0

>> VŨ PHƯỢNG

Thiếu tá Đào Văn Út (Đội trưởng Đội CSGT Phú Lâm, thuộc PC08, Công an TP.HCM) cho biết người vi phạm không đến thực hiện quyết định xử phạt để nhận lại bằng lái xe (hay còn gọi Giấy phép lái xe - GPLX) gây nhiều khó khăn cho CSGT.

Thiếu tá Út chia sẻ, ở Đội CSGT Phú Lâm, có những trường hợp 10 năm trôi qua nhưng người vi phạm vẫn không đến đóng phạt để nhận lại GPLX. Hiện Đội CSGT Phú Lâm đang tạm giữ 7.708 GPLX mà người vi phạm chưa đóng phạt, chủ yếu là GPLX hai bánh. Các tủ chứa hồ sơ của đội đều chật kín vì GPLX.

Các hành vi vi phạm thường gặp và bị tước GPLX thường gặp nhất là: đi ngược chiều, đi vào đường cấm, đi sai làn đường, vượt đèn đỏ, nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, chở hàng quá khổ quá tải,…

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM), mỗi năm đều có hàng vạn GPLX bị tạm giữ để thực hiện quyết định xử phạt và bị tước do vi phạm đã hết thời gian tạm giữ nhưng người vi phạm không đến nhận.

Riêng năm 2018, tổng GPLX tồn của PC08 là: 22.795. Trong đó, số lượng GPLX bị tạm giữ để đảm bảo thực hiện quyết định xử phạt là 13.695; Số lượng GPLX bị tước do vi phạm là: 9.100.Hiện nay chưa có văn bản nào quy định về lưu trữ GPLX mà người dân không đến nhận thì sẽ được lưu trữ trong bao lâu, nhưng PC08 thường lưu trữ trong 10 năm rồi mới lập hội đồng tiêu hủy. Mỗi đợt như vậy, một đội CSGT thường phải thuê cả xe tải mới chở hết GPLX tồn đọng để đi tiêu hủy.


Ngày 28.12.2016, Cục CSGT Bộ Công an đã có Văn bản số 5581/C67-P9 về việc phối hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu về GPLX gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam.Theo đó, CSGT nhiều đơn vị địa phương đã phát hiện các trường hợp người lái xe lợi dụng việc báo mất GPLX, nhiều trường hợp sử dụng GPLX giả… từ đó ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và là một trong những nguy cơ tiềm ẩn gây mất trật tự an toàn giao thông.

Theo Cục CSGT, trong năm 2015 và 2016, lực lượng CSGT cả nước đã gửi 211.149 thông báo các trường hợp bị tước quyền sử dụng GPLX đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các sở Giao thông vận tải địa phương. Từ năm 2017 đến nay, lực lượng CSGT cả nước đã gửi 749.091 trường hợp bị tước GPLX tới cơ quan các cấp (năm 2017 gửi 350.927 trường hợp, năm 2018 gửi 346.486 trường hợp; 2 tháng đầu năm 2019 gửi 51.678 trường hợp).

Bên cạnh đó, còn một lượng lớn GPLX tồn đọng tại các cơ quan CSGT. Thống kê trong hai năm 2015 và 2016 còn 159.515 GPLX liên quan đến tạm giữ, bị tước quyền sử dụng mà người vi phạm không đến xử lý, không đến nhận. Trong đó có 122.137 GPLX bị tạm giữ để đảm bảo việc xử phạt vi phạm hành chính nhưng quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lý, 37.378 trường hợp đã hết thời gian tước quyền sử dụng GPLX nhưng người vi phạm cũng không đến nhận lại.

Theo tìm hiểu, có nhiều lý do mà người vi phạm “bỏ luôn” GPLX khi bị CSGT lập biên bản, như: mức phạt cao hơn chi phí cấp lại GPLX, có một GPLX khác hoặc có GPLX giả; một số trường hợp cũng làm cớ mất đến nơi đã cấp GPLX để xin cấp lại hoặc thi lại GPLX tại một nơi mới.

“Để ngăn chặn tình trạng người vi phạm không đến đóng phạt để nhận lại GPLX mà làm đơn cớ mất xin cấp lại GPLX hoặc thi lại GPLX, thời gian gần đây chúng tôi đã thực hiện việc gửi thông báo đến Sở GTVT các tỉnh nơi cấp GPLX cho người vi phạm rằng chúng tôi đang giữ GPLX để nhằm ngăn chặn hành vi né đóng phạt”, Đội trưởng Đội CSGT Phú Lâm cho hay.

Thực tế, Phòng PC08 đã gửi thông báo tước GPLX trong năm 2018 cho các cơ quan cấp GPLX là 23.944 lượt và gửi 15.699 thông báo nhằm ngăn chặn người bị tạm giữ giấy phép lái xe lấy cớ mất làm lại giấy phép lái xe mới. Thay vào đó người vi phạm phải đến các đơn vị của CSGT để thực hiện quyết định xử phạt.


Đồ họa: Duy Quang

Báo Thanh Niên
09.04.2019

Bạn đọc phản hồi (14 nhận xét)

Hoado

Quản lý quá lõng lẻo , củng có thể nói là quá tệ . Thời đại chỉ cần 1 cái lích chuột mà như thế , thật hết nói

Đức

@Nguyễn Duy Luạn: cách dễ lắm. HÃy phân tích tại sao họ bỏ !!! Vì họ không cần uwh ! Sai. Họ cần mà. Nhưng thời gian và thủ tục đi đóng phạt quá lằng nhằng, tốn thời gian và tiền bạc, thôi bỏ đi học thi lại cho khỏe. Vì để lấy lại được Giấy phép hay Bằng láy xe, đầu tiên cần đến nơi giữ bằng, gửi xe, vào trong đưa tờ biên bản, ngồi đợi, họ làm từ từ xong tới họ đưa ra 1 cái hồ sơ 3-4 tờ cho đi tới kho bạc đóng phạt. Đó là bước đầu tiên. Bước 2 dĩ nhiên ra lấy xe chạy tới kho bạc, lại gửi xe, lại vào đó nộp tờ giấy đóng phạt, lại ngồi đợi đến phiên, xong đóng phạt, được cấp ngược lại tờ biên lai đã đóng tiền để đem về Đội CSGT giữ bằng (tôi đi gặp ngay lúc vắng vẻ, chỉ chờ có 2 người đến trước nên chỉ tốn thời gian có hơn 30' thôi). Rồi qua bước 3, lại ra lấy xe, chạy về Đội CSGT giữ bằng láy gửi xe, vào nộp đơn, đợi họ kiểm tra xong họ trả lại bằng. Thủ tục 1 cửa nhanh gọn lẹ theo công nghệ 4.0 mà, nên bao làm dưới 4 giờ, còn 40' mà xong thì mơ đi. Nên ai không đi sớm sớm thì xem như cả ngày chỉ có mỗi việc đi đóng phạt thôi. Đó, thủ tục thế thì dân có chán bỏ đi thi lại có 1 buổi, rồi vui thì ghé lấy bằng không !?

Nguyễn Duy Luân

Vậy bạn có cách nào kg, gửi văn bản cho cổng thông tin của chính phủ nhé. Hy vọng giúp ích cho nước nhà :))

Huy

Hệ thống liên kết giữa các bộ ngành quá kém và lỏng lẻo, chế tài cũng không đủ mạnh để bắt buộc người dân phải đóng phạt. Nước ta nên áp dụng mô hình như các nước châu Âu, tăng mức phạt + các phí phát sinh như phí lưu kho kèm theo các biện pháp xử lý như không được sử dụng các dịch vụ công cộng, dịch vụ hành chính như đóng thuế, làm giấy tờ nếu chưa hoàn thành mức phạt

Hoàng

Bởi vì 2 cơ quan CSGT và GTVT mạnh ai nấy làm , CSGT cứ giữ và GTVT cứ cấp mới

Lê Long

Xem xét lại có bao nhiêu % là bằng thật ?

NVH

Ai cũng nói chỉ cần bấm chuột nhưng để có gì khi bấm và bảo mật nó mới là vấn đề. Ai giỏi thì làm thử đi. Nội nhập thông tin cả triệu GPLX thật không đơn giản chút nào.

Tuấn

Kết hợp giữa cảnh sát giao thông và giao thông văn tải trên công nghệ 4.0 thì khi đến báo cơ mất thi gõ vô máy thi se biếc bằng lai sẽ ở đâu hay là mất thật

if ($('#tab-content840799 .comment-item').length >= parseInt($('#commentcount840799').val())) { $('#loadmore_comments840799').parent().remove(); }

Bình luận

insertCity(840799); var commentcount = 14; $('.comment-item time').each(function() { var d = new Date(eval($(this).attr('rel'))); d.setHours(d.getHours() - 7); var n = new Date(); if (d > n) { $(this).parents('.comment-item').hide(); commentcount--; } }); if (commentcount != 14) { $('#commentcount840799').val(commentcount); if (commentcount > 0) { $('#ccc').html('(' + commentcount + ' nhận xét)'); } else { $('#ccc').hide(); } }
Liên hệ tòa soạn Báo lỗi