ cực đã mang lại cho cô nhiều trải nghiệm hơn hẳn các diễn viên trẻ cùng trang lứa. Những trải nghiệm này trở thành hành trang giúp cô có thể hóa thân vào nhiều loại vai khác nhau.

Hiện tại, dù được các đạo diễn săn đón nhưng Tú vẫn xác định con đường cho mình về lâu dài là phải có một cái nghề ổn định nên vẫn theo học ngành thiết kế đồ họa tại Đại học Hoa Sen TP.HCM. Ước mơ của cô là 3 năm nữa sẽ dành dụm đủ tiền mua được căn nhà để sống cùng mẹ, các em và ông ngoại.

Trong năm 2019, Thanh Tú sẽ tiếp tục gặp lại khán giả với vai nữ chính trong phim Thưa mẹ con đi của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh. Với số đông công chúng, Thanh Tú vẫn là một gương mặt mới mẻ vì cô chọn con đường làm nghề không scandal ồn ào, nhưng trong giới làm phim Việt, diễn viên trẻ này đang là chọn lựa số 1 cho những vai diễn nặng ký, có chiều sâu trong các dự án phim lớn sắp tới.

Jun Vũ tên thật là Vũ Phương Anh, 24 tuổi, cô gái Hà Nội chính gốc nhưng định cư cùng gia đình tại Thái Lan từ năm 15 tuổi. Jun Vũ từng nổi tiếng với biệt danh “hot girl trà sữa” trên các diễn đàn mạng bởi “vẻ đẹp ngọt ngào như trà sữa”. Nhờ đó, cô được đạo diễn Vũ Ngọc Phượng mời vào vai chính phim

12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy (giành được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cánh diều vàng 2016). Sau đó, đạo diễn Văn Công Viễn tiếp tục chọn cô cho vai nữ chính trong phim Cho em gần anh thêm chút nữa. Tuy nhiên, chỉ với 2 vai diễn nổi bật trong năm 2018: cô tiểu thư đẹp lạnh lùng trong Tháng năm rực rỡ và nàng ả đào có số phận éo le trong Người bất tử, Jun Vũ đã cho thấy quá trình lột xác ngoạn mục, trưởng thành về mặt diễn xuất, khiến giới chuyên môn dành nhiều lời khen.

Jun Vũ hiện đang được yêu thích không chỉ vì đẹp, mà còn ở khả năng diễn xuất thuyết phục và không chỉ có vẻ ngọt ngào trên màn ảnh như nhiều người thường định kiến về “hot girl đóng phim”. Jun Vũ chia sẻ: “Tôi hạn chế nhận các vai chỉ có vẻ ngoài xinh đẹp. Tôi muốn lột xác bằng những vai cá tính hơn, nên đã quyết tâm đi học võ ở chỗ chị Ngô Thanh Vân để có thể đảm nhận vai đả nữ trong phim hành động sắp tới”.

Nói về biệt danh “ngọc nữ mới của điện ảnh Việt” mà khán giả dành tặng, Jun Vũ cho biết: “Tôi không hề dịu dàng, nữ tính như các vai từng đóng. Ngoài đời tôi rất thích thể thao, đặc biệt môn kick boxing, chỉ thích diện quần jeans, không thích mặc váy. Hy vọng tiết lộ này sẽ khiến các đạo diễn chọn tôi vào các vai ngổ ngáo hơn là mãi thùy mị như khán giả đã biết”.

Đồ họa: Duy Quang

Báo Thanh Niên
21.01.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.