>> VIỆT ĐỨC - THÁI NGUYỄN

Câu trả lời có lẽ là cả hai. BMW 520i vừa tinh tế, sang trọng bên ngoài, vừa thực dụng bên trong dành cho những khách hàng yêu thích xe BMW nhưng chi phí để sở hữu không quá lớn.

Trong nắng sớm của khu đô thị sang trọng bậc nhất Sài thành, chiếc BMW 520i đời mới đen bóng trờ tới trước quán cà phê trước sự chú ý của nhiều ánh mắt tại đây. Quả thực, so với đời xe trước, thế hệ thứ 7 của BMW 5-Series ấn tượng hơn nhiều. Xe có mui xe dài và thấp, lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng đứng hơn, nối liền với đèn pha liên kết với các đường gân dập nổi mạnh mẽ hai bên thân xe mang lại sự thanh thoát, thể thao hơn nhưng vẫn thừa lịch lãm, nam tính - yếu tố hút hồn những Bimmer hàng trăm năm nay.

Có thể nói, thay đổi tích cực của 5-Series đến từ quyết định đưa nền tảng CLAR trên 7-Series vào dòng xe này. Và nghiễm nhiên, dù là mẫu xe tiêu chuẩn của 5-Series, BMW 520i vẫn thừa hưởng sự sang trọng, lịch lãm của 7-Series bên cạnh khung gầm chắc chắn hơn, khối lượng nhẹ hơn tới 100 kg dù kích thước lớn hơn.

Đặc biệt, khá ngạc nhiên khi 520i còn sở hữu chìa khóa thông minh BMW Display Key tích hợp màn hình cảm ứng, món đồ vốn chỉ có mặt trên dòng sedan 7-Series đắt đỏ nhất. Nói không ngoa, BMW Display Key chính là một trong những lợi thế lớn đưa khách hàng đến với 520i bởi nó không chỉ tăng cường trải nghiệm quản lý xe thông minh mà còn làm tăng giá trị của chính chủ nhân chiếc xe bởi ngay cả nhiều dòng xe sang ở phân khúc cao hơn đến từ các hãng xe đối thủ cũng không được trang bị chiếc chìa khóa sang chảnh, tuyệt mỹ tương tự.

Tất nhiên, lợi ích không chỉ đến từ sự hào nhoáng, việc chung nền tảng với 7-Series mang đến cho BMW 5-Series nói chung, 520i nói riêng chiều dài cơ sở lớn nhất phân khúc (lên tới 2.975 mm) đồng thời tăng 36 mm (lên mức 4.943 mm) chiều dài, rộng hơn 8 mm (1.868 mm) và cao hơn 10 mm (1.4998 mm) hứa hẹn một không nội thất đầy ấn tượng và rộng rãi.

Nội thất BMW 520i không chỉ có sự thăng tiến về không gian, phong cách cũng hoàn toàn lột xác theo hướng hiện đại, trẻ trung và thanh thoát hơn. BMW tập trung thiết kế hướng tới người lái rõ ràng hơn ở thế hệ mới. Bảng điều khiển trung tâm thiết kế nghiêng về phía người lái giúp dễ thao tác hơn, màn hình giải trí tách biệt đặt cao cùng màn hình cảm ứng nhỏ thao tác nhanh ở phía dưới.

Về trang bị, so với 530i, BMW 520i có phần lép vế hơn nhưng chủ yếu khác biệt ở trải nghiệm tiện nghi, thể hiện sự thực dụng của người châu Âu. Dù vật liệu có sự thay đổi để tạo khoảng cách giữa hai phiên bản cách biệt gần 700 triệu đồng nhưng các chi tiết bên trong vẫn được hoàn thiện tỉ mỉ, thể hiện sự chu đáo của hãng xe Đức đối với khách hàng.

Sự thực dụng tiếp tục được thể hiện dưới nắp capô khiến không ít fan của hãng xe Đức ngạc nhiên khi nghe nói tới động cơ xăng tăng áp 1.6 lít công suất 170 mã lực, mô men xoắn 250 Nm, trong đó có anh bạn đồng hành cùng lái và trải nghiệm chiếc BMW 520i.

Để giải quyết cái lắc đầu của chàng “fan cứng” BMW khi nhắc đến động cơ của 520i, ghế lái được nhường lại sau cái nháy mắt đầy ẩn ý. Vì tưởng động cơ yếu, ngay khi ngồi vào ghế lái, anh bạn đồng nghiệp đã chuyển sang chế độ Sport và… “Ghê quá, mạnh đó chứ” là câu đầu tiên được thốt ra sau cú nhấp ga.

Thực vậy, ở chế độ thể thao, chất BMW trên 520i thể hiện rõ nhất ở sự phản hồi nhanh nhạy của chân ga, tiếng gầm của động cơ khi chạy ở vòng tua máy cao vẫn rất phấn khích, khả năng tăng tốc bén. Ngay cả khi vận hành ở chế độ EcoPro hay Comfort cảm giác chân ga không vì vậy mà trễ nải, chỉ nhẹ nhàng, mượt mà hơn mà thôi. Ngoài ra, BMW 520i vẫn cho phép lái xe tùy chỉnh sâu độ nhạy của chân ga, vô lăng, hộp số… để có trải nghiệm tốt nhất, đậm chất BMW.

Tuy nhiên, nếu bạn là một “fan cứng” BMW đúng nghĩa có thể sẽ thấy thiếu một chút “sức mạnh cuồn cuộn” mỗi lần chạm chân ga so với những phiên bản sử dụng động cơ 250 - 500 mã lực. Bù lại, BMW 520i là sự cân bằng tinh tế giữa cảm giác lái thú vị của BMW và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu bất ngờ của động cơ “chấm” nhỏ, nhất là khi kết hợp với hệ thống Auto Start Stop hay công nghệ thu hồi năng lượng cho mức tiêu hao nhiêu liệu ấn tượng, chỉ khoảng 6,5 lít/100 km.

Trải nghiệm lái đáng ngạc nhiên từ động cơ 1.6 lít trên BMW 520i cũng một phần đến từ sự ăn ý trong màn kết hợp giữa sức mạnh động cơ, hộp số 8 cấp Steptronic và hệ thống treo nâng cấp mang lại cảm giác lái êm ái, mượt mà nhưng không kém chất thể thao khi cần. Trải nghiệm lái với BMW 520i còn thú vị hơn với cách âm tốt nhờ nâng cấp khả năng triệt tiêu tiếng ồn từ gió, từ khoang động cơ hay mặt đường. Tất nhiên, động cơ 1.6 lít trên BMW 520i hoạt động êm ái đến bất ngờ cũng góp phần tăng cường trải nghiệm yên tĩnh bên trong khoang lái.

Ở BMW 520i có cả hai, một chiếc xe sang “thừa” màu mè bên ngoài với thiết kế ấn tượng, chìa khóa không thể sang chảnh hơn nhưng lại “đủ” ở bên trong để cân bằng giữa yếu tố giá cả lẫn trải nghiệm chất BMW. Nó sở hữu thiết kế sang chảnh rộng rãi, thể thao nhưng không ngỗ nghịch mà lịch lãm và đậm chất doanh nhân thành đạt, nhất là khi kết hợp với chìa khóa từ đàn anh BMW 7-Series.

Sự thực dụng được thể hiện rõ qua các trang bị bên trong, đặc biệt là động cơ nhỏ, nhẹ tiết kiệm nhiên liệu nhưng không hề làm mất DNA  của BMW vốn được các Bimmer tôn thờ. Tất nhiên, không thể bỏ qua khả năng bảo vệ người ngồi bên trong vốn đã trở thành thương hiệu của các hãng xe sang Đức nói chung, BMW nói riêng vẫn tiếp tục được thể hiện tốt trên BMW 520i.

Có thể, BMW 520i chưa đủ “phê” với các Bimmer yêu hiệu suất nhưng nó là lựa chọn lý tưởng cho những khách hàng thích sự êm ái, mượt mà nhưng vẫn đủ phấn khích khi cầm lái trong khi không phải đánh đổi sự hào nhoáng bên ngoài với chi phí bỏ ra.

Báo Thanh Niên
29.07.2019

Bình luận

//insertCity(870763); var commentcount = 0; $('.comment-item time').each(function() { var d = new Date(eval($(this).attr('rel'))); d.setHours(d.getHours() - 7); var n = new Date(); if (d > n) { $(this).parents('.comment-item').hide(); commentcount--; } }); if (commentcount != 0) { $('#commentcount870763').val(commentcount); if (commentcount > 0) { $('#ccc').html('(' + commentcount + ' nhận xét)'); } else { $('#ccc').hide(); } }
Liên hệ tòa soạn Báo lỗi