Bà Clinton đủ phiếu trở thành ứng viên chính thức của đảng Dân chủ

07/06/2016 11:26 GMT+7

Bà Hillary Clinton đã đạt đủ số phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành ứng viên chính thức cho đảng Dân chủ. Bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên đại diện đảng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đạt đủ số phiếu đại cử tri cần thiết vào ngày 6.6. Cách đây 8 năm, bà Clinton đã thua trước ông Barack Obama trong cuộc đua trở thành ứng viên chính thức cho đảng Dân chủ để tranh cử tổng thống, theo AFP.
Để trở thành ứng viên chính thức của đảng Dân chủ, ứng viên phải giành được 2.383 phiếu đại cử tri trước thềm đại hội đảng vào tháng 7 tới. Ngày 6.6, bà Clinton đã đạt đủ số phiếu cần thiết sau khi giành chiến thắng quyết định trong vòng bầu cử sơ bộ ở vùng Puerto Rico của Mỹ, các hãng tin Mỹ đưa tin.
Ngày 7.6, các cuộc bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ sẽ diễn ra tại sáu bang ở Mỹ, bao gồm bang California, nơi bà Clinton “đầu tư lớn nhất” trong chiến dịch tranh cử.
Nếu trở thành Ứng viên đại diện chính thức cho đảng Dân chủ sau đại hội đảng Dân chủ vào tháng 7.2016, bà Clinton sẽ đối đầu với đối thủ bên đảng Cộng hòa là Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.2016. Ông Trump được xem là ứng viên chính thức cho đảng Cộng hòa sau khi các đối thủ trong đảng này lần lượt ngừng chiến dịch tranh cử.
“Đây là một cột mốc quan trọng, nhưng vẫn còn sáu bang sẽ bỏ phiếu trong ngày 7.6, với hàng triệu người đi bỏ phiếu và Hillary Clinton sẽ nỗ lực để giành được từng phiếu bầu một”, ông Robby Mook, giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Clinton tuyên bố.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, đối thủ của bà Clinton trong đảng Dân chủ, vẫn chưa bỏ cuộc Reuters
“Chúng tôi chờ đợi đến tối 7.6, khi đó bà Hillary Clinton không chỉ giành chiến thắng trong những cuộc bỏ phiếu phổ thông, mà còn cả cuộc bỏ phiếu của những đại biểu có cam kết”, ông Mook cho hay.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, đối thủ của bà Clinton trong đảng Dân chủ, khẳng định đảng này chỉ có ứng viên chính thức sau đại hội tháng 7.2016 vì khi đó các siêu đại biểu (đại biểu không cam kết) mới bỏ phiếu.
Ông Sanders tuyên bố trong những tuần sắp tới sẽ thuyết phục các siêu đại biểu ủng hộ bà Clinton rằng ông là ứng viên mạnh mẽ hơn bà Clinton để đối đầu với tỉ phú Trump.
Theo đài CNN, bà Clinton hiện có 561 siêu đại biểu ủng hộ, trong khi ông Sanders mới chỉ có 47 siêu đại biểu.
Thượng nghị sĩ Sanders hiện thu được 1.568 lá phiếu đại cử tri, thua bà Clinton trên 800 phiếu; và trước đây hầu như không có trường hợp nào cho thấy một số lượng lớn siêu đại biểu thay đổi ý định sau khi ủng hộ cho một ứng viên, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.