Báo Hàn Quốc: Thị trường việc làm Hàn bùng nổ ở Việt Nam

04/12/2015 19:00 GMT+7

Nhu cầu tuyển dụng tại Việt Nam của công ty Hàn Quốc đang tăng vọt do các doanh nghiệp này chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam để nắm bắt cơ hội từ 2 hiệp định thương mại tự do lớn vừa ký kết trong năm nay.

Nhu cầu tuyển dụng tại Việt Nam của công ty Hàn Quốc đang tăng vọt do các doanh nghiệp này chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam để nắm bắt cơ hội từ 2 hiệp định thương mại tự do lớn vừa ký kết trong năm nay.

Công nhân làm việc tại một xưởng giày da ở Việt Nam - Ảnh: Diệp Đức Minh Công nhân làm việc tại một xưởng giày da ở Việt Nam - Ảnh: Diệp Đức Minh
Tờ Korea JoongAng Daily (Hàn Quốc) ngày 4.12 cho biết, nhu cầu thuê mướn lao động giỏi đang tăng mạnh tại Việt Nam do ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc chen chân cùng các tập đoàn nước ngoài khác chuyển dây chuyền sản xuất và hoạt động kinh doanh sang nước này với hy vọng nắm bắt cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt-Hàn (VKFTA) và Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Cả hai thỏa thuận này đều được ký kết trong năm nay.
Để giúp người lao động tận dụng tối đa cơ hội tìm kiếm việc làm, Cơ quan Xúc tiến thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (Kotra) đã tổ chức hội chợ việc làm vào hôm 4.12 tại TP.HCM, theo tờ Korea JoongAng Daily.
Kotra đã mời khoảng 46 công ty Hàn Quốc hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ phát triển phần mềm đến may mặc và điện tử, tham dự sự kiện. Theo ước tính của Kotra, có gần 950 người Việt Nam và Hàn Quốc tìm cơ hội việc làm tại đây.
“Có khoảng 4.400 công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam và con số này dự kiến tiếp tục tăng”, ông Park Sang-hyup, người đứng đầu chi nhánh TP.HCM của Kotra, cho hay.
Đối với các công ty sản xuất Hàn Quốc, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất vì tại đây họ có thể sản xuất hoặc lắp ráp linh kiện với giá rẻ hơn ở Hàn Quốc nhờ thỏa thuận giảm thuế và rút ngắn thủ tục hành chính của VKFTA, theo Korea JoongAng Daily. FTA giữa Việt Nam và Hàn Quốc có hiệu lực trong tuần này.
Nếu trong tương lai, Hàn Quốc tham gia TPP, Việt Nam sẽ trở thành trung tâm của chuỗi giá trị (value chain) toàn cầu, đem lại cho doanh nghiệp chi phí sản xuất giá rẻ và miễn thuế xuất khẩu sang 11 quốc gia thành viên khác trong khối, nhật báo Hàn Quốc phân tích.

Hiệp định thương mại tự do Việt-Hàn

Theo Bộ Công thương, sau hơn 2 năm đàm phán với 8 vòng đàm phán chính thức và 8 vòng đàm phán cấp trưởng đoàn, đàm phán giữa kỳ, vào ngày 5.5, Việt Nam và Hàn Quốc đã thống nhất toàn bộ nội dung VKFTA mang tính toàn diện, mức độ cam kết cao và đảm bảo cân bằng lợi ích.

Theo Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, VKFTA là hiệp định thương mại tự do đầu tiên trong số các Hiệp định FTA song phương giữa Việt Nam với các đối tác kinh tế đã cơ bản hoàn tất đàm phán năm 2014, được chính thức ký kết trong năm 2015.

Cũng theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, với hiệp định trên, hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ được hưởng nhiều cơ hội thị trường mới nhờ các cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ của phía Hàn Quốc. Cụ thể, Hàn Quốc tự do hóa 97,2% giá trị nhập khẩu (tính theo số liệu năm 2012), chiếm 95,4% số dòng thuế, đặc biệt trong đó có nhiều nhóm hàng nông, thủy sản xuất khẩu chủ lực như tôm, cua, cá, hoa quả nhiệt đới, và hàng công nghiệp như dệt may, đồ gỗ, sản phẩm cơ khí...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.