6 lợi ích không ngờ khi hạn chế uống cà phê

15/06/2015 10:38 GMT+7

(TNO) Caffeine có trong ca cao, cà phê và một lượng nhỏ trong trà, và cũng được sử dụng như một chất phụ gia trong một số thức uống tăng năng lượng . Giảm bớt việc dung nạp lượng caffeine có những tác dụng không ngờ.

(TNO) Caffeine có trong ca cao, cà phê và một lượng nhỏ trong trà, và cũng được sử dụng như một chất phụ gia trong một số thức uống tăng năng lượng. Giảm bớt việc dung nạp lượng caffeine có những tác dụng không ngờ, theo The Times of India.

 Tránh lạm dụng caffeine vì có thể để lại những tác dụng phụ không mong muốn Lạm dụng caffeine có thể bị những tác dụng phụ không mong muốn - Ảnh: Shutterstock

Mặc dù với số lượng nhỏ, caffeine không hề gây hại nhưng khi được nạp vào cơ thể với số lượng lớn, nó có thể gây mất ngủ, khó chịu, căng thẳng và làm tăng huyết áp… Việc tiết giảm caffeine có thể giúp cải thiện sức khỏe.
Chuyên gia dinh dưỡng và tư vấn sức khỏe Ấn Độ, Sheela Krishnaswamy, chia sẻ 6 lợi ích hàng đầu của việc cắt giảm caffeine:
- Quá nhiều caffeine có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, có thể dẫn tới làm nhịp tim đập mạnh hơn, đi tiểu liên tục, buồn nôn, bồn chồn, trầm cảm và người bị run trong một số trường hợp đặc biệt.
- Giảm rối loạn giấc ngủ. Nói cách khác, một người có những triệu chứng rối loạn giấc ngủ do caffeine gây ra, có thể ngủ ngon hơn bằng cách tiết giảm lượng caffeine. Những người nghiện caffeine thường luôn trong tâm trạng mệt mỏi cùng cực do thiếu ngủ.
- Bớt lo lắng. Những ai nạp hơn 300 mg caffeine thì cơn lo lắng có thể gia tăng đáng kể. Mặc dù giảm caffeine giúp làm giảm mức độ lo lắng song bạn cần tiết giảm lượng caffeine từ từ. Việc cắt caffeine đột ngột hoặc quá quyết liệt có thể làm tăng sự lo lắng.
- Bệnh nhân cao huyết áp thường được khuyên nên giảm lượng caffeine để huyết áp có thể được kiểm soát tốt hơn.
- Nhiều chuyên gia khuyên mọi người tránh xa caffeine nếu muốn giữ được tinh thần ung dung tự tại, sự bình tĩnh trong những tình huống khó khăn. Nói cách khác, giảm hoặc tránh caffeine có thể giúp ngăn chặn các trạng thái tâm lý cáu kỉnh và bồn chồn.
- Các vấn đề khác như mất phương hướng, nhịp tim không đều, đi tiểu thường xuyên, rối loạn dạ dày… liên quan đến caffeine có thể được ngăn ngừa bằng cách giảm lượng caffeine.
Chuyên gia Sheela Krishnaswamy lưu ý thêm tất cả những điều nói trên là tác hại của việc nạp quá nhiều lượng caffeine. Theo chuyên gia này, 2 ly cà phê/ngày được xem là mức khả dĩ chấp nhận được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.