Tại hội nghị APEC 2017, Cúp Chén Ngọc - một tác phẩm gốm sứ thể hiện vẻ đẹp và tinh thần dân tộc Việt Nam do Công ty gốm sứ Minh Long thực hiện - chính thức được chọn làm vật phẩm cao cấp tặng các nhà lãnh đạo kinh tế APEC.

Còn nhớ, năm 2006 khi Hội nghị APEC diễn ra tại Việt Nam, chiếc cúp sứ do Minh Long thực hiện cũng được chọn làm vật phẩm cao cấp tặng các đoàn đại biểu, đã tạo được một ấn tượng đặc biệt nhờ kiểu dáng và những hoa văn tinh tế. Trong Hội nghị APEC lần này, Công ty Minh Long cũng có cơ hội làm quà tặng cho các đại biểu tham dự hội nghị, và tác phẩm Cúp Chén Ngọc ra đời cùng với một câu chuyện thú vị.

Theo ông Lý Ngọc Minh, chủ của thương hiệu Minh Long, cúp (hay còn gọi là ly, tách) vốn là một vật phẩm dùng để trao tặng trong văn hóa phương Tây. Ở Việt Nam chén được các vua chúa phương Nam nâng lên từ “bát”. Trong lễ hội 1.000 năm Thăng Long, Công ty Minh Long từng thực hiện tác phẩm quà tặng "Chén Ngọc Thăng Long”. Ông nhận thấy rằng Chén Ngọc của Việt Nam hoàn toàn tương xứng với “cúp vàng” của phương Tây. Đó là lý do để Công ty Minh Long chọn Chén Ngọc để làm cúp tặng phẩm.

Tác phẩm Chén Ngọc APEC đã được ông chủ Minh Long ấp ủ từ hơn 2 năm về trước: Làm sao để tác phẩm trước tiên phải ấn tượng, độc đáo, đồng thời thể hiện được vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam. 

Sau nhiều tháng trời nghiên cứu, Cúp Chén Ngọc được tạo dáng hài hòa, sang trọng. Chiếc chén thanh thoát được nâng đỡ bởi ba chân là ba linh vật đầu rồng cách điệu từ con rồng Hoàng thành Thăng Long, mang đôi cánh - biểu tượng con rồng cháu tiên và sự bền vững trường tồn. Chén có nắp đậy với đỉnh chén là bông sen vàng sang trọng. Những hoa văn màu xanh cô ban cung đình Huế, gồm sen cách điệu, hình rồng và hoa dương xỉ thể hiện cho lịch sử lâu dài của dân tộc.

Màu chủ đạo của Cúp Chén Ngọc là màu vàng nhẹ - gam màu của cung đình nhưng cũng rất trang nhã và hiện đại. Cúp Chén Ngọc được nung ở nhiệt độ cao tiêu chuẩn của Đức 1.380°C, kỹ thuật nung hàng đầu thế giới đã giúp cho màu sắc hoà lẫn vào nền như ngọc, vừa rực rỡ vừa sâu lắng. Ngắm những hoa văn trên nền chiếc Cúp Chén Ngọc, ta có cảm giác những hoa văn như từ bên trong đi ra, tưởng chừng chúng cũng là một loại vật liệu chứ không phải màu sắc nữa. 

Trong Hội nghị APEC 2017, với vai trò là một trong 8 nhà tài trợ đặc biệt, Công ty gốm sứ Minh Long còn có vinh dự thực hiện những bộ đồ ăn phục vụ tiệc chiêu đãi, biểu diễn nghệ thuật (Gala Dinner).

Không ít lần ông Lý Ngọc Minh có dịp dự các bữa tiệc 5 sao, điều ông nhận thấy là dẫu món ăn được chế biến ngon lành và cầu kỳ song do dụng cụ bày biện thiếu sự đồng nhất nên kém phần sang trọng. Từ quan sát đó đã thôi thúc ông thực hiện bộ bát đĩa tiệc trong sự kiện APEC.

Bộ bát đĩa tiệc mang tên Hoàng Liên, được thiết kế theo phong cách hoàng gia, trang trí tinh xảo với biểu tượng chủ đạo là quốc hoa Việt Nam - bông sen - và cây dương xỉ.

Bộ đồ ăn Hoàng Liên gồm 29 sản phẩm phục vụ các nhà lãnh đạo kinh tế trong đó phải kể đến những sản phẩm đặc biệt như khay ăn có nắp đậy với biểu tượng trời tròn - đất vuông, trong đó khay chính với kích thước siêu lớn và phẳng, có cấu trúc mềm mại như một tấm khăn ăn tinh tế.

Thố súp mạ vàng được xem là một đột phá về kỹ thuật, nắp và lòng thố được thiết kế hai lớp để giúp giữ nóng đồ ăn hơn 30 phút. Chiếc gàu rót sốt với quai cầm được cách điệu đầu rồng sang trọng và tao nhã. Bộ ly kem thiết kế thật thanh nhã và lãng mạn. Bộ cà phê dung tích 1,5 l mang phong cách hoàng gia với những hoa văn thật sắc sảo. Tách Espresso nổi bật với những nét vẽ vàng và xanh cô ban cung đình Huế. Chiếc bình hoa sen vàng sang trọng và thanh nhã, cho bàn tiệc nét đẹp cung đình và rất Việt Nam...

Có thể nói, mỗi sản phẩm trong bộ đồ ăn Hoàng Liên đều là kết quả của một quá trình đầu tư nghiêm túc đúng mực, miệt mài sáng tạo, cả kỹ thuật lẫn mỹ thuật, trải qua nhiều cuộc thẩm định khác nhau, hội đủ tài hoa và tâm huyết của đội ngũ nghệ nhân Minh Long I. Các hoa văn chìm vào trong lớp men mịn màng, bóng đẹp. Chén đựng súp có nắp được làm hai lớp để giữ cho súp được nóng lâu hơn. Tấm lót bàn bằng sứ là một niềm tự hào của ông chủ Minh Long. 

Thông thường, trong các bữa tiệc lớn, thức ăn sẽ được dọn lên trên lớp khăn lụa hoặc khay sơn mài. Để tạo sự đồng bộ, Minh Long đã làm tấm “khăn” này bằng sứ. Điều đặc biệt: dù là miếng sứ lớn nhưng không có cảm giác khô cứng mà nhìn vẫn thấy như hoa văn trên nền vải đang gợn sóng mượt mà mềm mại.

Ông Lý Ngọc Minh cho biết, vốn là người đam mê những việc khó, chiếc Cúp Chén Ngọc và bộ đồ sứ phục vụ Gala Dinner lần này đã thỏa mãn được niềm đam mê với nghề gốm sứ. Những tác phẩm này hy vọng sẽ giúp cho thế giới biết đến một Việt Nam giàu bản sắc văn hóa và qua đó chúng ta có thể tự hào về một ngành nghề gốm sứ truyền thống xứng tầm thế giới.

Y Linh


Báo Thanh Niên
15.11.2017

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.