Với những gã đàn ông mê đắm thú chơi tốc độ và sức mạnh, chắc hẳn chẳng ai lại xa lạ với “cá mập” BMW S 1000 RR - mẫu superbike “đình đám” và luôn được ví như một trong những biểu tượng về sức mạnh của hãng mô tô đến từ Đức.

Tuy nhiên, có một thực tế là S 1000 RR dù đã được BMW Motorrad táo bạo đưa thẳng từ đường đua đến kệ hàng tại các showroom trên toàn cầu, nhưng dẫu sao cũng chỉ là “ước mơ” xa xỉ với phần đông tín đồ mô tô thể thao. Bởi bên cạnh giá bán, những đặc trưng có phần “hoang dã” từ một mẫu xe đua thuần túy cũng khiến “quái thú” này khó lòng tiếp cận với số đông khách hàng. Đây chính là lý do vì sao, BMW Motorrad quyết định cho ra đời thêm mẫu S 1000 R vào cuối năm 2013.

Đáng chú ý, mẫu Roadster đàn em này dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại nhanh chóng nổi đình nổi đám và đang được ví như “thỏi nam châm” thu hút sự chú ý của giới chơi mô tô trên thế giới. Lý do là bởi, BMW S 1000 R giống như một phiên bản thu nhỏ từ S 1000 RR, khi vẫn thừa hưởng những DNA được xem là “đặc sản”, làm nên tên tuổi của mẫu mô tô “đàn anh”.

Trong đó, đáng kể nhất là khối động cơ I4 danh tiếng. Cỗ máy đồ sộ giúp S 1000 R trở thành một trong những mẫu Roadster mạnh nhất phân khúc, khi sở hữu công suất cực đại lên đến 165 mã lực, cùng mô-men xoắn 114Nm.

Đặc biệt, ở thế hệ 2021 mới nhất, S 1000 R còn được tinh chỉnh trọng lượng xuống chỉ còn 199 kg nhẹ hơn phiên bản tiền nhiệm 6,5 kg, thậm chí phiên bản M Package trọng lượng chỉ còn 195 kg. Chi tiết này kết hợp cùng kiểu thiết kế khí động học, với phần đầu xe thấp và đuôi xe vuốt cao tương tự đàn anh, giúp “cá mập em” nhà BMW trở nên linh hoạt hơn, gia tăng khả năng kiểm soát, đồng thời mang đến cảm giác lái “sướng” hơn với khả năng tăng tốc ấn tượng, từ 0-100 km/h chỉ trong 3,2 giây.

Đáng chú ý, bên cạnh việc kế thừa tinh túy từ khả năng vận hành của “đàn anh”, S 1000 R cũng sở hữu nhiều lợi thế từ một mẫu Roadster. Đầu tiên là kiểu dáng thiết kế hiện đại, tinh giản và phóng khoáng hơn. Ở thế hệ mới nhất, S 1000 R ấn tượng nhờ cụm đèn pha nhỏ gọn, thiết kế sắc nét và thể thao, thay thế kiểu thiết kế bất đối xứng ở thế hệ trước. Mẫu Roadster nhà BMW Motorrad cũng thực dụng hơn với dáng ngồi thoải mái, góc đánh lái rộng hơn giúp xe dễ dàng khi di chuyển trong đô thị, đồng thời vẫn phù hợp với nhu cầu của những đi xa.

Chưa hết, không chỉ tập trung vào sức mạnh chinh phục, BMW Motorrad còn chú trọng vào cảm xúc lái và cảm giác trải nghiệm của khách hàng khi “chất” trên S 1000 R mới hàng tá công nghệ, biến S 1000 R trở thành chiếc xe Roadster được trang bị nhiều công nghệ hiện đại bậc nhất phân khúc.

Đầu tiên phải kể đến màn hình màu TFT 6.5 inch đặt ở vị trí dễ nhìn, hiển thị rõ nét ngay cả ở điều kiện ánh sáng khó. Người dùng có thể chọn nhiều thiết kế màn hình khác nhau, như Pure Ride Screen cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết, Core Screen hiện thông tin về độ nghiêng của xe, mức độ giảm tốc và độ bám đường. Thậm chí, ở bản M Package, hãng xe Đức còn cung cấp thêm màn hình Core Screen thể hiện thời gian chạy trong trường đua. Trên màn hình tiện ích này cũng được tích hợp kết nối thông minh Connectivity, cho phép kết nối bluetooth với điện thoại, dẫn đường GPS, nghe nhạc và đàm thoại thông qua tai nghe Bluetooth. Người lái dễ dàng điều chỉnh các thông số thông qua núm xoay Multi-Controller trên cụm điều khiển bên trái của tay lái.

“Chất chơi” của BMW S 1000 R còn thể hiện ở hệ thống đèn “Full LED” với đèn pha, đèn chiếu sáng ban ngày (Daytime Riding Light), đèn xi nhan và đèn hậu tích hợp “2 trong 1”. Đặc biệt, “đôi mắt” của S 1000 R được tích hợp công nghệ chiếu sáng theo độ nghiêng của xe (Adaptive Cornering Light), nằm trong gói trang bị cao cấp Headlight Pro, giúp mở rộng phần chiếu sáng khi vào cua, an toàn hơn khi lái xe ban đêm.

Ngoài ra, chiếc xe Roadster nhà BMW cũng được trang bị tiêu chuẩn hệ thống chống trượt DTC, khởi hành ngang dốc Hill Start Control, hệ thống chống bó cứng phanh trong cua ABS Pro cùng 4 chế độ lái Rain, Road, Dynamic và Dynamic Pro, phù hợp với nhiều điều kiện mặt đường, cùng hàng loạt hỗ trợ an toàn như phanh động cơ (Engine Brake), kiểm soát bốc đầu (Power Wheelie) và hỗ trợ phanh khẩn cấp DBC (Dynamic Brake Control).

Ấn tượng hơn, ở thế hệ mới nhất, S 1000 R lần đầu tiên hệ thống kiểm soát phanh động cơ (MSR), giúp kiểm soát điện tử lực phanh của động cơ đến bánh sau, hạn chế tối đa khả năng khóa bánh sau khi phanh và xuống số nhanh.

Có thể nói, những trang bị công nghệ, tiện ích hàng đầu phân khúc chính là thứ gia vị cộng thêm, mang đến những cảm giác trải nghiệm khác biệt phía sau tay lái BMW S 1000 R. Giúp mẫu Roadster đến từ Đức trở nên độc đáo và có sức hút đặc biệt với những biker thực thụ.

Và rõ ràng, không phải ngẫu nhiên, trong thế giới mô tô xưa nay lại có một câu nói được xem là kinh điển: “Đừng nhìn người Đức chơi xe, hãy xem cách người Đức tạo ra chiếc xe”. Quả thực, từ những chiếc ô tô sang trọng đến những chiếc mô tô mạnh mẽ, uy lực; trong từng sản phẩm, “chất Đức” vẫn là một giá trị, một sức hút vô hình khó có thể lý giải được.

BMW Motorrad là một minh chứng như vậy với lịch sử gần 100 năm đáng ngưỡng vọng. Từ những chiếc BMW - R32 đầu tiên xuất xưởng, đến những dòng R-Series đẳng cấp hay những chiếc binh GS, S dũng mãnh, thương hiệu mô tô Đức luôn khẳng định được vị thế, bất chấp sự cạnh tranh đến từ những thương hiệu xe Nhật, Mỹ.

Báo Thanh Niên
19.11.2021

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.