Mỗi tháng, One Mount xử lý hàng triệu giao dịch trên các nền tảng công nghệ họ đang quản lý. Trong đại bản doanh trên phố Minh Khai, các thành viên của One Mount mô tả tổ chức của mình là “tech-enable”, tức là thúc đẩy mọi giải pháp công nghệ khả dụng để nâng cao chất lượng sống của người Việt Nam. Trên website của họ, tầm nhìn được đưa ra là trở thành “Hệ sinh thái công nghệ tin cậy và lớn nhất Việt Nam”. Để hiểu về sứ mệnh này, có thể bắt đầu từ một cửa tiệm tạp hóa nằm sát mé sông.
Ở sát mé sông Chợ Đệm, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, có kiosk bán tạp hóa của cô Năm. Vì chợ đã hình thành từ lâu lắm, trước cả khi có tên đường phố, địa chỉ, ngay cả khúc sông chảy qua nơi này còn tên là “Sông Chợ Đệm”, nên trên các tờ giấy điền với “đối tác”, chủ tiệm viết: “Kiot 1 chợ Đệm, cuối mé sông, cô Năm bán khóm”.
Cách tiệm của cô Năm bán khóm vài cây số, là cô Năm bán dừa. Tiệm tạp hóa Cô Năm ở Láng Le Bàu Cò, trước đây có cái bảng tên nhỏ xíu viết “Cô 5 – Tạp hóa & Café Võng, Bia nước ngọt các loại”, cũng không ghi địa chỉ. Tiệm mang một bố cục kinh điển, với quầy tạp hóa, một cái sân mắc võng bên hông và mấy trái dừa bày trước cửa.
Những tiệm tạp hóa đó vốn chỉ thuộc về chính các cộng đồng, cái chợ, cái xóm nơi nó đang nằm. Địa điểm giao dịch hiển nhiên nằm trong trí nhớ xóm làng chứ không cần trên danh bạ nào. Những bà chủ, có lẽ cả đời cũng không nghĩ rằng một ngày mình phải dùng smartphone.
Nhưng rồi Covid ập xuống, và những tiệm tạp hóa truyền thống trở thành những người “đứng mũi chịu sào” cho cả cộng đồng. Giãn cách xã hội, chuỗi cung ứng hàng hóa trở nên đặc biệt khó khăn. Nhưng cùng lúc, nhu yếu phẩm lại trở nên tối quan trọng, và những tiệm tạp hóa bán mì, bán nước tương, lại trở thành sinh mệnh của những xóm làng. Những cô Năm trở thành người xung phong. Từ mé sông, họ gia nhập một nền tảng công nghệ bán lẻ, và đều nằm trong danh sách các cửa hàng bình ổn giá của VinShop. Giữa năm 2021, tập đoàn One Mount, đơn vị đang sở hữu VinShop đã quyết định bán hàng phi lợi nhuận cho hàng ngàn tiệm tạp hóa trong khu vực TP HCM, biến những nơi này thành các địa điểm bình ổn giá.
Cô Năm bán dừa - ở tuổi 52 - giờ đã học sử dụng smartphone để tham gia vào một quy trình hiện đại: hàng nghìn mặt hàng có thể được nhập bằng vuốt/chạm, và nhận hàng một lần duy nhất, từ vô số nhà sản xuất. Trong những ngày tháng chuỗi cung ứng có nguy cơ bị đứt gãy, One Mount đã cùng những doanh nhân truyền thống này xây dựng một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới.
Mô hình này đưa hàng hóa từ nhà sản xuất tới thẳng từng tiệm bán lẻ trong từng hang cùng ngõ hẻm, được tính toán bằng dữ liệu để tối ưu hành trình và chi phí (thứ mang tính sống còn trong những ngày cao điểm về Covid, nơi mọi km hành trình đều là một thử thách). Trong quy trình đó, ngoài vai trò của công nghệ, còn có một hệ thống hạ tầng đồ sộ và những nhân viên giao vận của One Mount xông pha trong tâm dịch để giữ vững chuỗi cung ứng.
“Những tiệm tạp hóa đã tồn tại như xương sống của một cộng đồng. Họ có khi ở đó 20, 30 năm, trở thành linh hồn của một khu phố. VinShop bảo vệ sự tồn tại của họ”, ông Nguyễn Kỳ Thanh, giám đốc Marketing của One Mount nói về mô hình kinh doanh này, “Không chỉ bảo vệ, chúng tôi còn giúp những tiệm tạp hóa này làm ra nhiều tiền hơn”. Chỉ riêng chi phí phân phối, phương pháp số hóa này tiết kiệm chi phí vận hành chuỗi cung ứng 10-15% tổng chi phí, nghĩa là những chủ tiệm như cô Năm có thể bán hàng rẻ hơn mà vẫn lời nhiều hơn.
Hành trình chuyển đổi số của hơn 100.000 tiệm tạp hóa bắt đầu từ một tòa nhà màu trắng trên phố Minh Khai, Hà Nội. Trong đại bản doanh của One Mount, suốt 3 năm qua, các nhà phân tích dữ liệu và kỹ sư công nghệ hàng đầu thế giới đi tìm giải pháp cải thiện mọi khía cạnh cuộc sống của người Việt – không chỉ trong lĩnh vực bán lẻ. Tầm nhìn của họ, là trở thành hệ sinh thái tin cậy và lớn nhất Việt Nam, có thể phục vụ cuộc sống của 75% hộ gia đình Việt Nam.
“Tất cả mọi quyết định được (One Mount) thực thi đều dựa trên sự kiểm chứng và kết quả của các dữ liệu liên quan”, ông Đinh Việt Hưng, người đứng đầu khối công nghệ của tập đoàn nói, “Những kết quả đến từ việc phân tích dữ liệu giúp One Mount thấu hiểu sâu sắc những điểm nghẽn của người dùng và doanh nghiệp để đưa ra những giải pháp tối ưu nhất”. Ông Hưng từng giữ các vị trí quan trọng tại Google và Oracle, nhưng quay trở về để làm việc cho một tổ chức mà ông gọi là “nơi giao thoa giữa công nghệ và nhân văn”.
Tại đó, làm việc với ông Hưng, đang là những kỹ sư công nghệ và chuyên gia phân tích dữ liệu tài năng từ khắp nơi trên thế giới. Nigel Butler, từng giữ vị trí điều hành tại các tổ chức phân tích lớn nhất tại Australia, khẳng định rằng ông “coi phân tích dữ liệu là một triết lý, một cuộc tìm kiếm sự thật không ngừng nghỉ”. Nigel Butler đang cùng các kỹ sư của One Mount bắt đầu tìm kiếm điểm nghẽn trong hai mảng chính, là bán lẻ tạp hóa và bất động sản – hai lĩnh vực cơ bản tác động đến chất lượng sống mọi gia đình, họ tin rằng tiếp cận được với cuộc sống của nhiều con người nhất.
"Giữa năm 2022, OneHousing giới thiệu Công cụ Định giá nhà tự động, một sản phẩm cho phép người dùng định giá căn nhà của mình chỉ sau vài cú click chuột. Dự kiến đến cuối năm nay, họ sẽ có dữ liệu của 1,5 triệu căn nhà từ hàng ngàn dự án trên khắp cả nước. Giá từ công cụ của OneHousing được update theo biến động thật của thị trường, và hiện tại được chấp nhận bởi Techcombank khi người chủ nhà cần thế chấp để vay mua nhà mới hoặc cần nguồn vốn đầu tư."
Đó là bước đầu tiên trong hành trình dài mà One Mount hướng đến: chăm lo cho cuộc sống của người Việt Nam, không chỉ ở một vài “điểm nghẽn”, một vài sản phẩm hay vài lĩnh vực, mà phần lớn các nhu cầu trong cuộc đời một con người.
“OneHousing không phải là một công ty môi giới bất động sản, không phải là nhà phát triển bất động sản, không phải là đơn vị thiết kế hay bán nội thất. Trong tầm nhìn không xa, chúng tôi là tất cả- một hệ sinh thái kết nối và đem lại mọi giá trị trong cuộc sống của bạn, giúp bạn giàu có hơn - chính ở nơi bắt đầu là ngôi nhà”, bà Vũ Tuyết Vân, giám đốc khối kinh doanh của Bất động sản One Mount nói.
Trong hệ sinh thái của OneHousing lúc này, khách hàng đã có thể tìm thấy trọn vẹn các giải pháp trong hành trình của một người mua nhà: tìm kiếm dự án phù hợp với nhu cầu, nắm bắt trọn vẹn thông tin về căn nhà từ giá đến tiện ích và hạ tầng xung quanh, tìm kiếm tư vấn/môi giới chuyên nghiệp, tìm kiếm giải pháp tài chính, những gợi ý về lựa chọn phong cách, lối sống. Một số giải pháp do OneHousing tự phát triển, một số khác, mang đến bởi các định chế hàng đầu thị trường, đối tác của One Mount. Đó là lý do tập đoàn này tự gọi mình là một “hệ sinh thái mở”.
“Cuộc sống của một con người sẽ luôn luôn gắn với ngôi nhà của họ. Nó là một tổ ấm, một mái che mà mọi người từ lúc sinh ra cho đến lúc rời khỏi cuộc sống này sẽ luôn gắn bó”, bà Vân nói về tầm nhìn của tổ chức, “OneHousing sẽ đồng hành cùng với các bạn ngay từ khi giấc mơ về nhà bắt đầu được hình thành, là khi mua căn nhà đầu tiên. Nhưng sẽ chưa dừng lại ở đó, OneHousing sẽ luôn luôn mang đến những giải pháp: mình có thể dùng chính ngôi nhà đấy để đầu tư, tích sản hay chuyển đổi từ ngôi nhà nhỏ lên thành những cái giấc mơ lớn hơn”.
“Còn hơn cả như thế, OneHousing sẽ còn chăm sóc cả những tiện ích trong và ngoài ngôi nhà của bạn. Ví dụ, nội thất, thiết kế như thế nào để phù hợp với phong cách của bạn, bạn chọn căn hộ/ dự án nào để thực sự đẳng cấp và có cuộc sống chất lượng”.
Để làm được việc đó, ngoài đội ngũ tài năng là một hệ sinh thái mở gồm những đối tác lớn nhất thị trường.
Mặc dù là một tổ chức hướng dữ liệu, vẫn có những lúc các thành viên từ chối nói chuyện con số. “Mùa bán hàng Tết năm nay tôi không muốn nói đến con số”, bà Nguyễn Thị Hồng, người đứng đầu mảng phân phối của One Mount trả lời về mục tiêu kinh doanh.
One Mount tự nhận định sứ mệnh của hệ sinh thái này là thúc đẩy thêm nhiều người Việt Nam tiếp cận với các giải pháp công nghệ cho vấn đề cuộc sống của họ.
“Đối với chúng tôi, chuyển đổi số thực sự bắt đầu với việc am hiểu sâu sắc không chỉ thị trường, mà quan trọng hơn là am hiểu những đối tượng mà chúng tôi tiếp cận”, ông Đinh Việt Hưng nói trong một video được Google Cloud phát đi toàn cầu, trong tư cách đối tác tiêu biểu tại Việt Nam. “Hai năm trước, khi chúng tôi bắt đầu chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ, rất nhiều hộ kinh doanh và chủ tiệm tạp hóa không thể tiếp cận được các giải pháp công nghệ có thể giúp họ đạt được các mục tiêu kinh doanh”.
Tiệm tạp hóa của cô Năm giờ đã thay một biển hiệu mới, choán hết cả mặt tiền, với dòng chữ “VinShop” và tư cách “Đối tác V.I.P”. Chỉ một năm trước, cô vẫn phải gọi điện cho nhân viên của VinShop để nhờ hướng dẫn cách… thao tác trên điện thoại thông minh.
Trên website của VinShop, có cả một chuyên mục mang tên “Học viện tạp hóa”, trong đó chia sẻ những kiến thức kinh doanh cho các chủ tiệm, từ các mô hình tối ưu lợi nhuận cho đến chăm sóc trải nghiệm khách hàng. Trong chuyên mục đó, từ khóa “thấu hiểu khách hàng” được lặp lại nhiều lần.
“Trong tất cả mọi việc chúng tôi làm, cho dù có mang danh hướng dữ liệu, hướng công nghệ, đều chỉ hướng về một mục đích. Mục đích đó là gì? Đầu tiên là quan tâm đến khách hàng, đến đối tác. Chúng tôi sẽ luôn ở đó cùng họ. Covid đã kể câu chuyện đó, khi chúng tôi ở bên họ 24 giờ mỗi ngày”, bà Austria Jocelyn, giám đốc vận hành của One Mount nói. “Sau đó, là trách nhiệm với cộng đồng, với niềm tin không ai nên bị bỏ lại phía sau. Đó là lý do chúng tôi tồn tại”.
Đức Hoàng