5 nước lại tìm cách đưa Nga ra toà vụ MH17

26/09/2015 19:52 GMT+7

(TNO) Năm quốc gia có công dân là nạn nhân hoặc liên quan trong vụ bắn rơi máy bay MH17 đang tìm cách đưa Nga ra toà án quốc tế một lần nữa, The Guardian cho hay hôm nay 26.9.

(TNO) Năm quốc gia có công dân là nạn nhân hoặc liên quan trong vụ bắn rơi máy bay MH17 đang tìm cách đưa Nga ra toà án quốc tế một lần nữa, The Guardian cho hay hôm nay 26.9.

5 nước lại tìm cách đưa Nga ra toà vụ máy bay MH17 - Ảnh minh hoạ: Reuters5 nước lại tìm cách đưa Nga ra toà vụ máy bay MH17 - Ảnh minh hoạ: Reuters

The Guardian của Anh cho biết Ngoại trưởng Úc, Julie Bishop sẽ gặp gỡ các ngoại trưởng Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine trong cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào thứ ba 29.9 tới ở New York.

Các ngoại trưởng đang cố tìm ra những biện pháp riêng lẻ để xử lý vụ MH17, và một trong những biện pháp mà họ đang tính đến là lập một toà án trọng tài để xem xét trách nhiệm của Nga trong vụ MH17.
Toà án trọng tài này tương tự toà án được lập để xét xử những nghi phạm đánh bom máy bay của hãng Pan Am ở Scotland hồi năm 1988, theo The Guardian.
Các nước này đã từng cố gắng thành lập toà án quốc tế của Liên Hiệp Quốc để xét xử vụ MH17 nhưng đã bị Nga dùng quyền phủ quyết ở Hội đồng Bảo an để bác đề nghị thành lập toà án này hồi tháng 7.2015.
Theo The Guardian, tòa án mà 5 nước đang cố thành lập trong nỗ lực lần thứ hai sẽ không cần sự chấp thuận của Liên Hiệp Quốc, chỉ cần một hiệp ước của các quốc gia có công dân thiệt mạng trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine hồi năm 2014. Thảm kịch này làm 298 người bao gồm hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Nhiều báo cáo đưa ra bằng chứng cho thấy máy bay Boeing 777 số hiệu chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine sử dụng tên lửa Buk của Nga bắn rơi. Tuy nhiên, Moscow đã phủ nhận có liên quan hay trách nhiệm trong vụ tai nạn thảm khóc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.