Nhiều người cho rằng bất động sản biển luôn được ưu ái nhất trong các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng. Theo ông, đâu là lý do đằng sau xu hướng này?

Du lịch biển luôn được các tổ chức và giới chuyên gia du lịch trên thế giới đánh giá cao bởi các yếu tố như khí hậu trong lành, môi trường thoáng đãng, tính đa dạng trong các loại hình thư giãn, giải trí và và sự hấp dẫn đến từ hải sản biển.

Tại Việt Nam, du lịch biển “chiếm thế thượng phong” nhờ sở hữu những bờ biển nhiệt đới trong xanh với khí hậu ôn hòa ngập tràn ánh nắng. Theo thống kê các địa phương có lượng khách du lịch lớn, ngoài TP.HCM, Hà Nội và Đà Lạt vốn được xem là những “trọng điểm du lịch” của nước nhà, thì các tỉnh thành vùng biển như Nha Trang, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu, Phú Quốc, Quy Nhơn,… cũng lần lượt góp mặt. Chính vì sự hấp dẫn của du lịch biển mà đa số các dự án bất động sản nghỉ dưỡng được đầu tư ở các vùng biển đẹp, có giá trị khai thác sinh lời hiệu quả để thu hút nhà đầu tư.


Làn sóng đầu tư bất động sản ven biển có xu hướng mở rộng trong thời gian gần đây. Điều này có phải xuất phát từ biên độ lợi nhuận ở những thị trường mới thường tốt hơn so với những thị trường đã phát triển?

Do sự phát triển kinh tế và hạ tầng trước đây còn yếu kém, nhiều vùng biển đẹp của nước ta vẫn còn trong trạng thái “ngủ yên”. Câu chuyện trên đã hoàn toàn thay đổi khi hạ tầng giao thông đường bộ, đường không tại Việt Nam dần phát triển, tạo điều kiện cho du khách khám phá trải nghiệm những địa danh mới như Cam Ranh, Phú Yên, Quy Nhơn,… nơi vốn có thiên nhiên và môi trường trong lành cùng nhiều bờ biển đẹp.

Chính vì khả năng khai thác du lịch tăng mạnh, trong khi giá đất phát triển dự án còn mềm, nên các thị trường du lịch biển mới nổi như Quy Nhơn trở nên hấp dẫn trong mắt giới đầu tư.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển bất động sản ven biển Quy Nhơn, so với những vùng mới nổi còn lại?

Quy Nhơn được xem là một trong những thành phố biển đẹp nhất Việt Nam với hơn 72km đường ven biển đi ngang các địa danh du lịch hấp dẫn, với vẻ đẹp hoang sơ, trong lành như Eo Gió, Kỳ Co, Cù Lao Xanh, Bãi Trứng, Hòn Khô, Ghềnh Ráng.

Thành phố biển này còn chứng kiến sự phát triển vượt bậc về bất động sản công nghiệp, cảng biển,… Tháng 10/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển mở rộng cảng Quy Nhơn thành một trong những cảng biển hiện đại mang tầm khu vực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Trên thực tế, quy hoạch, cảng biển, hạ tầng của Quy Nhơn rất thuận lợi cho việc hình thành các đô thị lớn, phát triển bất động sản công nghiệp và các loại hình bất động sản đi kèm.

Trong những năm gần đây, Quy Nhơn đã thu hút nhiều ông lớn trong ngành đầu tư dự án nghỉ dưỡng lớn nơi đây, điển hình như Tập đoàn Danh Khôi với Khu đô thị sinh thái Nhơn Hội New City, Khu đô thị biển Takashi Ocean Suite Kỳ Co. Điều này thể hiện sức hút đầu tư phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại thành phố này.

Theo ông, nhà đầu tư có nên tiếp tục đặt kỳ vọng vào thị trường bất động sản ven biển trong dài hạn?

Trước giai đoạn dịch Covid-19, Việt Nam lập kỷ lục với việc đón 18 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2019, tăng 16,2% so với 2018 và lần đầu tiên vượt qua Indonesia. Trong đó có sự đóng góp quan trọng của các khu nghỉ dưỡng biển.

Tuy nhiên để phân khúc này thu hút nhà đầu tư thì cần phải có những dự án “đẳng cấp”, được phát triển bởi những công ty “lấy thương hiệu giá trị” làm trọng tâm kinh doanh. Do vậy lĩnh vực này vẫn thu hút nhà đầu tư nhưng có sự phân hóa, chọn lựa.

Takashi Ocean Suite Kỳ Co với 4 phân khu sầm uất
Sapporo, Kyoto, Osaka và Tokyo

Có quan điểm cho rằng, mùa dịch là thời điểm “vàng” để đầu tư bất động sản ven biển vì giá sản phẩm đang ở mức tốt. Ông nghĩ thế nào về ý kiến này?

Không giống với phân khúc bất động sản dân sinh, nơi mà “giá thấp” là yếu tố thu hút hàng đầu, phân khúc bất động sản ven biển thu hút bởi thời điểm “giá vàng”, nhưng đó không phải là yếu tố quyết định duy nhất. Do vậy, nhiều dự án đang mở bán với những “chiết khấu khủng” vẫn thiếu sự quan tâm của nhà đầu tư.

Trong giai đoạn này, yếu tố “giá hấp dẫn” với mức chiết khấu phù hợp, kết hợp tính đặc sắc trong dự án mới là yếu tố khiến các nhà đầu tư quan tâm xuống tiền.

Đâu là những yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn sản phẩm bất động sản ven biển để thu về lợi nhuận trong thời điểm hiện tại, thưa ông?

Điều này còn tùy thuộc vào mục đích của nhà đầu tư: để nghỉ dưỡng, sinh lời hay lướt sóng. Dù vậy, khi đầu tư, chúng ta cần lưu ý các điểm quyết định, đầu tiên là tính pháp lý của dự án. Thứ hai là quan tâm đến các yếu tố nghỉ dưỡng du lịch biển như bờ biển đẹp, khí hậu trong lành, môi trường thoáng đãng, giao thông thuận lợi. Thứ ba là đầu tư đồng bộ các dịch vụ tiện ích và có sự quản lý chuyên nghiệp, bảo đảm cho chất lượng dịch vụ đem lại giá trị nghỉ dưỡng cho du khách. Yếu tố cuối cùng nhưng khá quan trọng là uy tín của chủ đầu tư. Bởi vì dù dự án có địa điểm tốt, thiết kế đẹp, giá hấp dẫn nhưng chủ đầu tư không có thực lực, không có uy tín thì việc triển khai vẫn khó đạt chất lượng và đem lại giá trị như mong muốn.

Bối cảnh dịch bệnh buộc những nhà đầu tư phải thận trọng hơn trước quyết định đầu tư. Ông có lời khuyên nào không ạ?

Về mặt tài chính, các nhà đầu tư nên lựa chọn các dự án được ngân hàng đồng ý cho vay với tài sản thế chấp là sản phẩm dự án nhằm bảo đảm giá trị pháp lý và uy tín chủ đầu tư. Không nên bị hấp dẫn bởi việc cho vay với lãi suất ưu đãi 0% bởi điều này có thể làm nhà đầu tư quên giá cả thật sự của sản phẩm. Tỷ lệ cho vay nên từ 30% - 70% tùy theo thu nhập hàng tháng. Nếu nhà đầu tư có thu nhập hàng tháng ổn định và đủ khả năng trả vốn ngân hàng thì có thể vay đến 70%. Ngược lại, nếu thu nhập hàng tháng không ổn định thì nên dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư và chỉ nên vay ở tỷ lệ vừa phải 30% - 40%.

Takashi Ocean Suite Kỳ Co
Khu đô thị phong cách Nhật
Bản tại vịnh Quy Nhơn

Nguồn: Thông tin dịch vụ

Báo Thanh Niên
24.07.2021

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.