TNO

Bằng chứng hố đen giúp tạo thành thiên hà và vũ trụ

19/09/2016 16:11 GMT+7

(Tin Nóng) Lần đầu tiên các nhà thiên văn học đã ghi nhận được quá trình hố đen tống ra luồng năng lượng bức xạ khổng lồ sau khi “ngốn ngấu” những con mồi lạc lối.

Luồng bức xạ phóng ra từ miệng hố đen phá hủy mọi thứ cản đường nó - Ảnh: NASA

Các siêu hố đen, với trọng lượng tương đương hàng trăm ngàn hoặc thậm chí hàng triệu ngàn mặt trời, được cho là tồn tại ở trung tâm của hầu hết thiên hà, và sở hữu năng lực “nuốt” cả ánh sáng.

Khi bị hố đen hấp thụ, một thiên thể thường không được tiêu hóa hết, mà thay vào đó “con quái vật” tống ra luồng bức xạ cực mạnh có năng lực hủy diệt mọi thứ trên đường di chuyển , theo trang tin Las Vegas Review-Journal ngày 18.9.

Trong hai cuộc nghiên cứu mới đây, các chuyên gia Đại học Johns Hopkins (Mỹ) và Đại học Khoa học Công nghệ Trung Quốc đã cung cấp chứng cứ đầu tiên xác nhận sự tồn tại của các luồng bức xạ này.

Sử dụng hình ảnh từ kính viễn vọng không gian WISE, các chuyên gia Mỹ phát hiện ít nhất 3 hố đen được bao quanh bởi các bụi vũ trụ, và nhóm Trung Quốc tìm được một.

Họ cũng phát hiện vùng chết xung quanh các siêu hố đen.

Dựa trên kết quả này, các nhà khoa học cho rằng luồng bức xạ được tống ra khỏi miệng hố đen góp phần tạo ra những ngôi sao mới và tạo ra hình dạng của thiên hà. Và đây được cho là hiện tượng phổ biến kể từ khi vũ trụ hình thành gần 14 tỉ năm trước.