>> VIỆT ĐỨC - THÁI NGUYỄN

Nhắc đến BMW, người ta nói tới cảm giác lái, một khái niệm khó định nghĩa nhưng lại cực dễ chứng minh. Trong suốt 100 năm qua, BMW vẫn cứ bán xe như thế, người này rỉ tai người kia, rồi tò mò, rồi lái thử, vậy là thế giới có thêm một Bimmer. Cho đến nay, trải qua hàng trăm năm, thế giới có thêm hàng triệu Bimmer thì BMW vẫn vậy, vẫn tập trung vào những yếu tố cốt lõi, làm hài lòng những người yêu thích cảm giác ngồi sau vô lăng chinh phục từng kilomet trong sự hứng khởi mà không phải hãng xe nào cũng có thể mang lại.

Liệu rằng chiếc sedan giá mềm nhất nhà BMW có khiến các Bimmer hài lòng?

Sở hữu động cơ 4 xi lanh tăng áp 2.0 lít sản sinh công suất 184 mã lực, mô men xoắn 270 Nm, BMW 320i không hề yếu nhưng xét riêng mã lực nó cũng chẳng phải đứng đầu phân khúc. Thế nhưng ngay khi đệm nhẹ chân ga, “cảm giác” nói lên điều ngược lại, nó không phải thứ mà các thông số khoe mẽ có thể phản ánh đúng.

Là xe có khối lượng nhẹ nhất dòng sedan, động cơ tăng áp 184 mã lực cho phép BMW 320i có thể chiều lòng bất kỳ Bimmer khó tính nào, chỉ cần miết nhẹ chân ga, cỗ máy đến từ Đức lập tức phản ứng. Đó có thể là “cảm giác lái” mà người ta nói về xe BMW, khi người và xe hòa vào thành một, mỗi lần đánh lái, đạp ga như chính cử động của tay và chân vậy.

Sự nhạy bén này không hề mang tới cảm giác nguy hiểm trái lại cực kỳ yên tâm, tự tin. Nó thậm chí hơi thừa khi lái BMW 320i trong phố, ngay cả ở chế độ Comfort vẫn có chút ngỗ nghịch khi nhấn ga. Đây là lúc chế độ Eco Pro phát huy tác dụng, các chỉ số được hạ xuống, vô lăng nhẹ hơn, chân ga bình tĩnh hơn, bạn gần như không mất nhiều sức khi luồn lách giữa rừng phương tiện. Kết hợp với hệ thống thu hồi năng lượng phanh, mức tiêu hao nhiên liệu được giảm xuống đáng kể.

Trái ngược với Eco Pro, BMW 320i chế độ Sport “lật mặt” hoàn toàn, động cơ tăng áp được vận hành hết công suất với vòng tua máy cao, nếu “lỡ” đạp hết chân ga, bạn hoàn toàn có thể tận hưởng cảm giác trọng lượng bất ngờ dồn về… lưng, xe lao vút đi trong tiếng gầm đặc trưng, không khó chịu mà trái lại đầy phấn khích.

Nếu như bạn kỳ vọng ở một chiếc sedan hạng sang như 320i phải êm ái thì quên đi, bạn sẽ cảm thấy 1 chút khó chịu khi đi qua con lươn giảm tốc nhưng lại cực kỳ yên tâm, thoải mái khi chạy ở tốc độ cao, những pha đánh lái, ôm cua ngọt như… phim mà không có một chút “gợn” trong tiềm thức.

Giá trị của BMW nằm ở điều đó và nó chẳng hề mất đi trên 320i, dù đây là sedan giá mềm nhất của hãng xe Đức. Và đó cũng là cách mà toàn bộ hệ thống vận hành trên một chiếc BMW nói chung, 320i nói riêng làm việc mà người ta gọi là “cảm giác lái”.

Về thiết kế, ở 320i chúng ta tìm thấy sự nam tính, mạnh mẽ nhưng không phải “cool ngầu”, bốc đồng mà lại âm trầm, lịch lãm. Thiết kế này vẫn được BMW duy trì suốt bao thế hệ dù đã có thời điểm 3-Series được làm mềm hơn nhưng vẫn không mang lại cảm giác mảnh mai, hơi điệu như một số đối thủ cùng phân khúc khi cố gắng mang đến một dòng xe “unisex” chiều lòng cả phái đẹp.

Giống như vẻ bề ngoài, bạn không thể tìm thấy một thiết kế bóng bẩy, hào nhoáng bên trong 320i. Chúng ta có khoang cabin hướng người lái chạy theo trào lưu nhưng vẫn không thiếu các chi tiết mang lại cảm giác hoài cổ từ cụm đồng hồ tới bảng điều khiển trung tâm.

Điểm đáng giá nhất người viết có thể cảm nhận được ở bên trong xe chính là giá trị của chiếc xe sang. Nó thể hiện rõ ràng ở độ hoàn thiện của từng chi tiết, chất lượng vật liệu dù là nhựa. Tất nhiên, nếu so sánh BMW 320i với các mẫu xe hạng D về trang bị sẽ khập khiễng bởi đây là dòng xe tập trung vào giá trị cốt lõi như khung gầm, động cơ, cảm giác lái và an toàn hơn là những trang bị màu mè mang ý nghĩa marketing nhiều hơn thực tế.

Đồ họa: Duy Quang | Ảnh: Trần Hoàng | Video: Đình Tuyên

Báo Thanh Niên
01.08.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.