Bí thư Đinh La Thăng: Nước sinh hoạt chung nước tưới, nước sản xuất là không được

12/02/2017 17:37 GMT+7

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã khẳng định như trên trong buổi làm việc tại Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa (thuộc Bộ NN-PTNT) trưa 12.2

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Công ty khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa, cho biết kênh chính Đông hiện nay là kênh hở cấp nước cho nhu cầu nông nghiệp, công nghiệp và cả sinh hoạt cho 3 địa phương là TP.HCM, Tây Ninh và Long An.
Đáng nói, việc cấp nước cho nông nghiệp phục vụ sản xuất theo mùa vụ, trong khi cấp nước sinh hoạt, công nghiệp phải đảm bảo 24/24. Điều này gây khó khăn rất lớn trong công tác duy tu, sửa chữa công trình hằng năm và công tác quản lý môi trường chất lượng nước.
Hồ Dầu Tiếng có dung tích thiết kế chứa 1,58 tỉ m3 nước với diện tích mặt hồ 270 km2, cung cấp nước tưới trực tiếp cho 108.000 ha cho Tây Ninh, TP.HCM (12.000 ha) và Long An ẢNH: GIANG PHƯƠNG
“Nếu như không tách hệ thống cấp nước cho sinh hoạt, công nghiệp ra khỏi kênh chính Đông phục vụ trực tiếp cho TP.HCM thì không đảm bảo chất lượng nước và gây thất thoát khối lượng nước rất lớn. Do đó, công ty đề nghị TP.HCM kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện dự án đường ống dẫn nước trực tiếp từ hồ phục vụ cho các nhu cầu của người dân nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nước và tăng nguồn thu ngân sách nhà nước”, ông Dũng nói.
Nghe đến đây, Bí thư Đinh La Thăng có ý kiến: “Cần cho khởi động lại ngay dự án đầu tư đường ống dẫn nước trực tiếp từ hồ Dầu Tiếng về Nhà máy xử lý nước tại TP.HCM. Chúng ta không thể sử dụng nguồn nước từ kênh hở vừa cho nước tưới, nước sản xuất công nghiệp vừa để sinh hoạt như thế này được. Thời trước khó khăn còn được chứ thời đại bây giờ mà còn sử dụng nước kiểu này thì không thể chấp nhận được”
Về đảm bảo nguồn lợi thủy sản trong lòng hồ Dầu Tiếng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tây Ninh Trần Văn Chiến cho biết thêm, mỗi năm tỉnh Tây Ninh phải chi hơn nửa tỉ đồng để thả các loại cá giống. Chính điều này giúp đa dạng nguồn thủy sản đồng thời cải thiện đời sống cư dân ven hồ.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khẳng định sẽ hỗ trợ tỉnh Tây Ninh nguồn kinh phí để thả cá giống, hỗ trợ đời sống cư dân.
“Phải nghiên cứu loại cá nào vừa có năng suất, có chất lượng, giá trị cao mà đặc biệt phải đảm bảo an toàn sinh thái hồ”, Bí Thư Thăng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.