Bất an với trạm BTS

06/01/2014 14:12 GMT+7

Việc hàng loạt cột ăng-ten thu phát sóng, tín hiệu bị gãy đổ, đè lên nhà dân trong cơn bão vừa qua khiến người dân Quảng Bình bất an, sống trong lo lắng.

Bất an với trạm BTS

Nhiều cột thu phát sóng bị gãy đổ gây thiệt hại lớn trong bão số 10 tại Quảng Bình - Ảnh: T.Q.N

Tổng hợp số liệu từ Sở Thông tin-Truyền thông Quảng Bình cho biết, có 57 cột BTS thuộc các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, Vietnammobile, MobiFone... trên địa bàn bị gãy đổ trong cơn bão số 10; trong đó có 32 cột gây thiệt hại trực tiếp đến tài sản của người dân. Có không ít trường hợp chưa khắc phục sự cố, thu dọn hiện trường do chưa đạt được thỏa thuận đền bù giữa người dân và đơn vị kinh doanh cột.

Khi xảy ra sự cố mới hay chỉ có 10/57 trạm BTS đã được cấp phép xây dựng. Vì thế, việc quản lý rủi ro, chất lượng công trình gần như bỏ trống. Theo thông tin chúng tôi nắm được, nhiều cột được xây dựng theo hình thức “xã hội hóa”, nghĩa là cột được các công ty xây lên rồi cho các nhà mạng thuê lại. Chất lượng không được đặt lên hàng đầu mà là lợi nhuận; ngoài ra, việc giám sát, kiểm tra chất lượng cũng qua loa.

Điều này lộ ra lỗ hổng rất lớn trong việc quản lý. Tại Quảng Bình cũng như nhiều địa phương khác, nhiều cột được xây dựng lắp đặt gần nhà dân, thậm chí ngay trên nóc nhà nên khi xảy ra sự cố gãy đổ thì rất nguy hiểm. Sau sự cố gãy đổ, nhiều hộ gia đình không đồng ý cho dựng lại gần nhà vì lo sợ mất an toàn. Nhiều nơi người dân không cho công nhân vào thi công sửa chữa và yêu cầu di dời, vì vậy, hiện sóng di động tại Quảng Bình vẫn còn chập chờn.

Mới đây, trong kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa 16, nhiều ý kiến đại biểu đã bày tỏ sự lo âu, thắc mắc của các các cử tri về mối nguy trạm BTS. Phó bí thư Huyện ủy Quảng Trạch Hồ An Phong nói: “Người dân hết sức lo lắng trước tình trạng hàng loạt cột gãy đổ ngổn ngang, nhiều cột đè hỏng nhà dân. Nếu không được xử lý, khắc phục kịp thời thì nhân dân sẽ cảm thấy bất an”.

Theo lãnh đạo UBND H.Quảng Ninh thì đã có chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng mới các trạm BTS; tuyệt đối phải thực hiện theo đúng quy trình khi xây lắp mới. Đối với các trạm BTS bị gãy đổ nhưng chưa có giấy phép xây dựng thì tạm đình chỉ và thực hiện đúng quy trình, hồ sơ cấp phép; chỉ các trạm BTS được cấp phép mới được làm lại.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.