Câu hỏi này, nếu chỉ đơn giản hỏi - đáp, có lẽ không khó để trả lời. Thậm chí, hầu hết tài xế đều “nằm lòng”. Bởi lẽ về lý thuyết, để lái xe an toàn, tài xế đơn giản chỉ cần nắm vững các kỹ năng điều khiển xe (thao tác đỗ xe, vào cua, lái xe đường dài, trong phố, lái xe vào ban đêm, trên cao tốc…), thuần thục việc sử dụng các tính năng trên xe, hay biết cách xử lý trong các dạng tình huống.

Quả thực, nắm vững lý thuyết là một lẽ, nhưng để biến lý thuyết thành hiện thực mới khó, chí ít với rất nhiều tài xế Việt hiện nay.

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chỉ tính riêng năm 2020, toàn quốc xảy ra 14.510 vụ tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng của 6.700 người. Trong đó, riêng đường bộ xảy ra 8.177 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.575 người, bị thương 4.354 người. Điều này đồng nghĩa, mỗi tháng cả nước đều đặn ghi nhận gần 700 vụ tai nạn giao thông đường bộ, liên quan trực tiếp đến việc lái xe, làm gần 1.000 người chết hoặc bị thương.

Những con số vừa nêu đang cho thấy một thực tế đáng buồn, rằng dù các tài xế đều “nằm lòng” lý thuyết, nhưng thực tế việc lái xe tham gia giao thông ở nước ta vẫn… chưa an toàn!

Thậm chí, con số về những vụ tai nạn, va chạm giao thông đôi khi cũng chỉ mới là “bề nổi”, phản ánh một phần rất nhỏ thực trạng giao thông ở nước ta. Bởi, nếu theo dõi thường xuyên trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội về giao thông, sẽ thấy một thực tế rằng, trên khắp nẻo đường Việt Nam, mỗi ngày chứng kiến nhan nhãn vụ va chạm, những trường hợp lái ẩu, vượt ẩu, ý thức giao thông kém…

Chia sẻ với Báo Thanh Niên về chủ đề lái xe an toàn, rất nhiều “tài già” nhấn mạnh rằng, người lái xe an toàn không nhất thiết phải là người giỏi kỹ năng, thao tác hay nắm vững các lý thuyết bài vở. Bởi theo những tài xế kinh nghiệm này, khi tham gia giao thông “thái độ quan trọng hơn trình độ”.

Một người tài xế dù kỹ năng lái ở mức cơ bản, không quá thuần thục và nhuần nhuyễn thao tác lái, nhưng khi thực sự điềm đạm, lái xe với cái đầu lạnh và lý trí, có trách nhiệm sẽ biết cách giữ an toàn cho mình và người khác. Trong khi, chính những tài xế được cho là “giỏi”, có kỹ năng lái xe tốt lại mới là người dễ gây tai nạn vì quá chủ quan, tự tin hoặc muốn thể hiện.

Báo Thanh Niên
29.12.2021
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Top