Cuộc gặp gỡ  CEO Nguyễn Ngọc Tuấn Lợi diễn ra sau nhiều lần hẹn gặp không thành do thời điểm đó anh khá bận rộn với các dự án đầu tư tiếp theo, cuối cùng tôi cũng đã hẹn được Lợi trong một buổi cà phê chiều ở Sài Gòn. Không ồn ào hay phô trương, rất giản dị nhưng vẫn toát lên sự tự tin, bản lĩnh và đầy khát vọng.

Gia đình nghèo, một ngày được ăn tối đa hai bữa, nghỉ học sớm, làm đủ thứ nghề để mưu sinh từ dập bản lề sắt, phụ sửa xe, làm kính chiếu hậu,… để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Nhưng ở hiện tại chàng CEO 28 tuổi này đã trở thành người sáng lập Skylink Group với 4 công ty con.

Skylink Group là công ty hoạt động theo mô hình holding (tức công ty mẹ) có 4 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực game online, bán lẻ, truyền thông và bất động sản. Hiện, Skylink Group đã phát triển với 3 văn phòng và hơn 150 nhân sự. Mục tiêu trở thành tập đoàn đa ngành tập trung về bán lẻ và công nghệ.

Quay lại câu hỏi của chị, với tôi chính sự quyết đoán mạnh mẽ, tập trung vào mục tiêu mình mong muốn và đặc biệt “nói là làm” kèm thêm sự liều lĩnh có tính toán tôi tin là cơ hội sẽ đến.

Không. Gia đình tôi rất nghèo, tôi nghỉ học sớm. Mẹ đi mua ve chai, sắt vụn, nên máu kinh doanh trong tôi xuất phát từ sự cố gắng và nỗ lực. 14 tuổi, tôi đã làm đủ thứ nghề từ dập bản lề sắt, phụ sửa xe, làm kính chiếu hậu,… miễn là kiếm ra tiền phụ giúp gia đình nên nói “trường đời” dạy mình những kinh nghiệm cũng không sai.

Tôi chơi game. 14 tuổi tiếp xúc với máy tính. Khi đó game online ở Việt Nam bắt đầu thịnh hành. Thay vì mọi người chơi game để thỏa mãn, để vui thì tôi tập chơi game làm sao để hay nhất. Ban đầu, cũng không nghĩ có người thích phong cách chơi game, cách xây nhân vật trong game của mình, cũng không nghĩ tới sẽ kiếm được tiền. Một ngày có người hỏi mua toàn bộ tài khoản liên quan tới game của mình. Số tiền tôi bán được là 28,7 triệu đồng.

Sau đó, tôi mua một chiếc laptop, tiền dư lại chơi game. Một năm sau tôi bán được tài khoản game thứ hai với số tiền là 80 triệu đồng. Từ đây, tôi cùng một người anh chung vốn mở một tiệm internet. Thời gian đầu kinh doanh tiệm khá ổn có rất nhiều anh chị công nhân, học sinh, sinh viên đến tiệm thu nhập bắt đầu dần ổn định.

Mọi thứ đến với tôi như sự sắp đặt vậy. Thời gian rảnh, tôi nghĩ sao mình không nghiên cứu làm cái gì đó cho mới mẻ hơn? Thế là quyết định học làm website. Tôi lên google tìm hiểu các tài liệu liên quan đến lập trình, cách làm website.

Kiên trì trong nhiều tháng liên tục, tìm hiểu thêm thông tin các diễn đàn, cộng đồng, gặp gỡ đối tác... Cuối cùng cũng xây được một diễn đàn nhỏ để khích lệ bản thân. Sau đó, thấy lĩnh vực phim giải trí, ca nhạc đang có nhu cầu cao, tôi rút vốn khỏi tiệm net dành thời gian để nghiên cứu xây dựng website về lĩnh vực này và nhanh chóng gặt hái được thành công.

Rất nhiều, tất cả mọi thứ đều phải tự học, học từ những người đàn anh trong nghề sai ở đâu thì sửa ở đó.

Năm 2011, tôi được mời vào đồng sáng lập một trang thương mại điện tử, đây là thương vụ đầu tư vào online đầu tiên của tôi. Sau một năm, tôi rời dự án này vì những bất đồng quan điểm.

Năm 2015, kinh doanh trên online bắt đầu phát triển. Tôi cùng người bạn đầu tư mở công ty về kinh doanh thời trang (vốn đầu tư 5,7 tỉ đồng), một năm sau thì thất bại do không hiểu về kinh doanh thời trang, chọn sản phẩm…

Lúc đó, tôi đầu tư vào 2 công ty khác và thất bại. Quyết tâm chứng minh năng lực bằng chính nghề kinh doanh online, tôi gặp một người bạn, anh ấy đã giúp tôi nhận ra hướng đi rõ ràng hơn và thành công trong mảng này ở góc độ nào đó.

Mảng tôi quan tâm nhất là mảng game. Tôi thích phát triển user và làm ra nhiều sản phẩm game để mọi người giải trí, trải nghiệm.  Sắp tới Skylink Group sẽ định hướng tập trung vào “bồi dưỡng con người”. Vì chỉ có con người mới tạo ra sự vĩ đại.

Nhìn lại những điều đã qua với tôi khởi nghiệp chính là sự trải nghiệm.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Báo Thanh Niên
01.01.2021

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.