Xử lý hình sự hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội

06/02/2018 07:00 GMT+7

Từ ngày 1.1.2018, doanh nghiệp, đối tượng cố tình chây ì trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động sẽ bị xử lý hình sự.

Trong thời gian qua, mặc dù cơ quan BHXH đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm giảm số tiền nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) của doanh nghiệp (DN), thế nhưng đến nay nhiều DN vẫn tiếp tục nợ đọng BHXH kéo dài với số tiền không nhỏ.
Theo thống kê của BHXH TP.Đà Nẵng, tính đến hết ngày 31.12.2017, tổng số tiền nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của các đơn vị, DN trong thành phố là hơn 127 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 2,9% so với kế hoạch thu được BHXH VN giao. Trong đó số đơn vị nợ đọng từ 3 tháng trở lên là 959 đơn vị, tương ứng với số tiền gần 74 tỉ đồng (không bao gồm tiền lãi).
Các DN nợ số tiền rất lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người lao động (NLĐ), tính đến hết tháng 12.2017, BHXH TP đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 11.804 đơn vị sử dụng lao động. Qua đó, đã phát hiện nhiều lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian phải tham gia với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.
Ông Lê Anh Nhân, Phó giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng cho biết: “Nhiều trường hợp mặc dù BHXH đã áp dụng các biện pháp bắt buộc như tạm thời không giải quyết chế độ, không chốt sổ, không cho gia hạn thẻ bảo hiểm y tế... Điều đó cũng đồng nghĩa là quyền lợi của NLĐ bị vi phạm nghiêm trọng khi DN nợ tiền BHXH, nhưng nhiều DN vẫn cố tình chây ì. Cá biệt có trường hợp khi bị các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra DN và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì DN mới chấp hành nộp phạt và nhanh chóng trả tiền nợ BHXH. Điều đó đã chứng tỏ, bên cạnh việc một số DN thực sự khó khăn về tài chính thì vẫn có nhiều DN cố tình trốn đóng BHXH cho NLĐ”. Một DN trốn đóng BHXH chứng tỏ mối quan hệ với NLĐ không tốt và không tạo niềm tin để NLĐ muốn đóng góp, xây dựng, phát triển DN.
Trước thực trạng trên, ông Lê Anh Nhân cũng cho biết thêm, bộ luật Hình sự (sửa đổi) đã chính thức có hiệu lực và đã có đầy đủ văn bản hướng dẫn, từ nay BHXH TP sẽ mạnh tay và quyết liệt hơn bằng cách chuyển hồ sơ các DN cố tình nợ đọng, trốn đóng BHXH sang cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý hình sự, khởi tố và xử lý nghiêm minh.
Điều 126 Bộ luật Hình sự (sửa đổi) quy định: Người nào có nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ mà gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc đóng không đầy đủ theo quy định từ 6 tháng trở lên thì có thể bị phạt tù đến 7 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị mức phạt tiền cao nhất lên đến 1 tỉ đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.