Nhựa là phát minh lớn của loài người khiến cuộc sống trở nên dễ dàng và tiện nghi hơn. Ra đời vào nửa sau thế kỷ 19, nhựa đã giải quyết được hàng trăm vấn đề của thế giới về tiêu dùng. Tuy nhiên, như mọi phát minh khác, nhựa cũng có tính hai mặt. Bên cạnh việc mang lại những ích lợi tuyệt vời cho cuộc sống con người, rác thải nhựa lại đang trở thành vấn đề cấp thiết đáng báo động.

Do thói quen tiêu dùng nhanh, mỗi năm Việt Nam thải ra môi trường hàng ngàn tấn rác thải nhựa. Tuy nhiên, vì tính tiện dụng nên việc tiêu thụ nhựa vẫn diễn ra thường xuyên. Nhựa không xấu, tuy nhiên việc lạm dụng các sản phẩm từ nhựa, cách sử dụng nhựa mới là vấn đề cần quan tâm. Giới trẻ bắt đầu có những nỗ lực để mang đến một cái nhìn khác đối với vấn đề rác thải nhựa, cùng với đó là kêu gọi thay đổi thói quen, tiêu dùng nhựa có trách nhiệm hơn.

“Zero Waste” là lối sống mà bạn trẻ đang hướng tới nhằm giảm thiểu xả thải rác nhựa ra môi trường. Các yếu tố chính cấu thành nên lối sống này là Reduce (Giảm thiểu) - Reuse (Tái sử dụng) - Recycle (Tái chế) - Refuse (Từ chối) - Rot (Phân hủy rác). Những hoạt động cụ thể của phong cách sống này là hạn chế sử dụng nhựa 1 lần, tái sử dụng túi nilon, chai nhựa…

Khởi đầu là một trào lưu, “Zero Waste” giờ đây đã trở thành tiêu chuẩn mới cho những cư dân văn minh, yêu thương môi trường. Hưởng ứng lối sống “Zero Waste”, nhiều câu lạc bộ vì môi trường đã tổ chức các hoạt động và sự kiện có ý nghĩa thiết thực được bạn trẻ quan tâm và hưởng ứng sôi nổi góp phần nâng cao ý thức tiêu dùng, hướng đến việc sử dụng nhựa bền vững.

Trong hoạt động sản xuất, các doanh nghiệp cũng tung ra các chương trình ưu đãi nhằm kích thích hành vi sống xanh, chú trọng đến việc nghiên cứu và sản xuất bao bì từ nguyên liệu tái chế như một lời cam kết đầy trách nhiệm với môi trường.

Với Pepsi, rác thải nhựa là một thách thức lớn với hành tinh và là ưu tiên hàng đầu cần giải quyết. Pepsi tin rằng “chúng tôi có thể tạo ra một thế giới nơi bao bì không còn là rác thải”. Theo Pepsi, lời cam kết về một môi trường xanh không phải là lời hứa ở tương lai xa mà phải được thực hiện ngay.

Trên con đường thực thi tầm nhìn mục tiêu của tập đoàn mẹ, tháng 4 vừa qua, Pepsi và Suntory PepsiCo lần đầu tiên cho ra mắt sản phẩm Pepsi 330ml trong bao bì được sản xuất 100% từ nhựa tái sinh (rPET) tại thị trường Việt Nam.

Nhựa tái sinh (rPET) được tạo ra bằng việc thu gom những chai nhựa PET đã qua sử dụng, phân loại, nghiền thành vẩy nhựa rồi làm sạch và khôi phục thành những hạt nhựa tái sinh đủ tiêu chuẩn để quay trở lại với vòng đời mới của một chai nước uống. Tại các nước tiên tiến, việc sử dụng các sản phẩm bao bì từ nhựa tái sinh (rPET) đã trở thành một xu hướng tiêu dùng mới.

Bao bì Pepsi từ nhựa tái sinh thân thiện với môi trường, đã qua quá trình xử lý và kiểm tra nghiêm ngặt. Sản phẩm Pepsi trong bao bì mới được nâng cấp không làm mất đi tính tiện lợi, vẫn giữ trọn hương vị đặc trưng và tinh thần của sản phẩm cũng như đem lại giá trị xanh đích thực cho cuộc sống.

Phát biểu tại buổi họp báo ra mắt sản phẩm, ông Jahanzeb Khan, Tổng giám đốc Suntory PepsiCo cho biết:“Với tầm nhìn “Growing for Good - Phát triển vì những điều tốt đẹp” và tư duy đổi mới sáng tạo để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam, chuỗi sản phẩm của công ty chúng tôi không ngừng thay đổi và sáng tạo để đáp ứng được về chất lượng quốc tế nhưng vẫn luôn phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi luôn ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến môi trường, luôn cải tiến sản phẩm và quy trình sản xuất thân thiện hơn với môi trường”.

Chai nhựa tái sinh (rPET) là một nỗ lực đáng ghi nhận của Pepsi trong việc bảo vệ môi trường sống của toàn nhân loại. Được biết, Đức, Ba Lan, Romania, Hy Lạp và Tây Ban Nha đã chuyển sang sử dụng các sản phẩm Pepsi có bao bì được sản xuất 100% từ nhựa tái sinh vào năm 2021; trong khi Pháp, Anh, Bỉ và Luxembourg dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Nguồn: PepsiCo

Báo Thanh Niên
27.05.2022