>> Trần Thanh Phong

Khu rừng đước của gia đình ông Nguyễn Văn Dương (59 tuổi), ngụ ấp Châu Điền, xã Long Điền Đông A. Ông Dương kể, vào năm 1976, cha ông đã tìm mua hàng chục ngàn trái đước giống về trồng giữa khu đất hoang hóa rộng trên 17 ha do gia đình khai phá ở ấp Châu Điền, với dự định sau này lấy cây làm cầu và cất nhà để ở. Khoảng 5 năm sau, đước vươn cao thành rừng, cành nhánh sum suê phủ kín mặt nước. Đó cũng là lúc đàn cò trắng hàng trăm con kéo đến trú ngụ rồi làm tổ trên ngọn đước. Nghĩ là “đất lành, chim đậu”, người cha dặn dò anh em ông không được chặt phá cây và hằng đêm phải thay phiên nhau tuần tra để ngăn chặn kẻ xấu vào rừng bắt chim.

Hằng ngày ông Dương phải đi tuần tra chống trộm săn bắn

Có lẽ nhờ được bảo vệ an toàn nên chim cò kéo về trú ngụ ngày càng nhiều. Để có đủ chỗ cho chim trời trú ngụ, các thế hệ trong gia đình ông Dương đã không ngừng gây trồng thêm nhiều loại cây rừng, bồi trúc bờ bao, khơi thông kênh mương, dành khoảng 1 ha trữ nước ngọt cho chim cò và ra sức bảo vệ chúng. Nhờ vậy, từ một khu vườn nhỏ, ban đầu chỉ phát hiện vài trăm con cò trắng, đến nay gia đình ông Dương đã mở rộng thành khu vườn chim rộng lớn với lượng cá thể sinh sống lên đến hàng chục ngàn con, như: cò, vạc, còng cọc, diệc, sáo nâu…

Có nhiều loài chim, cò quý hiếm trú ngụ tại khu vườn của gia đình ông Dương

Hiện gia đình ông Dương vẫn sống nhờ vào nguồn thu nhập chính từ nuôi tôm sú, cua biển và thả nuôi nhiều loại cá đồng, cá nước lợ dưới tán rừng. Trong khi phần lớn diện tích hoang hóa, phèn mặn ở Châu Điền đã được người dân chuyển đổi sang nuôi tôm công nghiệp, nhiều người bỗng chốc trở thành tỉ phú tôm, thì gia đình ông vẫn kiên quyết bảo vệ vườn chim, dù nó không mang lại lợi lộc gì. Đã từng có người ngỏ ý mua khu rừng đước với giá rất cao, nhưng ông Dương từ chối vì muốn gìn giữ nơi này cho các loài chim có nơi trú ngụ, sinh sản. “Vườn chim đã gắn bó với gia đình tôi qua nhiều thế hệ, tự dưng phá bỏ nó sao đành”, ông Dương chia sẻ.

Để có nguồn thu nhập, gia đình ông Dương thả nuôi cá, cua, tôm trong khu vườn chim

Đồ họa: Lâm Nhựt | Ảnh: Phan Thanh Cường, Trần Thanh Phong

Báo Thanh Niên
28.01.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.