Suốt gần hai năm đại dịch Covid-19, YouTube Báo Thanh Niên đã trở thành một kênh tin tức chính thống, đáng tin cậy được đông đảo người xem theo dõi.
Đã qua rồi cái thời mà mỗi người muốn xem truyền hình thì phải ở nhà và bật ti vi lên, chờ tới đúng giờ để được xem chương trình yêu thích. Ngày nay, trên hè phố, người ta có thể dễ dàng bắt gặp bác xe ôm công nghệ, tranh thủ thời gian rảnh rỗi giữa hai cuốc xe và xài ké wifi quán cà phê gần đấy, lướt YouTube từ điện thoại thông minh để xem những bản tin thời sự mới nhất.
Ở nhà, các bà nội trợ, chị giúp việc thường đặt điện thoại ở góc bếp, hoặc bất cứ đâu, để có thể vừa làm việc vừa “nghe YouTube”.
Công nghệ phát triển tạo ra những nền tảng truyền thông mới, từ đó thói quen và cách tiếp nhận tin tức của người xem cũng thay đổi theo.
Một nghiên cứu của Trung tâm Pew (Mỹ) vào năm 2020 cho thấy 26% người dân Mỹ xem tin tức qua YouTube. Tại Việt Nam, sự dịch chuyển xu hướng xem tin tức cũng tương tự, với số lượng người xem qua các ứng dụng và nền tảng chia sẻ video ngày một tăng, so với hình thức xem ti vi truyền thống.
Nắm bắt xu hướng này, Báo Thanh Niên đã phát triển mạnh mẽ hoạt động sản xuất video phát trên các kênh phi truyền thống, bao gồm các hệ thống của Báo và các nền tảng chia sẻ như YouTube, Facebook, TikTok,… Cũng từ đó, công chúng của Báo Thanh Niên đã không ngừng được mở rộng, không chỉ giới hạn bên trong lãnh thổ Việt Nam.
Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, cho biết: “Việc Báo Thanh Niên phát nội dung trên nền tảng YouTube và các nền tảng chia sẻ video, mạng xã hội khác giúp cung cấp cho khán giả một kênh thông tin chính thống, được xử lý bằng nghiệp vụ báo chí chuyên nghiệp nên độ tin cậy cao. Điều này là cực kỳ quan trọng trong thời buổi mà tin thất thiệt lan tràn như hiện nay. Nền tảng này cũng giúp Thanh Niên tiếp cận tới một đối tượng công chúng rộng lớn hơn, vượt qua các giới hạn về địa lý và thời gian.”
Trong gần hai năm đại dịch Covid-19, kênh YouTube Báo Thanh Niên với nội dung cập nhật liên tục, với thông tin được thẩm định và xử lý chuyên nghiệp, đã trở thành nguồn cập nhật tin tức đáng tin cậy và không thể thiếu của công chúng thuộc nhiều thành phần.
Riêng trong năm 2021, kênh YouTube Báo Thanh Niên đã thu hút hơn 1,3 tỉ lượt xem, tăng thêm 1,1 triệu người đăng ký và vượt qua mốc 4 triệu lượt đăng ký vào cuối tháng 11, trở thành kênh tin tức chính thống mạnh nhất Việt Nam thuộc quản lý của một tờ báo.
Anh Nhật Trường, 27 tuổi, chuyên viên Văn phòng Quốc hội hiện đang công tác tại TP.HCM, cho biết mình thường xuyên theo dõi tin tức trên YouTube Báo Thanh Niên.
“Hơn 4 triệu đăng ký, đó chính là minh chứng cho sự đổi mới, cách thức làm việc của Báo Thanh Niên trong thời đại chuyển đổi số. Sự chuyển đổi số ở đây đã được thể hiện không chỉ về mặt công nghệ mà còn về mặt cách thức thể hiện nội dung”, anh Trường chia sẻ.
“Mấu chốt quan trọng nhất để thành công chính là cách thể hiện. Theo cách truyền thống thì Thanh Niên vẫn có lượng độc giả rất lớn rồi, khi đưa lên nền tảng YouTube, nếu không đổi mới con người, đổi mới tư duy, cách thể hiện nội dung thì không thể nào công chúng tiếp cận được”.
Anh Nhật Trường nói thêm: “Trên YouTube đã có những đơn vị khác làm rồi, có rất nhiều sự cạnh tranh, nhưng không ai thành công đến mức như hiện tại của Thanh Niên”.
Đạo diễn, nhà sản xuất phim Nguyễn Trần Tùng, 30 tuổi, ở quận Bình Thạnh, cũng là khán giả thường xuyên của YouTube Báo Thanh Niên.
“Hồi xưa cứ nghĩ đến Thanh Niên, mọi người thấy hình ảnh hơi già, nên giờ hơi lạ lẫm trong việc chuyển đổi số của báo. Gần đây, Báo Thanh Niên rất chịu khó thay đổi, làm mới hình ảnh. Hơn 4 triệu đăng ký là một kết quả bất ngờ, kinh khủng”, đạo diễn Nguyễn Trần Tùng nhận xét.
Với sự khắt khe của một chuyên gia về hình ảnh, anh Nguyễn Trần Tùng đánh giá: “Chất lượng video của Thanh Niên rất chỉn chu, hình ảnh rõ nét, phục vụ tốt thị hiếu người xem. Nội dung của báo cũng được biên tập rất tốt, coi không cảm thấy dài dòng, lê thê, chọn tiêu đề cũng tốt, chủ đề cũng rất kích thích”.
Không chỉ là kênh tin tức được công chúng tin tưởng, YouTube Báo Thanh Niên còn là bạn đồng hành của các đối tác là doanh nghiệp, các tổ chức giáo dục, tổ chức xã hội… trong việc quảng bá hình ảnh, sản phẩm và hoạt động.
Làm được điều này bởi Báo Thanh Niên đã hiểu và khai thác được thế mạnh của loại hình marketing trực tuyến bằng video. Hiểu hành vi của công chúng, hướng đến đúng đối tượng công chúng chính là chìa khóa.
Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Toàn cho biết: “Trong thời gian qua, các nền tảng video của Thanh Niên đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của các doanh nghiệp, các tổ chức giáo dục, kinh tế, chính trị, xã hội. Chúng tôi nhận thấy video trực tuyến là công cụ hữu hiệu để phục vụ các hoạt động truyền thông, quảng bá cho khách hàng, đối tác… và điều này sẽ tiếp tục được khai thác hiệu quả trong thời gian tới.”
Báo cáo Social Video Trends 2020 (Các xu hướng video mạng xã hội) của Animoto, hãng dẫn đầu trong lĩnh vực nền tảng tạo video của Mỹ, cho biết YouTube hiện đang là nền tảng thu hút lớn nhất đối với những khách hàng muốn kiểm tra các thương hiệu mới trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Trong năm ngoái, YouTube là nền tảng tác động tới hành vi khách hàng lớn nhất.
Là người theo dõi YouTube Báo Thanh Niên rất kỹ, đạo diễn Nguyễn Trần Tùng có những gợi ý rất thú vị: “Báo nên truyền thông mạnh hơn nữa đến các doanh nghiệp để họ biết tờ báo đã chuyển mình thế nào, bởi hơn 4 triệu lượt đăng ký là không hề đơn giản. Phần lớn lượng xem, đăng ký của kênh theo quan sát của mình đều là organic (tự nhiên) nên nó rất hữu ích với nhà quảng cáo và doanh nghiệp. Báo Thanh Niên cần đẩy mạnh giới thiệu cho họ thông tin mình đã thay đổi và thành công như thế nào, tôi nghĩ xu hướng hợp tác với các kênh chính thống như của Báo Thanh Niên trên YouTube sẽ rất lớn trong thời gian tới”.
Từ những thành công ấy, nội dung video của Báo Thanh Niên, đặc biệt là kênh YouTube Báo Thanh Niên, đã nhận được sự đánh giá cao của giới doanh nghiệp, các chuyên gia truyền thông.
Bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch CLB Đầu tư Thiên thần Việt Nam - gửi lời chúc mừng kênh YouTube Báo Thanh Niên “đã đạt được con số như vậy và trở thành kênh tin tức dẫn đầu trong ngành báo trên nền tảng video trực tuyến”.
Bà đánh giá: “Đây là sự chuyển động đương nhiên của thế giới mới, ai có thể bắt kịp và sử dụng tốt công cụ về truyền thông để phát triển mô hình công ty, tổ chức của mình thì người đó sẽ dẫn đầu. Cá nhân tôi rất vui và chúc mừng về điều đó”.
“Trong thế kỉ 21, những cá nhân, tổ chức có các kênh tin tức lớn trên YouTube có thể hợp tác với nhau để cùng tạo ra những chương trình, hoặc sử dụng lượng người đăng ký ở các kênh khác nhau để chương trình có nhiều lượt theo dõi hơn. Đặc biệt, tôi rất quan tâm tới tin tức, bài viết mang tính xác thực từ các kênh chính thống chứ không phải fake news”, bà Nguyễn Phi Vân nói thêm.
Doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO Saigon Books, chia sẻ rằng thành công của Báo Thanh Niên là một gợi ý cho chính ông.
“Tôi thật sự bất ngờ khi biết kênh YouTube của Báo Thanh Niên đạt 4 triệu đăng ký, tôi nghĩ đây là nỗ lực rất lớn của đội làm nội dung. Điều đó gợi lên cho tôi suy nghĩ, đối với công ty sách, nếu như chúng tôi có cơ hội hợp tác truyền thông giới thiệu sách của chúng tôi trên kênh YouTube Báo Thanh Niên, đó là một cách truyền thông rất tốt”, ông Quỳnh nói.
Về chiến lược phát triển trong thời gian tới, Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Toàn cho biết Báo Thanh Niên sẽ tập trung đẩy nhanh chuyển đổi số. Tờ báo đang và sẽ tìm mọi cách để chuyển mình, thay đổi tư duy làm báo, cách tiếp cận độc giả và phục vụ công chúng, phục vụ khách hàng mục tiêu.
“Thanh Niên vừa phải thích ứng với thời cuộc, nhanh chóng, kịp thời, hiện đại như tính cấp thiết của chuyển đổi số, nhưng vẫn phải giữ độ sâu sắc và tính khách quan, đa chiều vốn đã trở thành thương hiệu của tờ báo”, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn nhấn mạnh.
Theo chiến lược phát triển, sắp tới Thanh Niên sẽ thành lập Trung tâm Truyền thông số trên cơ sở nâng cấp Ban Truyền hình hiện có nhằm thực hiện mục tiêu trở thành một cơ quan truyền thông đa phương tiện mạnh.
POPS là công ty giải trí số hàng đầu ở Đông Nam Á, sở hữu hơn 471 triệu người theo dõi. Tại Việt Nam, POPS sở hữu nhiều kênh giải trí có lượng theo dõi đông đảo như POPS Kids, POPS Music… và có quan hệ đối tác với hàng loạt cơ quan truyền thông, nghệ sĩ nổi tiếng.
Nhân dịp kênh YouTube Báo Thanh Niên vượt qua con số 4 triệu đăng ký, Báo Thanh Niên đã phỏng vấn bà Nguyễn Thanh Tân, Phó Chủ Tịch phụ trách Nội dung và Quan hệ Đối tác của POPS.
Thưa bà, xin cho biết đánh giá của bà về lợi ích khi báo chí tham gia trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay?
Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, các nền tảng trực tuyến đã chiếm lĩnh vai trò dẫn đầu là phương tiện truyền thông và giao tiếp lớn nhất, với đông đảo người sử dụng nhất trên hầu hết các quốc gia trên thế giới. Vì vậy, việc báo chí thay đổi, mở rộng hình thức phát hành bằng cách tham gia hiện diện và phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội lớn hiện nay theo tôi là một nhu cầu cần thiết cho cả hai bên: các cơ quan truyền thông lẫn công chúng.
Đánh giá của bà về nhu cầu, thói quen tiếp cận và sử dụng tin tức thông qua các mạng xã hội hiện nay ở Việt Nam?
Tận dụng tính “tức thời” của mạng internet, các nền tảng trực tuyến, đặc biệt là những “ông lớn” như Facebook (Meta), YouTube, Tiktok hay Instagram… đã và đang phát triển và hoàn thiện các tính năng cho phép người dùng có thể dễ dàng tạo các nội dung mới, đa dạng theo nhiều chủ đề, bắt kịp theo các xu hướng giải trí và đặc biệt là chia sẻ tới cộng đồng một cách rất nhanh chóng. Việc có thể dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận những nội dung, thông tin mà mình quan tâm bất kể lúc nào thông qua mạng xã hội đã trở thành thói quen và hành vi phổ biến của công chúng, đặc biệt là công chúng ở các thành phố, công chức và giới trẻ.
Nhận xét của bà về vị trí và sự phát triển của kênh Báo Thanh Niên trong “bản đồ” các kênh YouTube chuyên về tin tức ở Việt Nam?
Bên cạnh sự tiện dụng, thì việc dễ dàng tạo nội dung và truyền tải thông tin thông qua các mạng xã hội cũng chứa đựng mặt trái của nó: đó là câu hỏi về tính chính xác, độ tin cậy của các thông tin đang được lan tỏa tràn lan trên các nền tảng trực tuyến, chất lượng cũng như giá trị thực sự của những nội dung đăng tải mang lại cho công chúng như thế nào? Có thực sự lành mạnh và hữu ích hay không?
Báo Thanh Niên là một trong số những đơn vị báo chí truyền thông tin tức hàng đầu tại Việt Nam có thể đáp ứng một nhu cầu mà theo tôi là không hề dễ dàng: đó là sự cân bằng tốt giữa việc cung cấp các nội dung mang tính chính thống và các nội dung mang tính giải trí đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của đa thành phần độc giả, khán giả.
POPS rất vinh dự được lựa chọn là đối tác lâu dài của Báo Thanh Niên, và chúng tôi thực sự rất ngưỡng mộ sự linh hoạt, nhạy bén của đội ngũ làm nội dung trực tuyến của Báo Thanh Niên, các bạn đã rất tích cực, chủ động và phối hợp với POPS để sản xuất và đăng tải nhanh, kịp thời những nội dung hay, có chất lượng và theo kịp xu hướng cũng như quan tâm của công chúng. Đây cũng chính là một trong những lý do quan trọng giúp báo Thanh Niên là đơn vị báo chí (không tính đài truyền hình) đầu tiên tại Việt Nam đạt nút vàng YouTube và hiện tại, kênh YouTube Báo Thanh Niên là kênh báo chí có nhiều subscribers nhất (4 triệu người theo dõi) tại Việt Nam.
Là chuyên gia về nội dung số, bà có gợi ý gì giúp Báo Thanh Niên đổi mới nội dung và hình thức thể hiện để ngày càng tiếp cận nhiều hơn với công chúng?
Tôi nghĩ rằng việc tiếp tục nâng cao chất lượng và đa dạng hóa nội dung cung cấp cho độc giả, khán giả từ thông tin về xã hội, văn hóa đến sức khỏe, cuộc sống thường ngày, cập nhật các xu hướng mang tính giải trí lành mạnh cho giới trẻ sẽ giúp Báo Thanh Niên tiếp tục duy trì uy tín của mình như một đơn vị báo chí truyền thông lớn mạnh và hữu ích cho công chúng tại Việt Nam.